Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cấm DN xuất cảnh nếu trốn thuế trên 50 triệu

Nội dung chính trong công văn số 4188 do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 14/7/2009 về việc hướng dẫn xử lý nợ đọng thuế với các đối tượng nợ thuế quá hạn qui định: Chủ các DN có tổng số tiền nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên và qua xác minh tại địa phương nơi DN đăng ký kinh doanh có dấu hiệu cho thấy DN đã bỏ trốn để chiếm đoạt tiền thuế sẽ bị cấm xuất cảnh.

Theo đó, đối với trường hợp DN có nợ thuế, sau khi thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế theo quy định của Điều 93 Luật Quản lý thuế nhưng vẫn không thu đủ số tiền nợ thuế, nợ phạt cho ngân sách nhà nước, sẽ lập hồ sơ chuyển cho cơ quan công an cùng cấp để xem xét xử lý trong trường hợp tổng số tiền thuế DN còn nợ từ 50 triệu đồng và qua xác minh tại địa phương nơi DN đăng ký kinh doanh có dấu hiệu cho thấy DN đã bỏ trốn để chiếm đoạt tiền thuế.

Trường hợp phát hiện hoặc có cơ sở xác định chính xác chủ DN còn nợ tiền thuế, tiền phạt có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn...thì có thông báo bằng văn bản cho cơ quan cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để dừng việc xuất cảnh đối với chủ DN.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, căn cứ theo qui định tại Điều 53 Luật Quản lý thuế, “Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan quản lý thuế”.

Trường hợp sau khi thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, DN đã nộp đủ tiền nợ thuế, nợ phạt thì xác nhận cho DN đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh được biết để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh giải quyết cho chủ DN xuất cảnh.

Công văn cũng nêu rõ: Cục Hải quan tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu không kịp thời thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nếu có cơ sở xác định chính xác DN có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn; không kịp thời xác nhận, thông báo chi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về số tiền thuế, tiền phạt DN đã nộp.

Cục Hải quan tỉnh, thành phố cũng phải chịu trách nhiệm nếu thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh dừng việc xuất cảnh đối với chủ DN khi chưa có đủ căn cứ để xác định hoặc xác định không chính xác DN có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn dẫn đến gây cản trở cho hoạt động của DN.

(Vinanet)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%