Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chưa ai chịu ai

Sau 3 năm Dự án Chung cư The Manor chính thức đi vào vận hành, người dân sinh sống tại đây đã 3 lần tổ chức biểu tình phản đối Ban Quản lý và chủ đầu tư với lý do áp đặt mức phí gửi xe và phí dịch vụ quá cao tại đây.

Đến hẹn lại... biểu tình

Đến hẹn lại lên, hàng chục hộ dân sống tại khu chung cư The Manor lại vừa “trống giong, cờ mở” biểu tình phản đối việc Ban Quản lý toà nhà này không cho các xe ô tô chưa đóng phí gửi xe năm 2009 xuống đậu tại hầm toà nhà. Suốt một tuần qua, nhiều người dân ở đây, ngày đi làm, tối về dừng xe dưới chân toà nhà, trải chiếu xuống sảnh toà nhà, ăn, ngủ tại đây để tìm cơ hội “nói chuyện tay đôi” với chủ đầu tư toà nhà.

Lý do khiến người dân tại đây biểu tình phản đối chủ đầu tư là mức giá gửi xe ở The Manor là quá cao và mang tính áp đặt. Sự việc bắt đầu vào ngày 27/2 vừa qua, khi Ban Quản lý The Manor thông báo mức phí đỗ xe dành cho cư dân năm 2009. Theo đó, mức phí đỗ xe năm 2009 tại khu vực tầng hầm Tháp đôi The Manor dành cho cư dân sống tại đây như sau: mỗi căn hộ được gửi 1 xe ô tô với giá ưu đãi (900.000 đồng/tháng), từ xe thứ 2 trở đi tính theo giá thông thường (1,4 triệu đồng/tháng); mỗi căn hộ được gửi 2 xe máy với giá ưu đãi (110.000 đồng/tháng), từ xe thứ 3 trở đi tính theo giá thông thường (150.000 đồng/tháng). Tại bãi đỗ xe ngoài sân, mức phí đối vơi xe ô tô là 700.000 đồng/xe/tháng; xe máy là 70.000 đồng/xe/tháng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về mức phí trông giữ xe tại The Manor năm 2009, ông Nguyễn Đức, Phó giám đốc Bitexco (Chi nhánh Hà Nội) cho biết, mức thu phí trông giữ xe ô tô năm 2009 đã được Công ty giảm 10% so với năm 2008 để chia sẻ khó khăn do kinh tế suy thoái. Nếu như năm 2008, một hộ phải nộp 990.000 đồng đối với ô tô thứ nhất thì năm 2009 chỉ phải nộp 900.000 đồng và nếu nộp tiền giữ xe một lần cho cả năm 2009 sẽ tiếp tục được giảm 10% (còn 810.000 đồng/xe/tháng).

Tuy nhiên, ông Đức cho biết, có một số hộ dân vào sinh sống tại toà nhà từ năm 2007, không đóng tiền gửi xe trong năm 2008, bây giờ giảm xuống 10% cũng không nộp... Họ cho rằng, Bitexco thu phí giữ xe như vậy là quá cao, nhưng lại không đưa ra được yêu cầu là giảm xuống bao nhiêu thì phù hợp. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay mà chủ đầu tư không thu được phí giữ xe. “Không biết Bitexco phải thu phí trông giữ xe bao nhiêu thì họ mới chịu nộp, trong khi, có nhiều người đã để xe chùa tại tầng hầm của The Manor hàng năm nay, mà không đóng tiền gửi xe”, ông Đức nói.

Ai cũng có lý riêng

Trong thông báo gửi toàn thể cư dân The Manor, Trưởng ban đại diện lâm thời của tòa nhà- ông Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, mức phí trông giữ xe mà Bitexco đưa ra là áp đặt và như vậy, thông báo của Bitexco không có giá trị và không có hiệu lực. “Chúng ta chỉ nộp phí khi đã có thông báo tiếp theo của Ban đại diện lâm thời toà nhà.

Chỉ có sự đoàn kết cao của toàn bộ cộng đồng dân cư mới buộc Bitexco phải ngồi vào vòng đàm phán với chúng ta và phải hạ mức phí cao vô lý này”, ông Toàn kêu gọi các hộ dân sinh sống tại đây phải tích cực đấu tranh vì quyền lợi của mình. Một số hộ dân đã đề xuất mức phí trông giữ xe tại The Manor bằng với mức giá tại khu chung cư Sông Đà - Mỹ Đình + 100.000 đồng/xe/tháng, bởi hệ tống hạ tầng kỹ thuật tại The Manor tốt hơn.

Ngày 20/8/2008, ông Vũ Quang Bảo (đại diện Bitexco) và ông Nguyễn Mạnh Toàn (đại diện cư dân) đã cùng ký vào biên bản cuộc họp về vấn đề này. Trong thời gian này, bên Bitexco tiếp tục duy trì dịch vụ trông xe cho đến khi tổ chức được cuộc họp tiếp theo. Tuy nhiên, đến khi chủ đầu tư là Công ty Bitexco công bố mức phí mới của năm 2009 và kiên quyết không cho xe của các chủ xe chưa đóng phí năm 2009 vào tầng hầm của toà nhà thì mâu thuẫn lại bùng lên.

Theo ông Nguyễn Kim Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, khu chung cư The Manor hiện vẫn chưa có tổ dân phố, nên không thể tiến hành họp bầu ra ban chấp hành đại diện cho người dân. Ông Vinh hứa: “UBND huyện Từ Liêm sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đúng Ban Quản lý The Manor đưa ra giá trông xe cho các hộ dân cao hơn mức quy định chung của TP. Hà Nội, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, huyện Từ Liêm cũng chưa có bất kỳ động thái nào về vấn đề này ngoài việc đưa các chiến sỹ công an xuống chung cư The Manor để vãn hồi trật tự.

Theo luật sư Nguyễn Văn Long, Cố vấn pháp lý của Công ty Bitexco, vấn đề nằm ở chỗ tầng hầm Tháp đôi The Manor thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Trong hợp đồng mua bán nhà với các chủ hộ, chủ đầu tư đã xác định rõ, vốn đầu tư xây dựng tầng hầm không được hạch toán vào giá bán căn hộ. Do đó, tầng hầm là điểm đỗ xe mang tính thương mại. Bản chất của hợp đồng này là của từng chủ xe với Công ty. Chủ xe có thể lựa chọn gửi trong nhà, gửi ngoài trời hoặc có thể không gửi.

“Còn việc người dân cho rằng, Bitexco thu phí trông giữ xe tại tầng hầm với mức 900.000 đồng/tháng là cao hơn so với quy định chung của UBND TP. Hà Nội, tôi xin trả lời rằng, mức phí gửi xe tại tầng hầm Tháp đôi The Manor không nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định phí trông giữ xe tại các điểm đỗ xe công cộng của UBND TP. Hà Nội, bởi đây là điểm đỗ thuộc sở hữu của chủ đầu tư, chứ không phải là điểm đỗ xe của Thành phố”, ông Long nói.

Ông Phạm Cương, Phó giám đốc Ban Quản lý tòa nhà The Manor nhận xét, cái khó chính là bản thân người dân không chịu đưa ra một mức giá nhất định. Trong năm 2008 có 93 ôtô đăng ký gửi xe, nhưng chỉ có 76 hộ nộp tiền và 62 trên tổng số 88 xe máy nộp tiền. Đặc biệt, trong năm 2009, số xe ô tô đã tăng lên 192 chiếc, 180 xe máy, nhưng đến hết ngày 26/2 mới chỉ có 43 ôtô và 45 xe máy đóng tiền gửi. Suốt một thời gian dài, hai bên đã họp bàn nhiều lần nhưng vẫn không thống nhất được vấn đề này và chủ đầu tư cũng không thu được phí trông giữ xe!.

Thông tư số 01/2009/TT- BXD của Bộ Xây dựng vừa ban hành quy định một số nội dung về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở: “Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư phải nêu đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua, phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư (trong đó nêu cụ thể các phần sở hữu chung trong nhà chung cư quy định tại khoản 3, Điều 70 của Luật Nhà ở như hành lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, nơi để xe và các phần khác thuộc sở hữu chung).

Trong trường hợp nhà chung cư có những công trình, diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc của chủ sở hữu khác thì phải nêu rõ (ví dụ như bể bơi, sân tennis, siêu thị, nơi để xe phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc các phần diện tích khác).

( Theo báo Đầu tư )

  • Môi giới nhà đất gây thiệt hại có thể bị phạt tới 50 triệu đồng
  • Phát triển đội ngũ luật sư để hội nhập kinh tế
  • Hải Phòng: DN vẫn là "nạn nhân" của cải cách thủ tục hành chính
  • "Không thiếu luật bảo vệ người tiêu dùng"
  • Bó tay' với doanh nghiệp Hàn Quốc mắc nợ bỏ trốn
  • Bồi thường oan sai vụ “án oan thế kỷ”: Nhỏ giọt !
  • Phát hành tác phẩm trên mạng phải được tác giả đồng ý bằng văn bản
  • Gian dối trong phá sản bị phạt tối đa 15 triệu đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%