Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty Cổ phần Tân Việt Phát vi phạm nhiều quy định của pháp luật

Sáng sớm ngày 16/1/2010, hơn hai chục bà con chuẩn bị bước vào một ngày lao động như bao ngày bình thường khác, bỗng dưng thấy chỉ sau một đêm thành quả lao động trong bao nhiêu năm qua đã bị ai đó lén lút triệt phá. Điểm nóng bắt đầu bùng nổ, mặc dù đang giữa những ngày mưa tầm tã của cơn áp thấp nhiệt đới.

AI TRIỆT PHÁ CÂY CỐI HOA MÀU CỦA DÂN

Ngày 15/1/2010, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 113/QĐ-UBND về việc “Thu hồi đất tổng thể và giao đất cho Công ty Cổ phần Tân Việt Phát để đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ và khu dân cư Tân Việt Phát tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận”. Khoản 2, điều 2 của quyết định này nêu rõ trách nhiệm Công ty Tân Việt Phát (sau đây gọi tắt là Công ty): “Liên hệ với UBND thành phố Phan Thiết và UBND phường Phú Hài tiến hành di dời mồ mả và hỗ trợ cây cối hoa màu có trên đất trước khi tác động thực hiện dự án. Tổ chức việc bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng đối với 7.424,0m2 đất trồng cây lâu năm của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng theo quy định hiện hành.”

Bất chấp quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận, sáng sớm ngày 16/1/2010, Công ty đã bằng các phương tiện kỹ thuật cùng đội ngũ vệ sĩ ồ ạt chặt phá cây cối hoa màu của bà con. Họ còn làm cả cái việc chạm đến tâm linh “động mồ động mả” là chặt cả cây cối bên các mộ phần (ảnh 1) trong phạm vi thổ mộ của từng dòng họ, không chỉ của bà con địa phương mà còn có của những gia đình ở các nơi như bà Nguyễn Thị Hay (Đức Thắng), ông Nguyễn Bá Đa (Đức Long), ông Lê Hòa (Phú Trinh)…

Ảnh 1

QUAN HỆ THEO KIỂU… MỆNH LỆNH

Có lẽ Tân Việt Phát là công ty đầu tiên ở Phan Thiết đã quan hệ với đối tác của mình bằng… mệnh lệnh. Mặc dù chưa xong khâu bồi thường giải tỏa, chưa được cơ quan chức năng giao đất, họ đã phát một cái gọi là “Thông báo khởi công dự án” gửi UBND cùng Công an phường Phú Hài, sau tên chủ đầu tư, tên dự án, số giấy chứng nhận đầu tư, ngày khởi công  (28/12/2010) là mấy dòng ngắn gọn: “Công ty Cổ phần Tân Việt Phát xin thông báo cho UBND phường Phú Hài, Công an phường Phú Hài và các hộ dân có liên quan trong khu đất dự án để biết và theo dõi. Mọi thắc mắc có liên quan đến dự án xin vui lòng liên hệ Công ty Cổ phần Tân Việt Phát”. Đối với các mồ mả, để khỏi mất thì giờ làm cái việc “qui chủ” như luật định,  họ đã dán trên từng mộ phần một mảnh giấy “MỘ PHẢI DI DỜI THUỘC DỰ ÁN TRUNG TÂM TM PHÚ HÀI, đề nghị thân nhân liên hệ với số điện thoại 0918821956 để được hướng dẫn cụ thể” (ảnh 2). Làm việc với chúng tôi, một cán bộ ở thành phố Phan Thiết khi đọc những dòng thông báo đó đã phải thốt ra một câu “thật trịch thượng”!

Trên giấy tờ thì vậy, còn khi tiếp xúc với nhân dân để bàn thảo bồi thường cây cối, họ vừa mặc cả lại còn hù dọa bà con. Anh Nguyễn Văn Ngà cho biết: “Đất của tôi có 300 cây, ông Lê Du đại diện Công ty chỉ tính 200 cây với giá 6 triệu đồng. Tôi không chịu. Ông Du nói: Tôi trả thêm bốn triệu nữa, không chịu, cho xe ủi luôn”.

Ảnh 2

VI PHẠM CẦN ĐƯỢC XỬ LÝ

Hiển nhiên, nơi nào có dự án đầu tư, bộ mặt nơi đó sẽ có nhiều thay đổi, cơ may công ăn việc làm đến với người lao động, song không vì thế mà chủ đầu tư có thể bỏ qua quy dịnh của pháp luật. Lẽ ra, chấp hành các điều khoản trong Quyết định 113/QĐ-UBND ngày 15/1/2010 của UBND tỉnh Bình Thuận, Công ty phối hợp với chính quyền địa phương công bố quyết định, lập văn phòng liên lạc để tiến hành quy chủ tài sản có trên đất, đồng thời cùng cơ quan chức năng xác định mốc giới và bàn giao đất. Bất chấp tất cả, nôn nóng tác động thực hiện dự án cho dù vì lý do gì đi nữa, Công ty không chỉ vi phạm Luật Đất đai mà còn vi phạm một số luật định khác, cần sớm được xử phạt theo quy định của luật pháp. Ngoài ra, Công ty còn gây ra xáo trộn an ninh trật tự địa phương, tạo điểm nóng lẽ ra không đáng có. Theo ông Đặng Thanh Tấn, Chủ tịch UBND phường Phú Hài, Công ty Cổ phần Tân Việt Phát cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật trong suốt quá trình triển khai thi công dự án để lấy lại niềm tin đối với bà con, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý việc này.

Được biết, ngày 21/1/2010, UBND thành phố Phan Thiết đã có văn bản số 170/UBND-TH gửi Công ty Cổ phần Tân Việt Phát yêu cầu Công ty: “Đình chỉ ngay việc san ủi và chặt hạ cây trên diện tích đất chưa được kiểm kê, quy chủ đền bù để thực hiện theo đúng trình tự thủ tục quy định. Có kế hoạch cụ thể phối hợp với UBND phường Phú Hài, các ngành chức năng triển khai đầy đủ các quy trình thủ tục về kiểm kê, quy chủ, xác định tính pháp lý sử dụng đất và thực hiện thỏa thuận đền bù cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh”.   

 

(Theo TRƯƠNG BẠCH TUYẾT // Bình Thuận Online)

  • Nóng bỏng buôn lậu biên giới Tây Nam
  • Kiểm toán độc lập: Vướng vì thiếu luật
  • Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề
  • Giảm đối tượng và hạ thuế suất thuế môi trường
  • Điều tra các tổ chức, cá nhân làm lũng đoạn thị trường tài chính
  • Thanh tra Chính phủ phát hiện hơn 1.260 tỷ đồng sai phạm
  • Chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân cho trường hợp chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất
  • Tạm giam Giám đốc CTCP dược phẩm Việt Pháp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%