Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty TNHH Quảng Phú – Quảng Ninh : Công dã tràng... ?

Câu trả lời “không” sau hơn 3 năm, cuối cùng Cty Quảng Phú đã nhận lại đống hồ sơ như thế này...

Báo đã có bài viết: “Vẫn… hành là chính” (về việc Cty TNHH Quảng Phú xin phép đầu tư Dự án xây dựng NM giết mổ gia súc (GMGSGC), gia cầm tại tổ 6, Vạn Yên, Việt Hưng - TP Hạ Long. Mặc dù dự án thuộc nhóm Chính phủ khuyến khích đầu tư, nhưng sau hơn… 3 năm, cuối cùng DN này phải ngậm ngùi nhận lại hồ sơ từ UBND TP Hạ Long vì bị từ chối địa điểm trên. 

Mở và... khóa

Điều đáng lưu ý là, trong nội dung Tờ trình 860/SXD-QLH2 ngày 3/8/2007 của Sở Xây dựng – Quảng Ninh đưa ra: “Đề nghị UBND tỉnh cho phép Cty TNHH Quảng Phú đầu tư xây dựng nhà máy GMGSGC tại vị trí Cty đề xuất” nhưng lại yêu cầu: “phải cách đường giao thông chính tối thiểu 500 m”. Nhưng thực ra, Sở phải “không đồng ý địa điểm Cty đề xuất vì...” bởi Sở thừa biết là địa điểm Cty đề xuất nằm ngay bên đường giao thông chính.

Mặt khác, UBND tỉnh vẫn căn cứ vào đó ban hành Văn bản 3646/UBND- QH2 ngày 16/8/2007 đồng ý với những nội dung mà Tờ trình đưa ra.

Chính những sự “nhầm lẫn” này đã khiến DN tiếp tục tiến tới “mê hồn trận” cho những thủ tục tiếp theo... Điều đáng nói là, Cty Quảng Phú cần được sự trả lời dứt khoát của UBND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng là: Được phép hay không được phép đầu tư vào vị trí Cty đã đề xuất, chứ không thể trả lời vừa “mở”, vừa “khoá” như đã nói ở trên.

Lãnh đạo Cty Quảng Phú mới chỉ thấy được những điều có lợi cho mình từ những văn bản trên. Và vì vậy họ tiếp tục “gõ cửa” xin phép phê duyệt địa điểm đầu tư ở TP Hạ Long mà không ngờ rằng trong tập hồ sơ đã có những cái “khoá” đang chờ...

Vì thế, kể từ khi trình hồ sơ Dự án lên UBND TP Hạ Long đến nay đã được hơn... 2 năm, UBND TP áp dụng Quyết định số: 99 NN-TCCB/QĐ ngày 20/2/1995 của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm. Nhưng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiên quyết chỉ đạo UBND TP Hạ Long phải thực hiện theo Thông tư 42 (CV: 1134/UBND-QH1 ngày 31/3/2010).

Trong khi, khoản b; Điều 1; chương II của Thông tư 42 về: vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm khẳng định: “Cơ sở giết mổ động vật... phải cách biệt với khu dân cư, công trình công cộng...”. Khoản b; Điều 2 chương II về: Vệ sinh thú y, vệ sinh và an toàn sinh học cũng quy định: “Cơ sở chăn nuôi tập trung... cách xa khu dân cư từ 300 m trở lên...”. Và, khi áp dụng Thông tư 42, UBND TP Hạ Long đã “đổ đồng” cụm từ “cách biệt” với “cách xa”  ?!

Vì không thể áp dụng theo QĐ 99, UBND TP Hạ Long tiếp tục “xoay” sang áp dụng Quy hoạch xây dựng – Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01: 2008). Theo đó, UBND TP Hạ Long lại áp dụng theo: phụ lục II; I. Sản xuất và chế biến thực phẩm; Cấp III: khoảng cách li vệ sinh 300 m; 3.Lò mổ các gia súc, gia cầm nhỏ. Lại thêm một lần nữa, UBND TP Hạ Long  tiếp tục “đổ đồng” khái niệm: “lò mổ” và “nhà máy” như nhau! Còn câu hỏi có cần thiết áp dụng khoảng cách li vệ sinh của 2 loại này như nhau được không thì chưa được trả lời.

Sau hơn 3 năm, ngày 28/5/2010 của UBND TP Hạ Long mới “thẳng thừng” trả lời tại Công văn 1194/UBND: “Địa điểm Cty đề nghị ký thoả thuận địa điểm quy hoạch không thoả mãn yêu cầu, UBND TP Hạ Long đề nghị Cty đến nhận lại hồ sơ; yêu cầu Cty nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành... đề xuất địa điểm cho phù hợp”.

DN bức xúc

Không đồng tình, lãnh đạo Cty Quảng Phú đã trình Đơn khiếu nại (lần 2) lên UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh để xem xét lại “UBND TP Hạ Long giải quyết Dự án đầu tư xây dựng nhà máy GMGSGC tại tổ 6, thôn Vạn Yên, xã Việt Hưng, TP Hạ Long của Cty TNHH Quảng Phú là không đúng pháp luật”.

Bởi theo  Giám đốc - Cty TNHH Quảng Phú: Căn cứ khoản 2;3 Điều 80 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (đã được sửa đổi bổ sung năm 2002)   thì, trong trường hợp như Cty TNHH Quảng Phú đã nêu: tại Điều 7; khoản 1; điểm b; chương II của QĐ 99 NN – TCCB/QĐ ngày 20/2/1995 của Bộ NN & CNTP; và  Phụ lục II; Quy hoạch xây dựng – Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008) lại có quy định khác với: Chương II; Điều 1; khoản a – Thông tư 42/2006 ngày 1/6/2006 của Bộ NN & PTNT, thì được áp dụng theo Thông tư 42/2006 vì Thông tư này hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định 394/QĐ-TTg.

Mặt khác, tại QĐ 4319/2006/QĐ – UBND ngày 29/12/2006 của UBND tỉnh Quảng Ninh về “Khuyến khích đầu tư xây dựng mới cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến gia súc, gia cầm...” đã căn cứ Thông tư 42/2006; Quyết định 394/QĐ-TTg mà các công văn sau đó của tỉnh Quảng Ninh lại căn cứ trên những văn bản quy phạm pháp luật khác, khác với những nội dung mà Thông tư 42 đã nêu về cùng một vấn đề, thì được áp dụng theo QĐ 4319/2006/QĐ –UBND (văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn).

Hơn nữa, chỉ một dự án mà tới hơn 3 năm mới đưa ra quyết định thì DN không bức xúc cũng lạ. Cty Quảng Phú đã dày công tới hơn 3 năm và cũng nhận được câu trả lời “không” trong chốc lát ?! Vậy thì so sánh sự “toi” công sức của DN này với “công dã trãng” có khi còn chưa đủ ? Câu hỏi này xin nhường lại cho những người trong cuộc” tự bình luận.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Giải quyết nhiều bất cập trong sử dụng hoá đơn
  • Những chiêu buôn người, thuốc phiện quái lạ
  • Xem xét khởi kiện vụ Vedan “đầu độc” sông Thị Vải
  • Những qui định mới trong lĩnh vực kinh doanh điện ảnh và nhập khẩu sản phẩm thép
  • Tranh chấp tiền sử dụng đất ở KĐT Phú Mỹ Hưng: Cứ Luật mà làm !
  • Dự án KĐTM quy mô 20ha trở lên: Chủ đầu tư phải có ít nhất 20% vốn
  • Dỡ bỏ 90% các dòng thuế trong năm 2010
  • Kiểm soát chặt chẽ khí thải xe môtô, gắn máy
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%