Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những qui định mới trong lĩnh vực kinh doanh điện ảnh và nhập khẩu sản phẩm thép

Poster bộ phim 3D đang "hot" của điện ảnh Quy định chi tiết thi hành Luật Điện ảnh
Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Nghị định số 54/2010/NĐ-CP thay thế Nghị định 96/2007/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành ngày 6/6/2007 để quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh số 62/2006/QH11 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh số 31/2009/QH12, đồng thời Bộ cũng ban hành Thông tư số 22/2010/TT-BCT quy định chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với việc nhập khẩu thép. 

Ngày 20/5/2010 vừa qua, Bộ Công Thương vừa ban hành Nghị định số 54/2010/NĐ-CP thay thế Nghị định 96/2007/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành ngày 6/6/2007 để quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh số 62/2006/QH11 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh số 31/2009/QH12. Bên cạnh phần lớn các quy định vẫn giữ nguyên tinh thần của Nghị định 96, Nghị định 54 hướng dẫn một cách cụ thể về vốn pháp định để kinh doanh sản xuất phim và thành lập văn phòng đại diện điện ảnh nước ngoài tại Việt Nam, những vấn đề mà trên thực tế còn chưa thống nhất trong việc áp dụng.

Về vốn pháp định, số tiền 1 tỷ đồng sẽ được xác định thông qua (i) quyết định giao vốn của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một hoặc hai thành viên mà chủ sở hữu là một tổ chức; (ii) biên bản góp vốn của các cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần hoặc của các thành viên sáng lập đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên; (iii) bản đăng ký vốn đầu tư của chủ sở hữu doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh và đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mà chủ sở hữu là cá nhân. Bên cạnh đó, trong trường hợp góp vốn bằng tiền thì các thành viên sáng lập phải thực hiện ký quỹ tại một ngân hàng thương mại tại Việt Nam và chỉ được giải tỏa sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Còn nếu góp vốn bằng tài sản thì phải có chứng thư còn hiệu lực của tổ chức có chức năng định giá đang hoạt động tại Việt Nam về kết quả định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp đang hoạt động có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh sản xuất phim thì phải có văn bản xác nhận của cơ quan kiểm toán độc lập về số vốn hiện có của doanh nghiệp được đưa vào góp vốn thể hiện trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm gần nhất bảo đảm lớn hơn hoặc bằng mức vốn pháp định.

Về vấn đề thành lập văn phòng đại diện điện ảnh nước ngoài tại Việt Nam mà hiện nay không ít nhà đầu tư quan tâm, khác với Nghị định 96, Nghị định 54 đưa ra điều kiện cơ sở điện ảnh nước ngoài phải có thời gian hoạt động không dưới 1 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước mà cơ sở điện ảnh đó mang quốc tịch và có hồ sơ đăng ký theo quy định của pháp luật thì mới được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện sẽ có thời hạn 5 năm, nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của văn bản xác nhận tư cách pháp nhân hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của cơ sở điện ảnh đó trong trường hợp pháp luật nước mà cơ sở điện ảnh mang quốc tịch có quy định thời hạn Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài.

Nghị định 54 sẽ có hiệu lực vào ngày 7/7/2010.

Giấy phép nhập khẩu sản phẩm thép tự động

Kể từ ngày 5/7/2010 đến ngày 31/12/2010, đối với một số sản phẩm thép nhất định quy trình cấp phép nhập khẩu sẽ được đơn giản hóa theo quy định của Thông tư số 22/2010/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 20/5/2010 sẽ được áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với việc nhập khẩu thép. Riêng đối với sản phẩm thép nhập khẩu thuộc trường hợp hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh; hàng nhập khẩu phi mậu dịch và hàng nhập khẩu để trực tiếp phục vụ sản xuất, gia công (kể cả hàng nhập khẩu để lắp ráp, sửa chữa, bảo hành) vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Để được cấp giấy phép nhập khẩu tự động, thương nhân tiến hành đăng ký hồ sơ thương nhân tại cơ quan cấp phép (Phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực thành phố Hà Nội và TPHCM trực thuộc Bộ Công Thương) hoặc thực hiện thủ tục đăng ký trên qua internet trước khi gửi hồ sơ đến cơ quan cấp phép. Giấy phép nhập khẩu tự động sẽ được thể hiện dưới hình thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu cho mỗi lô hàng của Bộ Công Thương và có giá trị thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

(Theo Dương Thị Mai Hương (Công ty Luật Việt) // Báo Doanh nhân)

  • Tranh chấp tiền sử dụng đất ở KĐT Phú Mỹ Hưng: Cứ Luật mà làm !
  • Dự án KĐTM quy mô 20ha trở lên: Chủ đầu tư phải có ít nhất 20% vốn
  • Dỡ bỏ 90% các dòng thuế trong năm 2010
  • Kiểm soát chặt chẽ khí thải xe môtô, gắn máy
  • Thay thế thủ tục hành chính : Mới dừng ở... phép cộng
  • Hà Nội: Thực hiện thành công dự án hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế
  • Phạt tiền lên tới 40 triệu đồng nếu vi phạm trong lĩnh vực điện lực
  • “Thay tên đổi họ” có mạnh lên?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%