Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đăng ký doanh nghiệp điện tử: Lợi cả đôi bên

Với quy định mới về đăng ký doanh nghiệp (DN), nếu như có sẵn chữ ký điện tử, thì sau bước hoàn tất về hồ sơ, DN có thể được áp dụng ngay đăng ký DN điện tử. Trong khi đó, áp lực từ cơ quan đăng ký kinh doanh được giải toả, khi thông tin do người thành lập DN tự khai và tự chịu trách nhiệm sẽ được chuyển trực tiếp vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Giảm thiểu sự can thiệp của con người

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Văn Trung khẳng định, một trong những nội dung mới trong Nghị định số 43/2010/NĐ-CP về đăng ký DN là thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhiều thủ tục đăng ký rườm rà, cá nhân muốn thành lập DN chỉ cần đăng ký thông qua Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia. Trong thời gian không xa, hao phí thời gian để thực hiện đăng ký kinh doanh sẽ giảm, không thua kém các nước tiên tiến trong khu vực, tiến tới có thể tính bằng giờ.

Theo đánh giá của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia có ưu điểm là với cơ sở dữ liệu (CSDL) trung tâm, bất cứ phòng kinh doanh cấp tỉnh nào cũng có thể truy cập CSDL để lưu thông tin đăng ký DN của tỉnh đó. Từ đó, phòng đăng ký kinh doanh các tỉnh khác có thể truy cập và tra cứu thông tin của một DN trên phạm vi cả nước.

Điểm nổi bật của CSDL là giảm thiểu sự can thiệp của con người vào xử lý nghiệp vụ nhằm hạn chế tiêu cực, có tính tập trung cao, dễ sử dụng, hệ thống máy chủ và máy dự phòng sao lưu mạnh, tính bảo mật cao... CSDL sẽ giúp các DN tiết kiệm được thời gian đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế (từ 15 ngày xuống còn 5 ngày), giảm chi phí, mở rộng khả năng tiếp cận thông tin, giá trị pháp lý của các đối tác...

Cụ thể, quy định việc đăng ký DN qua mạng điện tử là Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, xem xét hồ sơ, hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ và thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký DN qua Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia. Hồ sơ đăng ký DN nộp qua Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy.

Đặc biệt, trong trường hợp người thành lập DN chưa có chữ ký điện tử, việc đăng ký DN qua mạng điện tử vẫn có thể được thực hiện theo quy trình: sau khi hồ sơ đăng ký DN được chấp thuận trên hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia, DN sẽ in Giấy xác nhận nộp hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử từ hệ thống này. Người đại diện theo pháp luật của DN ký tên vào Giấy xác nhận nộp hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử và gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi DN đặt trụ sở chính. Sau khi nhận được Giấy xác nhận nộp hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử của DN, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN.

Xóa bỏ mọi sự khác biệt

Các DN cho biết, theo quy trình đăng ký kinh doanh trước đây, việc xác định hồ sơ đầy đủ và đúng theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh mất khá nhiều thời gian. Nếu không có sự nhiệt tình của các cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ, DN thường phải đi lại khá nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ. Vì theo quy định về đăng ký kinh doanh, thời gian tính cho quá trình cấp đăng ký kinh doanh chỉ bắt đầu khi DN nộp hồ sơ hợp lệ, nên khoảng thời gian đi lại trước đó của DN để hoàn thiện hồ sơ là khá dài.

Theo các chuyên gia về đăng ký kinh doanh, điểm nổi trội của phần mềm thực hiện các quy định đăng ký qua mạng điện tử tại Nghị định số 43/2010/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT là khả năng tự kiểm tra được tính hợp lý của hồ sơ. Với chức năng này, DN đăng ký thông qua mạng điện tử có thể biết hồ sơ của mình có đảm bảo được yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế theo quy định của pháp luật hay chưa. Thời gian tính cho quy trình xử lý cấp chứng nhận đăng ký DN có thể được xác định ngay khi DN nhập hồ sơ.

Điều quan trọng nhất, việc trao đổi thông tin với Tổng cục Thuế, lấy mã số thuế không những hoàn toàn tự động, mà còn được thực hiện tập trung tại cấp Trung ương để đảm bảo sự thống nhất nghiệp vụ trên phạm vi cả nước. Đây là điều mà các phần mềm đăng ký kinh doanh áp dụng trước đây tại cơ quan đăng ký kinh doanh ở nhiều địa phương không đáp ứng được.

Với sự hợp nhất về phần mềm này trên phạm vi toàn quốc, dịch vụ đăng ký kinh doanh trực tuyến của Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia được sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc và mọi sự khác biệt giữa các hệ thống đăng ký kinh doanh hiện nay sẽ được xoá bỏ. Khi đó, hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia sẽ hoạt động đúng vai trò là hệ thống thông tin nghiệp vụ chuyên môn về đăng ký DN do Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng và vận hành.

Hơn thế, hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia được thiết kế theo hướng cho phép cán bộ làm công tác đăng ký kinh doanh tại các tỉnh, thành phố trong cả nước có thể sử dụng ứng dụng phần mềm cấp đăng ký DN bằng cách truy cập vào Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia như các trang web điện tử khác, mà không làm thay đổi hệ thống công nghệ thông tin của các địa phương đang sử dụng.

(Đầu tư chứng khoán điện tử)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%