Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đầu tư tại TP Hạ Long - Quảng Ninh : Vẫn... “hành là chính”

Khu đất vẫn bỏ hoang trong khi DN không thể thực hiện dự án

Như bắt được vàng khi Thủ tướng ra Quyết định 394/QĐ-TTg ngày 13/3/2006 “Khuyến khích đầu tư xây dựng mới, mở rộng cơ sở giết mổ, bảo quản chế biến gia súc, gia cầm...”, Cty TNHH Hải Long (nay là Cty TNHH Quảng Phú) đã xin phép đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Việt Hưng - TP Hạ Long. Nhưng vì sao đã hơn 3 năm nay, dự án vẫn dang dở ?

Để hoàn tất các thủ tục đầu tư, suốt từ năm 2007 đến nay, Cty này đã xin phép đầu tư từ: Cục Chăn nuôi; UBND tỉnh Quảng Ninh; Sở NN-PTNT; Sở KH-ĐT... nhưng khi đến UBND TP Hạ Long thì... “tắc”?!  

Vướng chính sách

Ban lãnh đạo Cty Quảng Phú đã tuân thủ đầy đủ các quy định, hưóng dẫn đã ban hành của Chính phủ. Do vậy, áp theo điểm a;b Điều 1, phần II,Thông tư 42/2006/TT-BNN của Bộ NN-PTNT hướng dẫn thực hiện một số điều tại QĐ 394/QĐ-TTg, thì Dự án mà Cty Quảng Phú đang xin cấp phép phải đảm bảo: “...Cách biệt khu dân cư, công trình công cộng, đường giao thông chính và các nguồn gây ô nhiễm... có tường bao quanh, có cổng riêng biệt...”. Cũng chính từ thông tư này và theo các quyết định về khuyến khích đầu tư... quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh, nên các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất cho phép Cty Quảng Phú hoàn tất các thủ tục cần thiết đầu tư Dự án giết mổ gia súc, gia cầm tại thôn Vạn Yên, xã Việt Hưng, TP Hạ Long.

Sau khi có đầy đủ trong tay hồ sơ xin phép đầu tư theo quy định của pháp luật, nhưng lãnh đạo của Cty này đã đi, lại tới gần 3 tháng trời... để trình Phòng quản lý đầu tư (QLĐT) TP Hạ Long và... đều bị khất lần. Cực chẳng đã, đầu tháng 11/2009 Cty gửi đơn trình ông Chủ tịch UBND TP Hạ Long đề nghị xem xét giải quyết. Nhưng vẫn không được hồi âm.

Phòng QLĐT cố tình “lờ” Cty Quảng Phú cũng có cái “lý” bởi vì từ Cục Chăn nuôi, rồi Sở NN-PTNT Quảng Ninh, cho đến UBND tỉnh Quảng Ninh đều áp dụng Thông tư  42/2006 của Bộ NN-PTNT để đồng ý cấp phép cho Cty Quảng Phú thực hiện Dự án đầu tư. Nhưng, Phòng QLĐT TP Hạ Long vẫn áp dụng Quyết định số: 99 NN-TCCB/QĐ ra đời từ ngày 20/2/1995 về vệ sinh thú y đối với lò mổ, giết mổ động vật, trong đó có điểm quy định: “lò mổ xuất khẩu phải cách trục đường chính ít nhất 500 m”.

Rắc rối vì áp dụng luật?!

Qua tìm hiểu của phóng viên DĐDN, cách áp dụng các văn bản luật tại các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh cũng có “vấn đề”. Cụ thể: Để có được địa điểm nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch thực hiện Dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại tổ 6/Vạn Yên/xã Việt Hưng/TP Hạ Long thì Cty Quảng Phú đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép bằng Công văn số: 3646/UBND – QH2 ngày 6/8/2007, hướng dẫn áp dụng theo Quyết định 394/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13/3/2006 và Thông tư hướng dẫn 42/2006 – TT/BNN ngày 1/6/2006 của Bộ NN-PTNT. Đồng thời, tỉnh căn cứ vào QĐ 394 và TT 42 để ban hành Quyết định: 4319/2006/QĐ-UBND ngày 29/12/2006.

Nhưng tiếp đó, theo đúng trình tự, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức một cuộc họp liên ngành về Dự án đầu tư của Cty Quảng Phú. Sau cuộc họp liên ngành đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh ra Tờ trình số: 860/SXD-QLQH ngày 3/8/2007 gửi UBND tỉnh nhưng lại áp dụng Điều 7; khoản 1; điểm b; chương II của Quyết định 99-NN-TCCB/QĐ ngày 20/2/1995 của Bộ Nông nghiệp & Công nghiệp thực phẩm. Tức là, Tờ trình của Sở XD đã không tuân theo QĐ 4319 của UBND tỉnh. Điều đáng ngạc nhiên là UBND tỉnh Quảng Ninh đã không phát hiện ra “khiếm khuyết” của tờ trình trên, mà ra tiếp Công văn 3646/UBND-QH2 ngày 16/8/2007, đồng ý với những nội dung mà Tờ trình đưa ra. Và sự “trái khoáy” của Tờ trình đã “dẫn đường” cho Công văn 3646 trở thành một Văn bản điều chỉnh QĐ 4319 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nhưng, tất cả những cơ quan trên đã vô tình tạo ra một “rào cản” hành chính mà Điều 6; chương III của Thông tư 42/2006 TT-BNN đã chỉ rõ: “... nếu phát sinh hoặc vướng mắc, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan báo cáo bằng văn bản về Bộ NN - PTNT để xem xét, sửa đổi, bổ sung kịp thời”.

Thay lời kết

Sau nhiều thời gian chờ đợi trong hi vọng, Cty Quảng Phú đã tranh thủ “vượt cấp” gửi văn bản lên hỏi Sở, rồi Bộ NN-PTNT để nhờ giải thích. Cty đã được Sở NN-PTNT Quảng Ninh trả lời: Dự án của Cty được áp dụng tại Thông tư 42/2006 của Bộ NN-PTNT. Mừng hơn nữa là Bộ NN-PTNT cũng phúc đáp bằng Công văn 1602/CN-TTPC ngày 8/12/2009 và cũng được giải thích tại Thông tư 42/2006 như sau: “... cơ sở giết mổ chỉ phải cách biệt khu dân cư, các công trình công cộng chứ không cách biệt 300 m đến 500 m như cơ sở chăn nuôi. Vì hiện tại ngày nay theo dây chuyền công nghiệp được khép kín, hiện đại nên không cần thiết phải lãng phí đất đai như QĐ 99/1995 mà Phòng QLĐT TP Hạ Long áp dụng”.

Hiện nay, UBND TP Hạ Long đang  “ưu tiên” cho Cty Quảng Phú tiếp tục “nghiên cứu” một địa điểm khác để thực hiện đầu tư. Và như vậy, qua 2 năm ròng Cty này đã mất không tiền bạc, công sức cho việc khảo sát, lập quy hoạch địa điểm được chỉ ra ban đầu. Cứ thực hiện như vậy, Cty Quảng Phú có còn đủ “can đảm” để tiếp tục “hành trình” nữa hay không?

Câu hỏi dư luận đặt ra là: Một Dự án của Cty TNHH Quảng Phú chưa thể làm tăng vọt chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tại Quảng Ninh. Nhưng với cách làm của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh liệu thiệt hại của nhà đầu tư ai bồi thường?

(Theo Văn Nguyễn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Xăng tiếp tục được yêu cầu không tăng giá
  • Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) : Hàng loạt sai phạm
  • Khách hàng Toyota khởi kiện vì xe có mùi… trứng thối
  • Lái xe phản đối kịch liệt việc thu phí tại trạm phụ Bắc Thăng Long – Nội Bài
  • Nhận hối lộ, kỹ sư công trình cầu Cần Thơ lãnh án 5 năm tù
  • Cưỡng chế, thu hồi 4.701m2 đất tại xã Mỹ Đình - Từ liêm: Hồi kết của vụ “Con voi chui qua lỗ kim”
  • Văn phòng luật sư sẽ “khép cửa” với luật sư tập sự ?
  • Xét xử vụ buôn lậu than tại Quảng Ninh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%