Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN bỏ trốn: Thu hồi nợ thuế cách nào?

Hải quan Lào Cai đang tiến hành kiếm tra hàng XNK

Hải quan Lào Cai đang tiến hành kiếm tra hàng XNK

Đó là vấn đề đang khiến cơ quan Hải quan đau đầu. Mặc dù đã có quy định để xử lý ngăn chặn việc chủ các DN nước ngoài còn nợ thuế bỏ trốn, xuất cảnh về nước, song trên thực tế áp dụng còn nhiều vướng mắc.

Tại Bình Dương, có trường hợp  Cty TNHH Spectra Polymers còn nợ thuế Hải quan 5,9 tỷ đồng, có hành vi phát tán tài sản và bỏ trốn. Để thu hồi nợ thuế của DN này, Cục Hải quan Bình Dương vừa thực hiện cưỡng chế kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên.

Không chỉ có DN trên, hiện có nhiều Cty nước ngoài đang còn nợ hàng tỷ đồng tiền thuế, nhưng chủ DN bỏ trốn. Mặc dù có thể cưỡng chế kê biên tài sản của DN nhưng cũng rất khó để thu được nợ. Khó khăn là cơ quan hải quan khó tìm được dấu hiệu để xác định DN có hành vi tẩu tán tài sản, bỏ trốn để tránh tình trạng lạm dụng dừng xuất cảnh, gây cản trở cho hoạt động của DN. Sau khi dừng xuất cảnh thì sử dụng biện pháp xử lý như thế nào đối với chủ DN không đến cơ quan hải quan để thực hiện nghĩa vụ nộp thuê ? Mặt khác cơ quan hải quan xử lý thu hồi nợ và cách thức phối hợp như thế nào khi áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác nắm giữ...?

Trên thực tế những tài sản của DN này đã được họ đem thế chấp tại ngân hàng. Cụ thể trong trường hợp của Cty TNHH Spectra Polymers, tháng 7/2009, khi phát hiện Cty TNHH Spectra Polymers có dấu hiệu ngừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng thuê nhà xưởng, cơ quan Hải quan đã xác minh sự việc và cho thấy Cty TNHH Spectra Polymers không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, đại diện Cty cũng không có mặt tại trụ sở. Trước đó, Cty đã thế chấp toàn bộ máy móc thiết bị nguyên vật liệu, bán thành phẩm hiện có tại Cty cho ngân hàng. Do kinh doanh thua lỗ, Cty đã bàn giao tài sản còn lại gồm máy móc thiết bị cho Ngân hàng và Ngân hàng cũng đã bán tài sản này cho một DN khác, DN này sau đó hoạt động tại nhà xưởng của Cty TNHH Spectra Polymers.

Cty TNHH Spectra Polymers không thông báo với cơ quan hải quan theo quy định. Để đảm bảo việc thu hồi nợ thuế của Cty TNHH Spectra Polymers và truy thu thuế GTGT đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định được miễn thuế khi thanh lý trong nội địa và thuế GTGT đối với nguyên phụ liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu nhưng không xuất khẩu, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với Ban quản lý các KCN Bình Dương, Cty CP Việt Hương, Công an tỉnh Bình Dương để hỗ trợ thu hồi nợ thuế. Đồng thời, Cục Hải quan Bình Dương có công văn đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh-Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp dừng việc xuất cảnh đối với 3 thành viên đại diện Cty TNHH Spectra Polymers.

Một khó khăn nữa mà cơ quan Hải quan gặp phải là khi áp dụng biện pháp cưỡng chế trích số dư tài khoản tại Ngân hàng để thu hồi nợ thuế nhưng nhiều trường hợp nơi Cty có mở tài khoản giao dịch thì số dư chỉ còn đủ để duy trì tài khoản.

(Theo Lan Hồng // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%