Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư: Sai không sửa

Sau khi DĐDN đăng bài: “Không “ép” được thì cắt”, toà soạn đã nhận được hồi đáp từ phía Cty XD và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu CN Hà Nội – Đài Tư (Sau đây gọi là KCN Đài Tư). Công ty cho rằng bài báo có nội dung phiến diện, không đúng sự thật và không đúng quy định trong việc quản lý, vận hành và sử dụng điện...


Tuy nhiên, trong buổi làm việc trực tiếp với Báo DĐDN ngày 4/6/2009, đại diện của KCN Đài Tư thừa nhận những nội dung bài báo nêu là đúng, nhất là những điều khoản không hợp lý trong hợp đồng mà phía KCN Đài Tư đưa ra yêu cầu Cty Cty Bắc Bộ Trường Hải (BBTH) ký. Đại diện của KCN Đài Tư cũng khẳng định sớm gặp đại diện của Cty BBTH để đàm phán lại hợp đồng, giải quyết những khúc mắc. Nhưng đến thời điểm hiện tại (ngày 10/6/2009), dù đã có nhiều ý kiến, hứa hẹn, nhưng vẫn không có bất cứ một sự thay đổi nào.


Đàm phán lại


Như báo DĐDN đã đề cập, Cty BBTH bị cắt điện là do họ không chấp thuận, không chịu nộp tiền theo những điều khoản, quy đinh không hợp lý trong hợp đồng mà phía KCN Đài Tư đưa ra. Những điều không hợp lý là gì? Thứ nhất, nộp tiền phạt non tải ( Áp dụng quy định đã hết hiệu lực dẫn đến việc dù sử dụng ít điện, nhưng BBTH lại phải trả tiền điện nhiều hơn). Thứ hai, dù BBTH vừa sử dụng điện kinh doanh vừa sử dụng điện sản xuất, nhưng Cty KCN Đài Tư vẫn chỉ thu tiền điện kinh doanh, dù biết giá điện kinh doanh cao hơn giá điện sản xuất. Thứ ba, trong việc chậm trả tiền điện, quy định trong hợp đồng mà phía  KCN Đài Tư yêu cầu phía BBTH phải trả có mức lãi suất lên đến 150%, trong khi theo quy định được tính theo lãi suất ngân hàng...


Việc sửa những điều khoản trong hợp đồng mua bán điện giữa hai bên là đương nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là tại sao phía KCN Đài Tư vẫn không đóng điện cho BBTH ?


Ông Nguyễn Thành Nam - Phó phòng tổ chức – kinh doanh  KCN Đài Tư thừa nhận những quy định không hợp lý đó và khẳng định đã liên hệ để cùng với đại diện phía BBTH đàm phán lại những vấn đề không phù hợp, không hợp lý trong hợp đồng mà phía KCN đưa ra. Tuy nhiên, BBTH đã nhiều lần đề nghị đàm phán về những điều khoản trong hợp đồng, nhưng phía Cty KCN Đài Tư vẫn cứ lẩn tránh. Đại diện Cty BBTH bức xúc: "Nếu Cty KCN Đài Tư chịu sửa lại những quy định không hợp lý ngay từ đầu thì không có vấn đề gì. Chúng tôi muốn ký hợp đồng mua điện, nhưng vấn đề là hợp đồng đó phải hợp lý, chứ không thể “ép” chúng tôi những điều khoản vô lý, không phù hợp".


Như trên đã nói, dù ông Nam đã khẳng định với DĐDN rằng đã liên hệ với đại diện của Cty BBTH để đàm phán lại hợp đồng, nhưng phía BBTH cho biết đến thời điểm này cuộc gặp vẫn chưa diễn ra dù BBTH đã nhiều lần điện thoại “xin” làm việc. Lý do, Cty KCN Đài Tư có hẹn, nhưng chưa bố trí được thời gian. Riêng về vấn đề phía  KCN Đài Tư không công nhận tư cách của BBTH mà chỉ làm việc với Cty CP ôtô Trường Hải. Vậy tại sao Cty KCN Đài Tư vẫn gửi thông báo và xuất hoá đơn tiền điện cho Cty BBTH ?


Các nhà quản lý bó tay ?


Liên quan đến vấn đề này đã có nhiều đơn vị vào cuộc như Điện lực Long Biên, Đại diện Sở Công Thương, Đại diện Ban quản lý KCN, KCX Hà Nội, có kiểm tra, có ý kiến về những điều khoản vô lý trong các quy định về hợp đồng mua bán điện do Cty KCN Đài Tư đưa ra, yêu cầu cung ứng lại điện cho Cty BBTH... nhưng kết cục vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Chẳng lẽ, các cơ quan quản lý này bó tay? Nói như vậy, vì việc tiến hành các cuộc kiểm tra đều xuất phát từ các đơn kiến nghị của Cty BBTH. Và khi kiểm tra, các đơn vị này đều kiểm tra tổng thể, từ hai phía, có kết luận kiểm tra, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có duy nhất Ban Quản lý KCN, KCX Hà Nội là có văn bản chính thức gửi đến hai đơn vị, trong đó yêu cầu đóng điện ngay lập tức cho Cty BBTH. Đại diện của Cty BBTH cho biết, phía Sở Công Thương đã kiểm tra từ 27/5/2009, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo hay kết luận gì về vấn đề này. Dư luận có quyền đặt câu hỏi về sự chậm trễ này, nhất là khi trong kết luận kiểm tra đã khẳng định những quy định không hợp lý của dự thảo hợp đồng mua bán điện mà phía KCN Đài Tư “ép” Cty BBTH ký.


Việc đơn phương cắt điện của KCN Đài Tư đối với Cty BBTH đang gây thiệt hại lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty BBTH. Chẳng lẽ các cơ quan quản lý bó tay trong thời điểm mà VN cũng như nhiều nước trên thế giới đang khuyến khích sản xuất, đang phải hỗ trợ DN, người lao động? Tại sao Cty KCN Đài Tư có thể sử dụng những quy định không hợp lý để “ép” DN khác, trong khi bản thân VN cũng như KCN này đang mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư? Có quan điểm cho rằng, sở dĩ phía Cty KCN Đài Tư phải “ép” các DN như vậy vì hệ thống điện của KCN này đã quá cũ kỹ, hao tổn nhiều. Đó chỉ là câu hỏi và hi vọng các nhà quản lý tiếp tục có những cuộc kiểm tra tổng thể để đánh giá đúng tình hình thực tế.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những diễn biến tiếp theo.

(Theo Chính Trực // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Người nước ngoài, Việt kiều phạm luật tăng
  • Quy chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài
  • Đề phòng bán hàng đa cấp bất chính
  • Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật khiếu nại, tố cáo
  • Nhức nhối nạn chi “hoa hồng”
  • Sẽ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa
  • “Cực chẳng đã” mới phải sửa chính sách thuế
  • Quy định về pháp nhân
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%