Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Một chỉ đạo bất thường

Hàng trăm chiếc xe tự đổ với giá trị hàng trăm tỷ đồng đang bị ảnh hưởng bởi một quyết định bất thường  - tinkinhte.com
Hàng trăm chiếc xe tự đổ với giá trị hàng trăm tỷ đồng đang bị ảnh hưởng bởi một quyết định bất thường
Đó là chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn số 17927/BTC-TCHQ ngày 22/12/2009 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc phân loại mặt hàng ôtô tải tự đổ thuộc phân nhóm 8704.10 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:
 
“- Xe tự đổ được gắn với thân xe tự lật, cơ cấu nâng hạ thủy lực, thùng xe được chế tạo bằng các tấm thép chắc chắn có độ bền cao.

- Tỷ lệ giữa tỷ trọng của xe và tải trọng tối đa của hàng hóa không vượt quá 1:1,6 do kết cấu vững chắc của xe

- Phạm vi hoạt động hạn chế: xe chuyên dùng chở nguyên vật liệu, hàng rời trên công trường, nhà máy, hầm mỏ, địa hình xấu, phạm vi hoạt động gần

- Lốp đặc chủng chạy trên nền đất” Vậy thì Công văn 17927/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính có điều gì, để phải gọi nó là một chỉ đạo không hợp lý ?

Thứ nhất: Theo chỉ dẫn với mặt hàng ôtô tải tự đổ thuộc phân nhóm 8704.10 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thì không có thuật ngữ nào là “tỷ trọng của xe”, cũng như không thể có “tỷ lệ giữa tỷ trọng của xe và tải trọng của hàng hóa”. Chỉ dẫn đúng phải là “Tỷ lệ giữa tự trọng của xe và tải trọng tối đa của hàng hóa không vượt quá 1:1,6 do kết cấu vững chắc của xe”. Có nghĩa, nếu tự trọng 1 chiếc xe tự đổ là 15 tấn, thì lượng hàng hóa tối đa nó được chở có thể gấp 1,6 lần tự trọng ấy, tương đương 24 tấn. Khi đó, tổng trọng lượng có tải của xe sẽ là 41 tấn.

Sự khác biệt giữa tỷ trọng và tự trọng là rõ ràng, tuy nhiên không hiểu vì sao Bộ Tài chính vẫn sử dụng sai khái niệm này. Cần nhớ, để ban hành Công văn 17927/BTC-TCHQ, Bộ Tài chính khẳng định vừa tham khảo các văn bản hiện đang áp dụng, lại vừa “trao đổi ý kiến với Bộ Công an và Bộ GTVT”. Đồng thời, Bộ cũng có hẳn một bộ phận tham mưu chuyên dự thảo, soát lỗi văn bản trước khi ký ban hành. Như vậy, nếu thuật ngữ “tỷ trọng của xe” được Bộ khẳng định đã sử dụng đúng, thì có nghĩa Bộ không hiểu gì về kỹ thuật. Còn nếu đó là nhầm lẫn từ ngữ, thì có nghĩa việc ban hành văn bản quản lý do bộ thực hiện rất thiếu chuyên nghiệp.

Thứ hai, cũng công văn 17927/BTC-TCHQ chỉ đạo: trong tờ khai xác nhận nguồn gốc xe, cơ quan hải quan ghi rõ: “xe ôtô tải tự đổ không sử dụng trên các loại quốc lộ” để làm cơ sở cho cơ quan cấp đăng ký lưu hành cho xe sử dụng đúng mục đích”. Đây là yêu cầu bị đánh giá là kỳ cục, thiếu thực tiễn. Vì tại tiêu chuẩn VN dành cho ôtô, chỉ có các tiêu chuẩn dành cho xe tải thông thường và xe tải tự đổ. Đến biểu thuế nhập khẩu, phân nhóm 8704.10 có chỉ mục dành chỉ các loại xe ôtô tải tự đổ sử dụng trên các loại đường không phải đường cao tốc. Nhưng với công văn 17927/BTC-TCHQ, thì Bộ Tài chính đã... “sáng tác” thêm chỉ mục, để chỉ dòng “xe ôtô tải tự đổ không sử dụng trên các loại quốc lộ”. Và yêu cầu truy thu thuế với những xe thuộc dòng này đã nhập khẩu, lưu hành, áp thuế cho đúng tên gọi với xe đang làm thủ tục nhập...
 
Khổ nỗi, Bộ “sáng tác” thế, nhưng Hải quan địa phương vẫn không thể biết áp mức thuế nhập khẩu nào với loại xe này theo yêu cầu của Bộ. Vì chính Bộ hướng dẫn “căn cứ để xác định các tiêu chí trên là tài liệu kỹ thuật của xe ôtô nhập khẩu hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có chức năng giám định chuyên ngành về ôtô”. Nhưng khi tiêu chuẩn VN không có tiêu chuẩn dành cho xe tải tự đổ không sử dụng trên quốc lộ, thì liệu ai dám ký xác nhận cho loại xe này đúng theo yêu cầu của Bộ ? Kết quả là không ít DN buộc phải chuyển sang nộp thuế cho dòng xe tải tự đổ với mức thuế áp cho nhóm xe tải thông thường, nghĩa là chấp nhận khai sai, nộp thuế cao hơn để giải phóng được hàng. Những DN không “chịu” chuyển nhóm, thì hiện tại chưa thể được làm thủ tục nhập khẩu. Còn với những DN đã nhập khẩu được xe, thì hiện tại không thể đăng ký lưu hành cho xe ấy. Đơn giản vì cơ quan Công an chưa thấy hướng dẫn nào dùng đăng ký cho“xe ôtô tải tự đổ không sử dụng trên các loại quốc lộ” ? Bên cạnh đó, một loạt DN đã mua hay bán dòng xe này trong thời gian trước hiện đang ngồi “run”, vì họ không biết sẽ hạch toán số thuế bị truy thu theo “sáng tác” tại công văn 17927/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính vào đâu.

Cứ theo nội dung, thì việc ban hành công văn 17927/BTC-TCHQ nhằm mục đích chống thất thu thuế. Thế nhưng, mục đích ấy phải được thực hiện bằng các căn cứ khoa học, pháp lý, với sự tham gia đầy đủ của các cơ quan quản lý chuyên ngành, ở đây cụ thể là Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN. Nhưng dường như, chỉ đạo của Bộ Tài chính tại công văn 17927/BTC-TCHQ lại xây dựng trên cơ sở... bỏ qua những yêu cầu cơ bản nhất ấy. Một văn bản quản lý có nội dung bất bình thường đã đẩy hoạt động nhập khẩu xe ôtô tải tự đổ cũng vào thế... bất thường. Hãy nhớ, công văn ấy ảnh hưởng đến hàng trăm chiếc xe loại này đã, đang, và chuẩn bị nhập khẩu.

(Theo Quốc Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Vietcombank chi nhánh Dung Quất: Thu giữ và sử dụng tài sản thế chấp trái luật?
  • Ngừng cấp thêm tem cho taxi
  • Từ ngày 1/2 sẽ giảm thuế một số mặt hàng xăng dầu nhập khẩu
  • Jetstar: Rẻ mà hóa đắt!
  • Chuyển tuyến và mức thanh toán khám chữa bệnh trái tuyến như thế nào?
  • TCT Vật tư nông nghiệp bán 53 căn hộ: Nhà nước thiệt hại nhiều tỷ đồng?
  • Quy định mới về quản lý chất lượng clinker xi măng poóclăng
  • Cải cách thủ tục hành chính: Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%