Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quảng Nam: Hơn 500 người dân cướp, phá mỏ vàng Bồng Miêu

Vào lúc 20 giờ ngày 24/8, tại khu vực khai thác mỏ vàng Bồng Miêu, thuộc xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, hơn 500 người dân quá khích trong khu vực xã và một số nơi khác đã kéo nhau vào khu vực mỏ vàng và nơi sản xuất vàng để đập phá đồ đạc và đánh cắp đi hơn 5 tấn quặng và hai thùng than hoạt tính có khoảng hơn 1 kg mới chế.

 Nhận được thông tin, Công an huyện Phú Ninh và lực lượng chức năng của mỏ vàng đã có mặt để ngăn chặn tình trạng quá khích của quần chúng nhân dân, nhưng do người dân quá đông và quá khích nên lực lượng chức năng của huyện cũng như lực lượng của mỏ vàng Bồng Miêu đành rút lui vào phía bên trong. Được “đà” tiến tới, hàng trăm người dân đã áp sát khu vực sản xuất vàng, đập phá cửa trụ sở bảo vệ, để cho một số phụ nữ và thanh niên vào cướp số quặng trong lò ra ngoài. Một số người dân ở ngoài dùng đá ném tới tấp vào lực lượng chức năng để khống chế. Vụ việc xảy ra quá nhanh và lực lượng quá mỏng nên “lực bất tòng tâm”, đành để người dân ung dung cướp của.  

Nơi xảy ra mất đi 5 tấn quặng và hai thùng than hoạt tính trị giá hơn 1 kg vàng

Thấy sự việc diễn ra quá phức tạp, Công an huyện Phú Ninh đã “cầu cứu” Công an tỉnh. Đến 22 giờ cùng ngày, lực lượng cơ động của tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại hiện trường, giải tán đám đông và bắt giữ một số tên cướp quặng cùng tài sản của Công ty. Lúc cơ động của tỉnh đến, sự việc tạm thời lắng xuống, tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau, người dân lại kéo nhau về khu vực mỏ vàng càng đông. Vin vào cái “cớ” lực lượng bắt người nên người dân dùng đá thủ sẳn trong người ném tới tấp vào lực lượng cơ động một cách quyết liệt và yêu cầu thả người. Sự việc kéo dài từ 22 giờ tối ngày 24/8 đến 2 giờ sáng ngày 25/8, người dân đã rút lui sau khi trộm được 5 tấn quặng và hai thùng than hoạt tính từ mỏ vàng.  

Sáng 25/8, phóng viên đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo UBND xã Tam Lãnh và Ban lãnh đạo Công ty vàng Bồng miêu để tìm hiểu vụ việc nghiêm trọng này. Ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch xã Tam Lãnh cho biết: “Sự việc người dân quá khích kéo vàng khu vực mỏ vàng Bồng miêu để đập phá đồ đạc và cướp đi 5 tấn quặng cùng hai thùng than hoạt tính hơn 1kg là có. Sau khi sự việc xảy ra vào đêm 24 và rạng sáng 25, chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện cũng như của tỉnh tiến hành điều tra. Sau khi nắm bắt tình hình vụ việc thì chúng tôi đã làm báo cáo gửi về cho tỉnh và huyện”.

Cũng theo ông Minh, đây không phải là lần đầu tiên, sự việc này xảy ra trên địa bàn của khu vực vàng Bồng Miêu. Trước đó đã từng xảy ra khi vàng Bồng Miêu chuẩn bị đưa vào khai thác và nhà máy chuẩn bị hoạt động.  

Theo báo cáo ban đầu của UBND xã Tam Lãnh: Sự việc trên đã làm thiệt hại của nhà máy vàng Bồng Miêu 5 tấn quặng và hai thùng than hoạt tính hơn 1kg vàng. Ngoài ra, người dân còn đập phá cửa kính phòng y tế, lấy đi một số thuốc men và các thiết bị y tế, đập phá toàn bộ cửa kính nhà máy và một camera và hư hỏng 5 kính của 5 ô tô. 

Được biết, sự việc này xảy ra đã kéo dài trong ba ngày vừa qua tại khu vực vàng Bồng Miêu, nhưng do người dân được đà lấn tới nên mới xảy ra sự việc hy hữu này vào đêm 24 và 25/8. Sự quá khích của người dân cùng lực lượng bảo vệ vàng Bồng Miêu và ngành chức năng đã làm hai người dân nhập viện (một em học sinh và một phụ nữ mới sinh - PV) cùng một thanh niên bị thương. 

Sau khi tiếp nhận thông tin vào sáng ngày 25/8, đoàn Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Phú Ninh do Đại tá Phạm Trường Dân - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đã về khu vực vàng Bồng Miêu để kiểm tra lại hiện trường vụ việc. Đại tá Phạm Trường Dân đã yêu cầu phía lãnh đạo Công ty vàng Bồng Miêu sớm làm báo cáo về thiệt hại ban đầu cũng như tình hình sản xuất của Công ty gứi cho lãnh đạo Công an tỉnh để điều tra nhanh chóng, và sớm khắc phục lại hậu quả trên để Công ty sớm đi vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.  

Trong chiều ngày 25/8 Công an huyện Phú Ninh đã tập trung lấy ý kiến người dân của ba thôn nơi xảy ra vụ việc để tiến hành điều tra, và yêu cầu phía Công ty phải cung cấp đoạn ghi hình nơi xảy ra vụ việc để tiện cho việc điều tra hơn. Nếu phát hiện các đối tượng quá khích gây ra hậu quả trên thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. 

(Theo Nguyên Khang // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%