Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Rượu giả vào mùa

Thời điểm cuối năm, dân sản xuất rượu giả đang vào cuộc chạy đua để tung ra thị trường những chai rượu độc phục vụ cơn khát hàng. Tín đồ của rượu hẳn sẽ kinh hoàng khi biết câu chuyện sản xuất của những tay đồ tể trong nghề rượu giả.

Một góc sản xuất rượu giả của nhà Ánh

Một tay trong nghề rượu giả khẳng định: “Những nhãn hàng phổ biến của rượu ngoại với giá trung bình từ 500.000 đồng đổ lại đa phần là giả hết”. Và những chai rượu ngoại bày bán tràn lan ở thị trường thường được gọi dưới danh nghĩa mỹ miều và nghe đỡ dội hơn, đó là rượu lậu.

Loại nào cũng làm giả được

Kỳ thực, hai chữ “lậu” và “giả” đa phần đều giống nhau ở mặt chất lượng. Cơ sở sản xuất – nói cho oai – kỳ thực chỉ là những căn gác tồi tệ, những nhà vệ sinh chật hẹp, những góc bếp mất vệ sinh để cho ra lò những chai rượu mang mác hàng ngoại nhập, tham gia vào các bàn tiệc lớn mùa cuối năm.

Ở trên căn gác nhỏ rộng khoảng 4m3 ở quận 12, được nguỵ trang hết sức bí mật, là cả một cơ đồ của Ánh – quê gốc Quảng Trị một tay chuyên làm rượu giả có số má trong giới, thường trú ở Bình Tân. Ánh đang chuẩn bị làm hàng cho mùa tết, xưởng bày la liệt các vỏ chai, bình chứa nước rượu, dao mổ, ống chích, nắp, dây thừng với đủ các nhãn rượu quen thuộc… Kinh hoàng nhất là phần nước rượu, được Ánh tiết lộ: “Nước rượu làm từ cồn trắng, thơm, chế gần đầy sau đó bơm tinh chất vào lắc đều, đó là những chai đắt tiền như dòng XO hoặc VSOP, còn thông thường chỉ là hương liệu hoá chất hoà cùng với cồn công nghiệp, và tại thị trường Sài Gòn, loại sản phẩm rượu giả hàng ngoại bên trong toàn hoá chất”. Hỏi Ánh về chuyện dán tem, nhãn mác, nút chai, tưởng chuyện khó hoá ra quá đơn giản với dân làm rượu lậu: “Tem nhập từ Trung Quốc về loại nào cũng có, nắp cũng nhập từ Trung Quốc, chai mua lại, nếu làm quy mô lớn cũng nhập chai về luôn”.

“Chai lớn nhỏ gì ở chỗ tụi em sản xuất hàng giả hết, chẳng có gì khó, một thùng phuy nước lọc kỹ cho không có cặn, pha cồn công nghiệp vào, rồi chế khoảng một gáo thuốc rầy để nước có độ trong vắt nhìn rất tinh khiết”. Tính, một nhân viên trước đây làm công cho lò rượu, kể cách làm rượu vodka giả.

Thời gian để sản xuất một chai rượu giả từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm hoàn chỉnh chỉ mất vỏn vẹn có 15 phút. Tất cả các bước từ súc chai, dán tem mới (bên Trung Quốc in), sau đó vô nước, vô nút tất cả đều bằng các công đoạn thủ công. Công cụ sản xuất cực kỳ đơn giản, tuốcnơvít dẹt, kéo cắt tem, nắp, máy sấy tóc để đóng màng co nilông phủ quanh nắp chai, dây thừng nhỏ như chiếc đũa để siết màng kim loại của dòng rượu ông già chống gậy cho chặt. Loại có bi phải dùng xy lanh để bơm rượu vào.

Thị trường tiêu thụ dòng rượu giả khá rộng, phủ khắp Sài Gòn và trải rộng ra các tỉnh lân cận. Khi bán ra thị trường, dân làm rượu giả thường có thoả thuận ngầm với người bán, giá thị trường từ 100.000 – 200.000đ/chai, chỉ bằng 1/3 giá thị trường, hoặc lừa người bán, nói rượu giả thành rượu lậu bán có giá hơn, trung bình thấp hơn giá thị trường khoảng 2/3 đến phân nửa giá. Ánh có lợi thế quê Quảng Trị, nên thường hô rượu giả thành rượu lậu, nói nguồn hàng từ Lao Bảo đánh về, bán cho các lái khắp Sài Gòn.

Cả năm mới bắt được một vụ

Tem cho rượu giả được in từ Trung Quốc, chất lượng như thật

Rượu giả đem lại nguồn thu quá lớn, vì vậy rất nhiều vụ triệt phá đường dây rượu giả nổi cộm vào những dịp cuối năm, nhưng giới sản xuất ngày càng tinh vi, khó phát hiện hơn. Một cán bộ chuyên theo dõi và triệt phá các đường dây buôn bán rượu giả cho biết: “Mỗi vụ để phát hiện và bắt quả tang trung bình kéo dài từ tám tháng đến một năm, giới làm rượu giả rất tinh vi, đa phần dân tỉnh, ở nhà thuê một chỗ, liên kết với một người khác làm tại nhà, đưa hàng sang một nơi ký gởi, vài ngày sau mới đến lấy số lượng rải rác để đem đi tiêu thụ… chỉ vài tháng, hay vài tuần lại thay đổi địa điểm sản xuất”.

Rượu giả nhộn nhịp tung hàng vào cuối năm thì rượu nội với các dòng sản phẩm vodka cũng nằm trong tầm sản xuất của những tay làm rượu giả. Tính, một nhân viên trước đây làm công cho lò rượu (đã bị triệt phá ở Thủ Đức) chuyên sản xuất rượu vodka giả cho biết: “Chai lớn nhỏ gì ở chỗ tụi em sản xuất hàng giả hết, chẳng có gì khó, một thùng phuy nước lọc kỹ cho không có cặn, pha cồn công nghiệp vào, rồi chế khoảng một gáo thuốc rầy để nước có độ trong vắt nhìn rất tinh khiết, rồi cứ thế xả van vào chai, đóng hàng loạt. Nút chai vodka đóng có gì khó khăn đâu, sản xuất tung ra bán hàng loạt không kịp làm”.

Cả những dòng rượu như champagne cho đám cưới, đến rượu thuốc ngâm cũng giả. Tính cho biết: “Dòng rượu thuốc còn dễ làm hơn bởi chỉ cần hương liệu và cồn công nghiệp, không phải xử lý bằng thuốc rầy để tạo độ trong cho rượu. Những dòng rượu tắc kè, bìm bịp, hải mã, hải sâm, ngọc dương… toàn những tên gọi kiểu ông uống bà khen, bán chạy lắm”.

(Theo Bài và ảnh Lam Phong // SGTT Online)

  • Công bố vụ án tham nhũng lớn tại công ty Vifon
  • Xử lý nghiêm việc khai thác than trái phép tại xã Tinh Nhuệ (Phú Thọ)
  • Nhức nhối nạn khai thác cát lậu ở Bình Dương
  • Nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu ở các Khu kinh tế cửa khẩu
  • Chia chác hàng ngàn hécta đất rừng
  • Quảng Bình: Một công trình bị “rút ruột”hơn 2/3 giá trị
  • Rượu giả vào mùa
  • Chính sách thuế, thu thuế: nhiều vấn đề
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%