Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẽ điều tra "hoạt động trái luật" của 16 công ty bảo hiểm

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết vừa có quyết định về việc tiến hành điều tra việc 16 công ty bảo hiểm có động thái cùng nhau liên kết tăng phí bảo hiểm có thể gây thiệt hại cho khách hàng và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Vụ việc bắt đầu nổi lên từ đầu tháng 10/2008, khi 16 DN đã cùng nhau ký một bản thỏa thuận về mức phí bảo hiểm tiêu chuẩn xe ôtô tại Hội nghị Phi nhân thọ lần thứ 6 với sự tham gia của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN), đại diện lãnh đạo các DNBH. Trong thỏa thuận này, các DNBH đã thống nhất biểu phí tiêu chuẩn BH vật chất xe ô tô, theo đó, phí BH vật chất một năm cao nhất áp dụng cho xe taxi với mức 3,95%, tiếp đến là ô tô đầu kéo 2,84%, ô tô chở hàng đông lạnh 2,62%...(chưa có VAT), tăng 1,3% -1,56%/năm.

Điều không bình thường là Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam còn ra quy định phạt tiền nếu các DN bảo hiểm không thực hiện thống nhất nhiều chính sách kinh doanh khác theo quy định của Hiệp hội. Giải thích cho hành động trên, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các Cty BHVN cho rằng do thị trường bảo hiểm cạnh tranh rất khốc liệt, chi phí đầu vào tăng cao, rủi ro cao khiến cho dịch vụ này của nhiều DN bị lỗ. Việc ký kết thoả thuận này sẽ là một giải pháp để chống thua lỗ đối với loại bảo hiểm được cho là có nhiều rủi ro như bảo hiểm ôtô.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong số 24 DN là thành viên của HHBHVN thì có tới 8 DN không ký vào các bản thỏa thuận. Các DN tham gia "liêm minh ma quỷ đó" chủ yếu là các công ty bảo hiểm trong nước, một số là DN liên doanh, không có DN nào của nước ngoài. Ông Đỗ Quang Thuận - Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty BH Liberty (100% vốn của Mỹ),  DN đã không ký kết vào các bản thỏa thuận trên thẳng thắn nói: "Chúng tôi không ký vào các thỏa thuận vì có biểu hiện của liên kết độc quyền. Hơn nữa, Liberty phải tuân thủ pháp luật của Mỹ trong lĩnh vực BH, trong đó quy định rất nghiêm ngặt về chống độc quyền. Ngay cả chuyện tiết lộ mức phí cho đối thủ cạnh tranh biết cũng không được phép, chứ đừng nói cùng với các DN khác ký kết thỏa thuận để thực hiện một mức phí thống nhất”. Đại diện một DN kinh doanh dịch vụ taxi thì bức xúc: Đây là hình thức liên doanh, liên kết độc quyền, gây thiệt hại cho khách hàng vì đã triệt tiêu sự cạnh tranh về phí giữa các DNBH...

Như vậy, rõ ràng việc ký thoả thuận hợp tác giữa các DNBH để thao túng thị trường là hành động vi phạm Luật cạnh tranh. Hy vọng việc vào cuộc điều tra của Cục quản lý cạnh tranh sẽ trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh cho các DN làm ăn chân chính.

(Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%