Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sử dụng nhiều lao động được gia hạn thuế

Doanh nghiệp dệt may sử dụng trên 300 lao động là một trong các đối tượng được gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp theo quyết định này. Ảnh: Thanh Thương

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và hợp tác xã có thu nhập từ hoạt động sản xuất, gia công, chế biến sẽ được gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2011 thêm một năm.

Đây là quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đề xuất của Bộ Tài chính nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 30-11-2011.

Theo quyết định số 54/2011/QĐ-TTg ký ngày 11-10, đối tượng được giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2011 thêm một năm là các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên trên 300 lao động, hợp tác xã ở các lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử và xây dựng công trình hạ tầng kinh tế xã hội như nhà máy nước, nhà máy điện, cấp thoát nước, thủy lợi phục vụ nông, lâm, ngư nghiệp…

Quyết định nêu rõ số thuế được gia hạn là số thuế phải nộp tạm tính hàng quý và số thuế còn phải nộp theo quyết toán thuế đến năm 2011 phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh kể trên, không bao gồm số thuế thu nhập từ các hoạt động khác. Do vậy, các đối tượng thụ hưởng phải hạch toán riêng thu nhập được gia hạn để được giãn nộp. Trong trường hợp không xác định được thì xác định theo tỷ lệ phần trăm giữa các doanh thu với tổng doanh thu…

Thời gian gia hạn nộp thuế là một năm tính từ ngày đến hạn nộp thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.

Trong trường hợp trước ngày 30-11-2011, doanh nghiệp thuộc đối tượng gia hạn thuế đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính của quí 1, 2 và 3-2011 vào ngân sách thì được tính bù vào số thuế phải nộp của các hoạt động không được gia hạn hoặc vào số thuế phải nộp lần tiếp theo. Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ ban hành thông tư hướng dẫn quyết định trên.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn qua điện thoại, bà Dương Thị Ninh, Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, cho đến thời điểm này, văn bản hướng dẫn thực hiện quyết định của Thủ tướng đã soạn thảo xong và thống nhất ý kiến của các cơ quan liên quan. Dự kiến, trong tuần tới, thông tư hướng dẫn này sẽ được ban hành.

Về số thuế và doanh nghiệp được thụ hưởng bởi quyết định gia hạn trên, bà Ninh nói rằng chưa thể nói chính xác ở thời điểm này do đang trong quá trình rà soát.

Trước quyết định này, Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc miễn, giảm, giãn một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn. Cụ thể, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trước tác động của lạm phát tăng cao, lãi suất cao với số thuế giãn nộp khoảng 6.700 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bộ này cũng đề nghị giảm 50% tiền thuế đối với cá nhân cho thuê nhà trọ, hộ trông trẻ, miễn thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương dưới 9 triệu đồng/tháng, miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán... Số thuế uớc tính miễn, giảm cho đối tượng này khoảng 4.200 tỉ đồng năm 2011 và khoảng 2.200 tỉ đồng năm 2012.

Vào tháng 4-2011, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định số 21/2011/QĐ-TTg cho phép gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 thêm một năm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở một số lĩnh vực. Số thuế ước tính là khoảng 7.000 tỉ đồng với 200.000 doanh nghiệp được thụ hưởng.

Tiếp đó, ngày 6-8, Quốc hội đồng ý giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong một số ngành nghề. Mức giảm trên cũng được áp dụng đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử. Bên cạnh đó, giảm 50% mức thuế khoán, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý 3 năm 2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%