Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu phí tại xa lộ Hà Nội có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng

Đại diện cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và các doanh nghiệp vận tải, Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải vừa đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm việc thu phí sai tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Nếu Cty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) vẫn cố tình tiếp tục thu phí sai đối tượng, các doanh nghiệp vận tải sẽ tố cáo ban lãnh đạo CII có dấu hiệu vi phạm "tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trái với Pháp lệnh Phí và Lệ phí

Như báo Lao Động đã thông tin trước đây, nhằm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án mở rộng đường Điện Biên Phủ, từ 9.2001, thành phố cho đặt trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội (XLHN) (vị trí cũ), do Cty Thanh niên Xung phong tổ chức thu. Đến cuối 8.2002, thành phố ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí cho CII được thu tại trạm XLHN. Sau đó từ 28.8.2009, thành phố cho CII dời trạm thu phí về vị trí mới cũng trên đường XLHN. Dù không sử dụng đường Điện Biên Phủ, song suốt nhiều năm qua vẫn bị nộp phí oan tại trạm XLHN đã khiến các doanh nghiệp vận tải và người dân rất bức xúc.

Trong các văn bản trả lời của các cơ quan chức năng của thành phố cho rằng, việc thu phí trên XLHN (tại vị trí cũ hay mới) đều đúng pháp luật. Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Trần Vũ Hải, thì việc trạm XLHN (vị trí cũ và mới) của CII thu phí giao thông đối với những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng là trái pháp luật, cụ thể trái Pháp lệnh Phí và Lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1.1.2002).

Bởi tại Điều 2 Pháp lệnh Phí và Lệ phí quy định: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm theo pháp lệnh này”.

Nói cách khác chỉ trả tiền phí nếu sử dụng dịch vụ và không có nghĩa vụ trả tiền nếu không sử dụng dịch vụ đó. Hơn nữa, Điều 7 và Điều 34, khoản 2 của pháp lệnh phí cũng nghiêm cấm và xử lý mọi cá nhân, tổ chức thu phí trái pháp luật. Do việc chuyển nhượng quyền thu phí giữa TPHCM và CII diễn ra sau khi pháp lệnh phí có hiệu lực nên phải áp dụng pháp lệnh này đối với việc thu phí tại trạm XLHN của CII. Điều này có nghĩa, CII chỉ được thu phí của những người sử dụng đường Điện Biên Phủ.
 
Việc CII thu phí của những người không sử dụng đường Điện Biên Phủ là sai. Do đó, luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, CII cần có ngay phương án trả lại cho các doanh nghiệp vận tải số tiền đã bị thu phí sai theo Điều 34, khoản 2 Pháp lệnh Phí về Lệ phí.

Không thể ưu ái cho doanh nghiệp vi phạm luật

Sau khi HHVTHH nhiều lần kiến nghị, thành phố mới chỉ đạo CII không thu phí đối với những xe ra vào cảng Cát Lái khi qua trạm XLHN. Phương án trả lại tiền cho những xe đã tạm nộp phí trước đó khi qua trạm XLHN được thực hiện tại quầy đặt trên đường Nguyễn Thị Định (gần cảng Cát Lái, Q.2) từ ngày 11.11.2009.

Theo HHVTHH, với biện pháp hiện nay, mới chỉ tạo thuận lợi cho CII, trong khi đó lại gây khó khăn cho những lái xe (tăng thời gian đi lại, chờ đợi, tốn kém), làm lái xe nản lòng. Hơn nữa, phương án này, không giải quyết dứt điểm việc chấm dứt thu phí của những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ, vì thực tế còn rất nhiều xe của người dân, doanh nghiệp đóng dọc XLHN và những đường nhánh nối vào XLHN cũng bị thu phí oan.

“Không thể vì cái sai của doanh nghiệp này, bắt doanh nghiệp khác phải gánh chịu sự phiền hà, tốn kém, gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Không thể ưu ái cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật” – luật sư Hải nhấn mạnh.

Thay mặt cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và doanh nghiệp vận tải, luật sư Trần Vũ Hải đề nghị CII chấm dứt ngay việc thu phí hoặc gây phiền hà đối với những người có xe ôtô không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng. Nếu CII cố tình tiếp tục thu phí của những người có xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng tại trạm XLHN mới, không loại trừ các doanh nghiệp vận tải sẽ sử dụng quyền tố cáo ban lãnh đạo CII có dấu hiệu vi phạm Điều 165 Bộ luật Hình sự “Tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đề nghị CII cần trả lời cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa về việc có hoàn trả lại hay không số tiền đã thu phí sai của những doanh nghiệp vận tải tại trạm XLHN (vị trí mới và cũ). Trong trường hợp CII vì lợi ích cục bộ của mình vẫn không chấp thuận các ý kiến, đề nghị trên, Hiệp hội Vận tải hàng hóa và các doanh nghiệp vận tải sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán việc thu phí tại trạm XLHN và truy cứu trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan (khi phát hiện sai phạm).

(Báo Lao Động)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%