Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xin đừng vẽ voi!

Việc Bộ Xây dựng đưa ra công văn quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều
Việc Bộ Xây dựng đưa ra công văn quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều

Có rất nhiều văn bản quy định được đánh giá là thừa, vì nội dung của nó đã được quy định tại văn bản khác. Và vì đã được quy định tại các văn bản khác, mà quy định mới này sẽ chẳng thể có tác dụng nâng cao hiệu quả quản lý.

Thiếu thì... cấm !

Chỉ trong thời gian ngắn, Ban an toàn giao thông (ATGT) thành phố Hải Phòng đã có tới 2 lần ra văn bản chỉ với một mục đích: cắm biển hạn chế tải trọng trên đường 353 (Hải Phòng – Đồ Sơn). Lần đầu, vào 2/11/2009, Ban này ban hành Văn bản số 63/TB-BATGT với 3 nội dung. Đó là: cấm xe tải trọng trên 30 tấn chạy trên tuyến đường này; yêu cầu các chủ phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu liên hệ với Sở GT-VT để làm thủ tục cấp giấy phép chuyên chở vật liệu, vật tư trên tuyến đường này; Cấm các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng chạy trên tuyến đường này trong khoảng thời gian từ 6h – 22h hàng ngày.

Vài ngày sau, không hiểu do tác động từ đâu, Ban ATGT thành phố Hải Phòng lại ban hành văn bản khác, điều chỉnh nội dung lệnh cấm theo hướng thu hẹp lại. Tức là chỉ còn cấm xe có tải trọng trên 3,5 tấn chở đất, cát, đá, sỏi hoạt động trên tuyến đường 353 trong khoảng thời gian từ 6h – 22h hàng ngày.

Vậy thì tại sao phải có văn bản cấm này và có cần thiết phải ban hành văn bản cấm này hay không ? Theo giải thích của Sở GT-VT, vì các xe chở đất, đá, cát, sỏi là “đối tượng” chính gây ô nhiễm môi trường và tăng cao nguy cơ mất ATGT trên tuyến. Tuy nhiên, nhìn vào quy trình ban hành, vẫn có thể thấy những điều chưa thuận. Tại văn bản đầu tiên (63/TB-BATGT ngày 2/11/2009), Ban ATGT thành phố đã vi phạm Luật DN khi ban hành “giấy phép con” với các phương tiện hoạt động trên tuyến. Dù kinh doanh vận tải, chở vật liệu xây dựng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tại văn bản thứ 2, việc cấm các phương tiện được chạy vào ban ngày cũng chưa thể coi là hợp lý. Vì lẽ, hiện có đầy đủ các quy định về tải trọng, tốc độ, bảo đảm môi trường, ngăn chặn rơi vãi... áp dụng với xe vận tải nói chung, vật liệu xây dựng nói riêng. Mà nếu cứ chiểu theo, thi hành đúng các văn bản này, thì hiện tượng rơi vãi, mất ATGT từ các phương tiện chuyên chở đất, đá, cát, sỏi... trên tuyến đường 353 sẽ mặc nhiên không còn, mà không cần tới lệnh cấm của Ban ATGT thành phố. Như vậy, hoàn toàn có thể xem văn bản này như sự hạn chế quyền hoạt động của DN đã được công nhận tại Luật DN. Cái thiếu ở tuyến đường 353 của Hải Phòng là một lực lượng đủ mạnh để ngăn chặn các hành vi vi phạm của DN trong chuyên chở vật liệu xây dựng, thay vì thiếu văn bản quản lý.

Hướng dẫn... cấm thay !

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 2544/BXD-QLN về việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Văn bản này quy định nghiêm cấm chuyển đổi các căn hộ chung cư thành văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Và cố tình thực hiện việc chuyển đổi này là vi phạm quy định của pháp luật. Lần theo các căn cứ để ban hành văn bản này, mới thấy đây là việc làm hết sức thừa. Cụ thể, theo điều 21 (Quyền của chủ sở hữu nhà ở) của Luật Nhà ở, thì các chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền chiếm hữu, sử dụng đối với nhà ở. Mục 3 của điều này quy định, chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền “Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật”. Khoản 3 Điều 22 của Luật này quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở phải “Thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật khi bán, cho thuê, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở”. Như vậy, cho thuê nhà ở là một quyền của chủ sở hữu, chứ không bị cấm.

Hướng dẫn Thi hành Luật Nhà ở, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006. Nghị định này quy định mỗi chung cư phải hình thành, bầu hội đồng quản lý chung cư và xây dựng, thông qua Quy chế quản lý chung cư đó. Điều 21, mục 5 của Nghị định quy định chủ sở hữu nhà chung cư phải “Chấp hành đầy đủ những quyết định của Hội nghị nhà chung cư. Đồng thời, khoản 6, điều 23 Nghị định quy định nghiêm cấm chủ sở hữu chung cư «Sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng trái với mục đích quy định, khoản 8 và 9 điều này cũng nghiêm cấm chủ sở hữu căn hộ chung cư «Kinh doanh các ngành nghề và các loại hàng hoá dễ gây cháy, nổ (kinh doanh hàn, ga, vật liệu nổ và các ngành nghề gây nguy hiểm khác» và «Kinh doanh dịch vụ mà gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường (nhà hàng karaôkê, vũ trường, sửa chữa xe máy, ô tô; lò mổ gia súc và các hoạt động dịch vụ gây ô nhiễm khác)”. Như vậy, trong khi Luật Nhà ở công nhận quyền chiếm hữu, sử dụng, quyền cho thuê căn hộ, thì Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 đã cấm các chủ sở hữu căn hộ trong chung cư sử dụng căn hộ sai mục đích (để ở), không được kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi tại... đây. Quyền chiếm hữu của chủ căn hộ chung cư quy định tại Luật Nhà ở đã bị điều chỉnh, hạn chế bởi Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Và sau đó, tiếp tục được Bộ Xây dựng cấm luôn bằng Công văn 2544/BXD-QLN.

Thiết nghĩ, về bản chất, việc có được sử dụng trái mục đích căn hộ chung cư hay không là quyền của hội đồng quản lý, thể hiện cụ thể bằng quy chế quản lý chung cư do tập thể người dân trong chung cư xác định và hội đồng này đại diện, thực thi.

(Theo Quốc Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%