Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thực hiện Chương trình 132, 134 ở Đắc Nông có nhiều sai phạm

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện các quyết định 132, 134 của Thủ tướng Chính phủ tại Đắc Nông từ năm 2003 đến tháng 10.2008.

Theo đó, có nhiều xã không thực hiện cũng được huyện báo cáo kết quả, thanh quyết toán, có nhiều cán bộ rút tiền để ngoài sổ sách, chi sai đối tượng... Sai phạm này cho thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của cán bộ địa phương trong việc thực hiện các chủ trương lớn của Nhà nước.

Báo cáo khác xa thực tế

Theo báo cáo của các huyện Đắc R'lấp và Tuy Đức, việc giải quyết đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ dân làm mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định 132/2002/QĐ - TTg, 134/2004/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản hoàn thành mục tiêu, sớm hơn so với kế hoạch.
 
Theo đó, hai huyện này đã sử dụng trên 18 tỉ đồng (ngân sách trung ương, tỉnh, huyện) để cấp 104.000m2 đất ở, 125ha đất sản xuất, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 2.385 căn nhà, hỗ trợ xây dựng 601 giếng nước cho người dân.

Mặc dù mức hỗ trợ cho mỗi hộ rất thấp, do số đối tượng thụ hưởng quá lớn, song các chương trình này đã góp phần quan trọng giúp dân phát triển sản xuất, từng bước cải thiện điều kiện ăn ở.

Tuy nhiên, xác minh kết quả Chương trình 132 tại nhiều xã, cơ quan chức năng phát hiện các số liệu báo cáo của huyện Đắc R’lấp và huyện Tuy Đức khác xa thực tế. Tại xã Quảng Tín (huyện Đắc R'lấp) chỉ có 53 hộ được giao 20.120m2 đất ở, nhưng huyện báo cáo 60 hộ được cấp 24.000m2; xã này cũng chỉ giao 29ha đất sản xuất cho dân, huyện báo cáo gần gấp đôi (52ha).

Còn xã Quảng Trực giao được 6,2ha đất sản xuất, huyện báo cáo gần gấp ba lần (16,5ha). Thực trạng của xã Nhân Cơ lại dở khóc, dở cười theo kiểu khác. Xã đầu tư 64 triệu đồng khai hoang 15,8ha đất sản xuất cho 24 hộ, nhưng chỉ có 12 hộ nhận 7,4ha, hơn nửa diện tích còn lại do xã quản lý vì... dân không thiếu đất.

Việc cấp đất ở, đất sản xuất theo Chương trình 134 còn đáng ngạc nhiên hơn. Huyện Đắc R'lấp báo cáo có 69 hộ thuộc 3 xã Đắc Ru, Đắc R'tih, Quảng Trực được giao 22,5ha đất sản xuất. Trên thực tế, xã Đắc R'tih chưa hề giao đất cho hộ nào, xã Quảng Trực chỉ giao được 1 hộ, riêng xã Đắc Ru có giao đất cho 18 hộ (9ha), nhưng không hộ nào nhận vì... đất không canh tác được.

Nhiều cán bộ rút tiền để ngoài sổ sách

Tại xã Quảng Trực (Tuy Đức), kế toán và thủ quỹ rút 30 triệu đồng từ kinh phí làm giếng nước và 18,7 triệu đồng giải quyết đất cho dân để ngoài sổ sách. Tại xã Đắc R'tih, kế toán và thủ quỹ cũng rút 30 triệu đồng, chi sai đối tượng thêm 30 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, 4 cán bộ này đã phải nộp lại trên 100 triệu đồng chiếm dụng.
 
Tổng hợp từ hai huyện Đắc R'lấp và Tuy Đức, cơ quan chức năng xác định số tiền sai phạm trong việc thực hiện các chương trình 132, 134 là 317,4 triệu đồng. Và trong khi ngân sách chương trình bị "để ngoài sổ sách", bị "dư" ở đâu đó thì người dân vẫn không có công trình. Tại Quảng Trực, do cán bộ xã chiếm dụng hết kinh phí nên 100/100 giếng nước phân tán chưa làm, người dân vẫn phải ăn uống bằng nước suối, nước sông.

Cơ quan chức năng đã thu hồi 282,9 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính và kiểm điểm nhiều cán bộ có liên quan trước ngày 27.11, yêu cầu các huyện hiệu chỉnh báo cáo bằng số liệu trung thực hơn để có hướng xử lý. Từ các sai phạm trên cho thấy, việc tổ chức thực hiện quá lỏng lẻo, độ tin cậy không cao của bộ máy công quyền địa phương mới là điều đáng lo ngại nhất.

(Theo Lao động)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%