Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Uỷ Ban thường vụ Quốc hội: Chưa nên bỏ lãi suất cơ bản

Dự án Luật Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã được UBTVQH xem xét sáng nay, 17-12.

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thành viên UBTVQH là vẫn là quản lý lãi suất. So với hiện hành, dự thảo Luật bỏ quy định về lãi suất cơ bản, NHNN sẽ thực hiện điều hành thị trường tiền tệ bằng công cụ lãi suất tái chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn.

Trong khi đó, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận xét: “Đúng là nhiều nước đã bỏ lãi suất cơ bản, nhưng điều hành gián tiếp như đề nghị của dự thảo sẽ có độ trễ. Lãi suất cơ bản có tác động trực tiếp, như một barie, một biển báo để các tổ chức tín dụng (TCTD) điều chỉnh hoạt động của mình. Tôi cho là trong điều kiện của nước ta hiện nay chưa nên bỏ lãi suất cơ bản”. Theo ông Hiển, những nỗ lực hướng tới thị trường tự do thuần túy trong khi điều kiện chưa chín muồi sẽ phải trả giá.

Giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam. Ảnh: Đ.TRÍ

Đây cũng là quan điểm của Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận. Ông Thuận nói: “Mô hình Ngân hàng Trung ương ở các nước khác hoạt động độc lập, không phải là cơ quan hành pháp thì đúng là không cần quy định lãi suất cơ bản (LSCB), nhưng NHNN của ta  làm hai “vai”, vừa là Ngân hàng trung ương vừa là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ”.

Nhìn nhận vấn đề từ thực tế thi hành Bộ Luật Hình sự và Bộ Luật Dân sự, ông Vượng cũng cho rằng, cần duy trì LSCB để ngăn chặn “người giàu cho vay nặng lãi bắt chẹt kẻ nghèo”. “Nếu thấy LSCB không thực tế thì điều chỉnh. Công bố LSCB bao nhiêu là quyền Thống đốc xem xét chứ”, ông Vượng phát biểu.

Ông Thuận và nhiều thành viên khác trong UBTVQH  yêu cầu dự thảo Luật bổ sung một điều nhằm quy định rõ nội hàm của “chính sách tiền tệ” (CSTT)  để từ đó thực hiện “phân vai” chính xác cho QH, UBTVQH, Chính phủ, NHNN và Bộ Tài chính… Chủ tịch hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng rất băn khoăn về CSTT: “Tôi thấy trong dự thảo Luật thì Quốc hội chỉ quyết định mức lạm phát trong năm. Mà lạm phát đâu chỉ là yếu tố chủ quan, nó phụ thuộc khách quan rất nhiều”.

Tại phiên họp sáng nay, UBTVQH còn cân nhắc một số nội dung khác nữa như bảo hiểm tiền gửi, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Hội đồng Chính sách Tiền tệ quốc gia.

Kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên yêu cầu Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự án Luật, trình UBTVQH tiếp tục xem xét vào phiên họp tháng 4-2010.

(Theo ANH PHƯƠNG // SGGP online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%