Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vi phạm bản quyền qua mạng lan sang... tạp chí

Ngành công nghiệp báo chí, vốn đã phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm trong doanh thu bán báo và lợi nhuận quảng cáo, nay lại bị “bao vây” bởi một kẻ thù mới: đó là sự sao chép nội dung số bất hợp pháp.

Trang chủ website Mygazines.com.
Một trang web mới ra đời với tên gọi Mygazines.com đã khuyến khích mọi người copy và tải lên trang web này nội dung của các tạp chí phổ biến nhất hiện nay. Người đọc có thể đọc trọn vẹn nội dung của tất cả các bản copy kỹ thuật số chất lượng cao từ các báo như: People, Men’s Health và The Economist….

Theo một chuyên gia về luật pháp thì trang web này, ước chừng 16.000 người đọc có đăng ký, đã trắng trợn vi phạm luật bản quyền. Tuy nhiên nó lại được điều hành bởi một công ty có trụ sở ở nước ngoài nên rất khó đình chỉ xuất bản.

Ông Jeffrey Cunard, một luật sư về sở hữu trí tuệ làm việc cho Debevoise & Plimpton LLP có trụ sở tại Washington nói: “Hiển nhiên đây là việc vi phạm bản quyền. Nó đã lấy tất cả nội dung tờ báo mà không có một lời chú thích hay bình luận nào cả. Rõ ràng đây là việc sử dụng bất hợp pháp”.

Thông thường thì các tờ báo đều có một số hoặc tất cả các bài viết trực tuyến miễn phí, nhưng chúng được kiểm soát số lượng phát hành cũng như là doanh thu quảng cáo. Có thể những người truy cập vào trang Mygazines để xem cả quảng cáo đã đăng ở báo in, nhưng chủ báo thì vẫn chỉ có được quyền tác giả theo tổng số lượng phát hành trên sổ sách.

Hôm 29 tháng 7, báo điện tử Mygazines đã post một thông báo trên trang web của mình rằng nội dung các bài báo trên trang web của họ không khác gì với nội dung của những tờ báo in.

Cunard không chấp thuận lý lẽ trang web đưa ra là nó đã bỏ tiền ra mua các tờ tạp chí trên nên có có quyền copy ra - bản copy này không phải là sản phẩm thật sự. Ông nói: “Trước hết, học thuyết kinh doanh cho rằng một khi tôi đã mua một tờ báo, tôi có thể sử dụng nó vào bất kỳ việc gì tôi muốn - ngoại trừ copy nó ra”.

Một số chủ báo khác cũng rất quan tâm đến trang web Mygazines.com và đang xem xét tính hợp pháp của hành động này.

“ Chúng tôi rất coi trọng vấn đề sở hữu trí tuệ và đang xem xét để đưa ra những hành động thích đáng đối với sự việc này”, tờ The Economist đã tuyên bố như vậy trong một e-mail của mình.

Dawn Bridges, phát ngôn viên cho tạp chí Times của Time Warner Inc nói rằng chủ báo của People, Sports Illustrated và một số báo khác đang tìm cách để đình chỉ hoạt động của website này.

Khó khăn nhất của các chủ báo là tên miền của Mygazines lại được đăng ký ở đảo quốc Caribbean thuộc Anguilla nằm trong lãnh thổ của Anh. Do vậy nó không chịu ảnh hưởng của luật Bản quyền của Mỹ.

Các chủ báo có thể được trợ giúp của đạo luật Bản quyền nếu tờ báo điện tử này sử dụng máy chủ ở Mỹ. Họ có thể kiện tờ báo này lên toà án Mỹ bởi vì lấy nội dung của các tờ báo Mỹ. Tuy nhiên họ đã không thể buộc đại diện cúa Mygazines lộ mặt và cũng không thể thu được tiền bồi thường vì bị đơn vắng mặt.

Dù các chủ báo đã nỗ lực liên lạc với văn phòng đại diện của Mygazines.com nhưng họ đều không trả lời. Trong các hồ sơ đăng ký của trang web này đều chỉ ra rằng tên miền được một người tên là John Smith thuộc công ty Salveo Ltd., có trụ sở ở The Valley, Anguilla sở hữu.

Địa chỉ được post lên trang web chính thức của tờ báo điện tử này nhưng khi gọi điện thoại đến công ty thì không được trả lời. Các công ty đăng ký mua tên miền đều phải đưa thông tin về tên và địa chỉ liên lạc có thật nhưng hầu hết các thông tin này ít khi được kiểm tra.

Người ta cũng tìm thấy một văn phòng đại diện ở Luân Đôn có tên là Salveo Ltd, chuyên bán các sản phẩm làm đẹp trực tuyến. Tuy nhiên họ nói rằng họ không sở hữu hay điều hành trang web này.

Không rõ là Mygazines làm thế nào để kiếm được tiền khi mà nó không có quảng cáo và người sử dụng có thể đăng ký truy cập miễn phí.

Cunard nói: dù sao thì trang web này vẫn phải có nghĩa vụ pháp lý vì đã xâm phạm bản quyền. Những chủ bút có thể đòi bồi thường thiệt hại bởi vì ít nhất cũng có một số người đọc nội dung trên trang Mygazines.com chứ không chạy ra ngoài mua báo.

Theo luật bản quyền của liên bang, các trang web như Google hay YouTube cần phải có một số tính năng bảo vệ ngăn người sử dụng không có hành động xâm phạm bản quyền. Khi nhận thấy có dấu hiệu đó, họ sẽ xoá nội dung đi.

Toà án tối cao của Mỹ đã tuyên phạt Grokster, một trang web chia sẻ tài liệu, phải có trách nhiệm pháp lý đối với hành vi cố ý vi phạm.

Còn với Mygazines, như để thách thức lại đạo luật này, lại tải lên trang web của mình một loạt các bài báo được bảo vệ bản quyền. Thậm chí, trên trang chủ còn đưa ra dòng tít lớn: “Hãy tải lên, chia sẻ và lưu trữ thông tin” - một lần nữa nó khuyến khích sự sao chép kỹ thuật số.

(Theo AP)

  • Đề xuất tăng mạnh thuế tài nguyên
  • Gửi thư rác có thể bị phạt đến 80 triệu đồng
  • Xẻ đất dân nghèo để… bán rẻ cho cán bộ
  • Hội liên hiệp Phụ nữ Long An chi sai hơn 2 tỷ đồng
  • Phạt 25 triệu đồng vì làm bật cửa thoát hiểm máy bay
  • Khởi tố bị can Tổng Giám đốc TCty Dâu tằm tơ Việt Nam
  • Các "quan đất" ở thị xã Bắc Kạn hầu toà
  • Khởi tố một số quan chức Công ty cổ phần dược liệu Trung Ương II
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%