Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ bãi đậu xe ngầm công trường Lam Sơn- TP HCM: DN sẽ kiện đến cùng

 
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Giám đốc Cty Đông Dương
trao đổi với báo chí
Sau một loạt các cuộc họp giữa các cấp, các ngành với DN có liên quan đến vụ bãi đậu xe ngầm công trường Lam Sơn - TP HCM, đến nay, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó TGĐ Cty TNHH Đông Dương (chủ đầu tư dự án) vẫn chưa hết bức xú: Tôi sẽ theo vụ kiện đến cùng dù không hề muốn giải quyết vụ việc tại tòa án.
 
 
Bà Quỳnh cho biết Cty Đông Dương (ĐD) rất muốn giải quyết vấn đề bằng hòa giải. Thực tế là Cty và UBND TP HCM đã họp hai lần giải quyết vấn đề trên.


UBND TP không giữ lời?

Theo bà Quỳnh, tại cuộc họp lần thứ 2 vào ngày 2/10/2008 do Bộ Xây dựng chủ trì. Hai bên đã thống nhất hòa giải các điều khoản như: Vì lợi ích cộng đồng, Cty ĐD sẵn sàng chấp nhận việc dừng dự án. Ngay trong tháng 10/2008, UBND TP HCM sẽ giao cho các sở ngành tìm một vị trí mới để Cty TNHH ĐD có thể thực hiện dự án trên tinh thần hợp tác, cân đối lợi ích giữa chính quyền và nhà đầu tư, chậm nhất vào ngày 30/10/2008. Nếu Cty ĐD không thỏa thuận vị trí đầu tư mới, tất cả thiệt hại về kinh tế của DN sẽ được UBND TP HCM đền bù thỏa đáng... Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đã kết luận: Do sự tham mưu của các cơ quan chức năng chưa chính xác đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP. Để khắc phục hậu quả này, TP và chủ đầu tư cần bàn bạc, giải quyết trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lợi ích của nhau. Nội dung của cuộc họp cũng đã được Bộ XD báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 

Ngày 17/10/2008, Cty ĐD đã có CV số 108 gửi Bộ trưởng Bộ XD, và Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nhắc lại việc thực hiện các kết luận trên. Đồng thời, Cty ĐD cũng nhấn mạnh: Căn cứ Điều 30 Pháp lệnh giải quyết các vụ án hành chính, và Điều 39 Luật khiếu nại tố cáo thì thời hạn khiếu nại hoặc khởi kiện các vụ án hành chính tại tòa án trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận được quyết định giải quyết lần đầu.


Theo bà Quỳnh, do tiêu đề của Văn bản số 6286/UBND - ĐTMT ban hành ngày 10/10/2008 là trả lời khiếu nại lần đầu nên thời hiệu khởi kiện lần sau của Cty ĐD sẽ hết vào ngày 17/11/2008. Tuy nhiên, do không thấy UBND TP và các ngành chức năng có hoạt động gì thực hiện lời hứa, nên Cty ĐD đã nộp đơn kiện UBND TP, gửi Tòa Hành chính TAND TP HCM.  Trong đơn Cty đề nghị tòa hủy văn bản của UBND TP về việc ngừng dự án hầm giữ xe tại công trường Lam Sơn (Q 1). Trường hợp UBND TP không chấp nhận cho Cty ĐD tiếp tục dự án thì phải bồi thường cho Cty ĐD một dự án mới. Nếu UBND TP HCM và Cty ĐD không thỏa thuận được các yêu cầu trên, thì UBND TP HCM phải bồi thường số tiền 24 tỷ đồng là các chi phí mà Cty đã đầu tư để triển khai dự án hầm ngầm Lam Sơn.


Phản đối việc tòa án trả lại đơn

Ngày 2/12/2008, Tòa án ND TP HCM đã có Thông báo số 4562/VP - TLHC thông báo trả lại đơn khởi kiện của Cty ĐD kiện UBND TP với lý do: UBND TP HCM không thuộc đối tượng khởi kiện theo nội dung khởi kiện của Cty ĐD, theo quy định tại mục 7.3 Nghị quyết số 04/2006/NQ - HĐTP TATC. 


Tuy nhiên, theo bà Quỳnh, việc TAND TP trả lời không thụ lý vụ kiện này do căn cứ vào mục 7.3 Nghị quyết số 04/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Tối cao với quy định "hành vi hành chính về quản lý đất đai trong việc giải quyết tranh chấp đất đai thì trong mọi trường hợp không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính" là không hợp lý. Bà Quỳnh cho rằng: "Cty ĐD chưa hề hoàn tất thủ tục giao thuê đất cho dự án này thì làm gì có chuyện tranh chấp đất đai với ai trong vụ việc này". Hơn nữa, khoản 6, Điều 11 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính của quy định rõ các khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án bao gồm: Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc cấp, thu hồi giấy phép về xây dựng cơ bản, sản xuất, kinh doanh... Vụ việc DA Lam Sơn thuộc phạm vi qui định tại điều luật này.


Ngày 9/12/2008, Cty ĐD đã có văn bản gởi Tòa hành chính TAND TP HCM khiếu nại việc  trả lại đơn kiện. Nếu tòa từ chối thụ lý nữa thì Cty tiếp tục khiếu nại lên TAND tối cao.


Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh nhấn mạnh: Cty ĐD hi vọng UBND TP HCM sẽ tôn trọng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tôn trọng cam kết với DN để xử lý hợp lý vụ việc. Các nhà đầu tư sẽ nghĩ như thế nào về môi trường đầu tư tại TP HCM nếu họ lâm vào hoàn cảnh như Cty ĐD, đi kiện thì bị tòa án trả đơn!
 

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM khẳng định:

TAND TP HCM đưa ra để trả lại đơn kiện vì không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án là không có cơ sở pháp lý. Vì Cty ĐD không khởi kiện UBND TP vì tranh chấp đất đai, mà là khởi kiện một quyết định hành chính của UBND TP (cụ thể là Thông báo số 560/TB-VP ngày 7/7/2008 về việc ngưng dự án tầng ngầm bãi đậu xe ở Công trường Lam Sơn). Theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính, khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án gồm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc cấp, thu hồi giấy phép xây dựng cơ bản, sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Cty Đông Dương khởi kiện hành vi hành chính của UBND TP thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa hành chính TAND TP HCM.

( Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%