Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á năm (WEF): Cơ hội cho DN Việt Nam

Cùng với các hoạt động chính thức của Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á, Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á năm 2010 (WEF) sẽ diễn ra tại TP HCM từ ngày 6-7/6/2010. Trước đó, ngày 5/6/2010, VCCI phối hợp với mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam (GCNV) và Viện cạnh tranh Châu Á  tổ chức hội nghị bên lề: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam hướng tới phát triển bền vững”.

DĐDN đã có cuộc PV ông Nguyễn Quang Vinh -  Giám đốc Văn phòng DN vì sự phát triển bền vững thuộc VCCI xung quanh sự kiện này.

Ông Vinh cho biết, sự kiện bên lề WEF mà VCCI tổ chức là dịp để Chính phủ, các nhà lãnh đạo DN và những nhà nghiên cứu danh tiếng quốc tế cùng thảo luận các vấn đề của cộng đồng DN, nhằm kết nối các lãnh đạo DN trong nước và quốc tế đang nỗ lực thúc đẩy sự tăng trưởng năng động tại Đông Á và đặc biệt là VN.

- Thưa ông, được biết tại Hội nghị bên lề VCCI tổ chức sẽ đề cập hai nội dung quan trọng là:  VN – Coi năng lực cạnh tranh là tâm điểm tăng trưởng và  Nâng cao vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển bền vững. Vậy đây có phải là xu hướng phát triển của các DN trong những năm tới ?

Có thể coi đây là những xu hướng phát triển của cộng đồng DN trong những năm tới. Chính vì vậy mà chúng tôi đã chọn hai nội dung này để các  DN và các nhà hoạch định chính sách chia sẻ, đóng góp... Hai nội dung này mang đậm trình độ phát triển của DN VN và thông qua đó chúng tôi cũng muốn nói rằng VN đang cố gắng giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững, hay nói một cách khác muốn phát triển bền vững thì phải nâng cao sức cạnh tranh.

- Theo ông thì, đâu là nền tảng cạnh tranh của VN và sức mạnh nội lực và ngoại lực cũng như xu thế mà sẽ điều tiết sự phát triển của đất nước trong thập kỷ tới ?

Ở phần 1 chúng tôi chọn  chủ đề: VN – Coi năng lực cạnh tranh là tâm điểm tăng trưởng. Phần này chúng tôi sẽ cập nhật những kết quả nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của VN và cũng là dịp để Chính phủ VN, các nhà nghiên cứu danh tiếng trên thế giới và đại diện diện các DN đối thoại về chủ đề này. Các chuyên gia sẽ thuyết trình về kết quả nghiên cứu trong Báo cáo năng lực cạnh tranh của VN năm 2009 – 2010. Báo cáo do một nhóm các chuyên gia quốc tế đến từ Viện cạnh tranh Châu Á (ACI – Singapore) và các nhà nghiên cứu trong nước thuộc Viện quản lý kinh tế trung ương (CIEM) với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ công tác của Giáo sư Michael Porter, Đại học kinh tế Harvard thực hiện. Báo cáo nhằm mục đích cung cấp đánh giá toàn diện về năng lực cạnh tranh của VN và từ đó đề xuất chương trình cải cách cho Chính phủ và các nhà lãnh đạo DN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đem lại hiệu quả cho các hoạt động kinh tế.

Ở Phần 2 với chủ đề: Nâng cao vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển bền vững, chúng tôi muốn nói tới khái niệm phát triển bền vững đã làm thay đổi các yếu tố về năng lực cạnh tranh cần tính đến một quốc gia chuẩn bị tốt như thế nào cho tương lai. Nằm trong chiến lược quốc gia về hội nhập và phát triển, Chính phủ VN đã thông qua định hướng chiến lược về phát triển bền vững từ năm 2004, đã tạo ra một nền tảng vững chắc nhằm thực hiện cam kết của VN đối với cộng đồng khu vực và quốc tế. Là lực lượng tạo ra giá trị kinh tế của một quốc gia, cộng động DN đóng một vai trò quan trọng nhằm đảm bảo khía cạnh xã hội và môi trường trong phát triển bền vững. Sự tăng trưởng của DN về số lượng và cả chất lượng từ đó sẽ phản ánh năng lực cạnh tranh và trình độ phát triển của một quốc gia. Ở phần này, VCCI sẽ trình bày Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh các tỉnh của VN năm 2009, trong đó có tổng hợp ý kiến của gần 10,000 DN trên toàn quốc và một số kiến nghị nhằm hỗ trợ phát triển DN tốt hơn theo cách mà sẽ giúp cải thiện được điều kiện sống cho tất cả người dân. Ngoài ra, các DN cũng sẽ cùng thảo luận về môi trường kinh doanh với sự tham gia của các diễn giả như lãnh đạo VCCI, tổ chức CSR Châu Á và nhóm các DN gồm TBS, Holcim, Unilever, VNH... với chủ đề Nâng cao trách nhiệm xã hội là một lợi thế cạnh tranh cho sự phát triển tương lai. Thông qua các thảo luận, chia sẻ, các DN sẽ tập trung vào làm thể nào để DN sử dụng nguồn lực và năng lực nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, theo đó tối đa hóa sự đóng góp vì mục tiểu tổng thể của phát triển bền vững...

- Diễn đàn kinh tế thế giới được coi là “chợ ý tưởng” để các DN  tiếp cận với những biến chuyển của thế giới. Theo ông, các DN VN, nhất là các DNNVV nên làm gì để nắm bắt cơ hội này ?

DN quan tâm có thể đăng ký tham dự :

1. Đăng ký tham dự và gửi lại bằng email hoặc fax cho

Chị Lê Thu Trang (Email: tranglt@vcci.com.vn)

Chị Đinh Thị Bích Xuân (xuandtb@vcci.com.vn )

Tel: 84-4-35744002; Fax: 84-4-35772699)

Thời hạn đăng ký: 1/6/ 2010

2. Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ với Ban tổ chức:

Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (SDforB) VCCI: Tel: 84-4-35743492/ 35744002; Fax: 84-4-35772699

Diễn đàn kinh tế thế giới là “sân chơi” của các tâp đoàn hàng đầu thế giới, họ sẽ tới VN tham dự. Tuy nhiên không phải DNNVV VN nào cũng có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với các tập đoàn này tại hội nghị chính thức. Chính vì vậy, VCCI được Chính phủ giao tổ chức sự kiện bên lề là nhằm tạo sự tham gia sân chơi này cho các DNNVV. Thông qua hội nghị bên lề này, các DNNVV VN sẽ có cơ hội giao lưu và được chia sẻ kinh nghiệm từ các CEO và kết nối với các DNNVV VN. Một mục tiêu khác mà chúng tôi muốn hướng tới là tạo một sự khác biệt, đưa ra quan điểm, nét riêng đóng góp của VN với thế giới, ví dụ nâng cao sức cạnh tranh của VN, DN, khu vực vùng miền, đóng góp tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của DN, vai trò và ảnh hưởng của DN với mục tiêu thiên niên kỷ, tạo công ăn việc làm, giảm đói nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu... Các DNNVV VN nên coi đây là một cơ  hội để đón nhận ý tưởng kinh doanh mới, điều kiện tiếp xúc và giao lưu với các DN lớn và học hỏi kinh nghiệm làm ăn của họ, qua đó có thể có ý tưởng kinh doanh, các dự án kinh doanh hoặc dự án đầu tư...

- Các diễn đàn WEF Đông Á trước kia đều được tổ chức tại các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại một nước đang phát triển như VN. Điều này cho thấy, VN đang được thế giới chú ý với tư cách là một nền kinh tế đang nổi và là tâm điểm thu hút đầu tư ?

Đúng vậy! Đây là lần đầu tiên VN đăng cai một hội nghị khu vực quan trọng hàng đầu của WEF. Tôi xin nhắc lại là Diễn đàn kinh tế thế giới là nơi hội tụ của các chính trị gia, các nhà lãnh đạo hàng đầu, các DN, các tập đoàn hàng đầu thế giới. Hằng năm Diễn đàn kinh tế thế giới thường có cuộc họp tại Davos (Thụy Sĩ), nơi này được coi là “chợ ý tưởng” của các lãnh đạo thế giới, CEO, nhà tư tưởng... Đây là diễn đàn quy tụ của các ý tưởng, xu thế thế giới ra sao đều xuất phát từ diễn đàn này.

Không phải ngẫu nhiên mà năm nay VN được lựa chọn là nước tổ chức sự kiện quan trọng này, chúng ta đang nổi nên như một quốc gia quản lý, điều hành vượt lên khủng hoảng kinh tế, VN là nơi thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ rất tốt, y tế, giáo dục, giảm nghèo...

Vị thế của chúng ta cũng có nhiều thay đổi, chúng ta là chủ tịch ASEAN,  là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn, chương trình thương mại của các nhà đầu tư... Các DN nước ngoài cũng muốn đến VN để tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

- Xin cảm ơn ông !

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • Thay đổi mới là ổn định!
  • VCCI nên khẳng định hơn nữa vai trò của mình đối với DN
  • Bắt tay đối tác ngoại không quá khó
  • “Cần tỉnh táo với câu chuyện chuyển giá”
  • Cơ hội của doanh nghiệp ngành Y
  • Giải quyết "bài toán" lao động : Vấn đề ở... thu nhập
  • “Sắm” vai nào cũng tròn
  • Mâu thuẫn trong phát triển căn hộ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao