Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự cố mắc cạn tàu Grete Maersk: Báo động đỏ

Tàu Grete Maersk mắc cạn

Việc tàu Grete Maersk (quốc tịch Đan Mạch) của hãng tàu Maersk Line trên đường từ Malaysia vào cảng SP-PSA bị mắc cạn sáng ngày 10/5 vừa qua tại vị trí giữa phao số 2 và số 3 vùng phao số 0, bãi trước, TP Vũng Tàu một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng an toàn, tác động lớn tới sức hút của cụm cảng nước sâu Thị Vải – một cụm cảng tiềm năng nhất đất nước.

Theo hoa tiêu ngoại hạng Trần Thanh Sơn, Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu, người trực tiếp dẫn tàu Grete Maersk cho biết, 7h sáng 10/5, theo sự phân công của xí nghiệp, anh lên tàu và dẫn tàu Grete Maersk từ phao số 0 vào cảng SP-PSA. Khi tàu chạy được khoảng 12 phút, đến giữa vị trí nói trên, bỗng xuất hiện 2 - 3 ghe cá nhỏ chạy cắt ngang mũi. Do khoảng cách giữa tàu Grete Maersk với các ghe cá không được an toàn, trong khi tốc độ tàu đang ở khoảng 10 hải lý/h, mạn trái trước tàu lại đang có 1 tàu container chạy, không còn chọn lựa nào, hoa tiêu đã buộc phải ra hiệu cho thuyền trưởng điều khiển tàu tránh sang phải, trượt ra khỏi luồng, mặc dù biết vị trí đó cạn. Trong tích tắc, con tàu dài gần 367 m tải trọng 115.000 DWT, đang chở hơn 4.000 container hàng đứng yên như cắm rễ.

Vất vả cứu cạn

Ngay sau khi mắc cạn, 4 tàu lai dắt của Cty lai dắt tàu biển Vũng Tàu, tổng công suất 20.000 mã lực đã đến trợ giúp kéo tàu Grete Maersk ra khỏi điểm cạn. Tuy nhiên, sức tàu lai dắt nhỏ, hết 1 ngày vẫn không đủ để kéo, con tàu 115.000 DWT không xê dịch chút nào. Buổi chiều cùng ngày có thêm 1 tàu lai dắt công suất 10.000 mã lực tiếp sức nhưng cũng chỉ giúp tàu quay được 15o chứ không thể giải phóng được tàu. Ngày 12/5, công tác tính toán kéo tàu có thêm các chuyên gia nước ngoài đến trợ giúp. Sau nhiều nỗ lực, con tàu cũng chỉ quay được 40o nhưng mũi tàu lại tiếp tục rơi vào cạn. Buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cùng các chuyên gia nước ngoài và hãng tàu đã họp khẩn cấp tìm giải pháp giải thoát tàu. Sáng ngày 13/5, theo tính toán của lực lượng cứu hộ, lợi dụng thời điểm các tàu tải trọng lớn chạy qua tạo sóng lớn, 2 tàu lai cùng lúc đồng loạt tăng tốc đẩy, kéo. Đúng 9h20 phút tàu Grete Maersk mới ra khỏi vị trí cạn sau 3 ngày nằm chết trân trên đường hàng hải quốc tế, khu vực BR-VT .

Thiệt hại khôn lường

Tàu Grete Maersk có chiều dài gần 367 m, tải trọng 115.000 DWT, sức chở trên 10.000 container tiêu chuẩn, là một trong những con tàu lớn của hãng Maerskline ra vào cảng SP-PSA vào thứ ba  hàng tuần. Ngày 10/5, tàu hành trình từ Malaysia về cảng SP-PSA để nhập và xuất hàng, dự kiến sáng ngày 11/5 sẽ rời cảng lên đường đi Châu Âu. Khi bị mắc cạn, trên tàu Grete Maersk chở 3.973 container hàng quá cảnh, tương đương trên 6.000 TEU và 377 container hàng nhập vào VN.

Với một lượng hàng lớn của hàng trăm chủ hàng trên thế giới, việc tàu dừng hoạt động tàu Grete Maersk không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đến bến, tốn kém chi phí thuê cứu hộ mà liên đới rất nhiều. Chỉ riêng chi phí thuê một tàu lai dắt đến cứu hộ là 20.000 USD/ngày. Hơn thế, hiện nay khu vực cảng BR-VT đã có mặt của hầu hết các tập đoàn đầu tư khai thác cảng lớn; Các hãng tàu lớn trên thế giới, chỉ một động thái nhỏ nhất ở khu vực này cũng lập tức được cả thế giới biết đến. Những rủi ro thế này sẽ khiến các chủ tàu e ngại đưa tàu vào, các chủ hàng cũng dè dặt đưa hàng về các cảng trong khu vực.

Chuyện không mới

Câu chuyện dẫn đến sự cố mắc cạn cho tàu Grete Maersk không mới. Có mặt trên tàu lai dắt đón tàu Mathilde Msersk tải trọng 115.000 DWT vào cảng SP-PSA ngày 11/5/2010, từ xa, chúng tôi “thót tim” khi chứng kiến cảnh 3 ghe cá nhỏ nối đuôi nhau chạy cắt mặt tàu  Mathilde Msersk tại khu vực phao số 15 và phao số 17, đoạn trước cảng Interflour. Qua máy bộ đàm liên lạc giữa tàu Mathilde Msersk và các tàu lai đi đón, chúng tôi còn nghe những tiếng kêu thảng thốt của thuyền trưởng. Đây cũng là chuyện mà chúng tôi chứng kiến khi cùng có mặt trên tàu Alexandrite, tải trọng 80.000 DWT, từ phao số 0 cũng vào cảng SP-PSA sáng ngày 28/5/2009. Không những thế, đăng đáy giăng như mắc cửi tại một số đoạn tuyến luồng vào các cảng trên Sông Thị Vải khiến hầu hết các thuyền trưởng nước ngoài khi vào khu vực BR-VT đều ngán ngại.

Theo phân tích, không giống như trên đất liền, người điều khiển các phương tiện có thể dễ dàng và chủ động định vị được phương tiện đứng yên một chỗ nhờ lực ma sát, còn ở dưới nước, dù cắm neo thì tàu vẫn bị nước đẩy trôi đi, do vậy, trong trường hợp tàu đang chạy với vận tốc trên dưới 10 hải lý/h, gặp phải vật cản, nguy cơ mất an toàn rất cao. Đặc biệt đối với các loại tàu siêu trường siêu trọng thì người điều khiển càng không thể chủ động được việc dừng tàu như ý muốn. Chưa kể trường hợp xấu hơn là ghe cá bị hư hỏng máy, không thể vượt qua mặt tàu lớn như tính toán...

Ông Nguyễn Khắc Du - Giám đốc Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu cho biết, hiện nay, riêng khu vực cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải, mỗi tuần có trên 13 chuyến tàu mẹ vào xuất nhập hàng. Năm 2010, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng ở đây chiếm tới ¼ tổng sản lượng XNK của cả nước. Vị trí của cảng khu vực BR-VT hết sức quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Nếu tuyến luồng hàng hải trong khu vực không thông thoáng, bà con ngư dân không sớm chấm dứt những hành vi thiếu suy nghĩ và lạc hậu thì e rằng hậu quả sẽ không dừng lại như trường hợp của tàu Grete Maersk. Khi đó, ngoài thiệt hại về kinh tế cho chủ tàu, chủ hàng, ngành hàng hải VN nói chung và BR-VT nói riêng cũng sẽ thiệt hại khôn lường...

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • “Không nên có nhiều công ty định mức tín nhiệm”
  • Doanh nghiệp muốn nộp thuế đất cũng khó
  • Kinh doanh du thuyền trên vịnh Hạ Long: “Mắc cạn” vì... hướng dẫn
  • Doanh nghiệp trọng tòa hơn trọng tài
  • Nhiều kẽ hở từ dự thảo Luật Hải quan
  • Nộp Thuế thu nhập cá nhân: Làm người nước ngoài... thích hơn
  • Xung quanh câu chuyện cấp sổ đỏ: Phải biết sốt ruột cùng dân
  • Chưa thăm dò, sao đấu giá?
  • Ai xử đại lý găm xăng dầu?
  • Bất cập giấy phép đầu tư
  • Hủy hợp đồng hay sửa khuyết tật
  • Bất cập giấy phép đầu tư
  • 11 dòng thuế sắp được điều chỉnh tăng kịch trần
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%