Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghệ làm nón bảo hiểm giả: Mới nắm kẻ có tóc...

Lợi dụng kẻ hở trongviệc thanh tra, kiểm tra của cơ quan kiểm định, nhiều cơ sở đã tung rathị trường nón bảo hiểm (NBH) không rõ nguồn gốc, xuất xứ được dán temCR, CS giả bán công khai với giá 25.000 - 35.000 đồng/cái. Kết quả làcác doanh nghiệp kinh doanh chân chính phải điêu đứng, còn tính mạngngười sử dụng thì phụ thuộc chuyện may rủi đi đường.

Có kiểm tra là có hàng giả
 
ÔngPhan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, cho biết, khi tiến hành kiểmtra tại 9 cửa hàng kinh doanh NBH, đoàn thanh tra đã phát hiện và niêmphong 224 NBH có dán tem CR và tem CS nhưng không có địa chỉ sản xuất,không có nhãn hàng hóa, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Không chỉvậy, thanh tra sở còn phát hiện tại Công ty Hùng Hậu có 500 NBH trẻ emmà theo cơ sở khai báo sản xuất trước tháng 11-2008 nhưng vẫn dán temchứng nhận phù hợp tiêu chuẩn CS (quá cũ so với quy định kiểm định chấtlượng mới hiện nay là phải dán tem CR).

Đoàn cũng tổ chức kiểm tra 51nhãn hàng hóa của 15 đơn vị sản xuất. Kết quả cho thấy, có đến 19 nhãnkhông phù hợp theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP. Trong đó, chủ yếu là viphạm sở hữu bảo hộ độc quyền về kiểu dáng công nghiệp NBH (Công tyTràng An); NBH chưa được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nhưng doanh nghiệpđã tự dán tem CR…

Trong 15 doanh nghiệp sản xuấtNBH, chỉ có 1 đơn vị sử dụng phương tiện đo (áp kế gắn trên máy nénkhí). Các đơn vị còn lại thường giao cho các cơ sở tư nhân gia công cácchi tiết của nón rồi đưa về lắp ráp nên chỉ sử dụng cân để kiểm trakhối lượng của nón.
 
Sở dĩ NBH kém chất lượng vẫn tồn tại là doviệc quản lý vẫn còn nhiều bất cập. Trước đây, doanh nghiệp sản xuấtNBH tự công bố phù hợp TCVN và dán tem CS. Do vậy trên thị trường, tỷlệ NBH không đạt tiêu chuẩn rất cao. Để chấn chỉnh tình trạng này, BộKH-CN đã ban hành QĐ số 04/2008QĐ-BKHCN về việc chứng nhận hợp quy choNBH.

Theo đó, việc chứng nhận này sẽdo một đơn vị thứ 3 được Bộ KH-CN chỉ định thực hiện. Từng kiểu NBHtrước khi đưa vào sản xuất phải được các đơn vị chứng nhận kiểm tra,nếu đạt yêu cầu, doanh nghiệp mới được phép công bố hợp quy và dán temCR trước khi đưa ra thị trường.

Thế nhưng, sau khi có quyết địnhtrên thì NBH dán tem CS vẫn được phép lưu thông với lý do là để cácdoanh nghiệp giải quyết hết hàng tồn kho có dán tem CS. Cơ quan chứcnăng cũng quy định điều kiện là những NBH có dán tem CS phải được kiểmtra lại về chất lượng.

Điều đáng nói là việc kiểm tranày lại vượt quá khả năng của các cơ quan quản lý nhà nước nên trên thịtrường vẫn còn tồn tại những loại NBH dán tem CS gọi là “hàng tồn kho”nhưng thực chất là hàng kém chất lượng.

Ngưng sản xuất vì nón dỏm

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Côngty TNHH SX-TM nhựa Chí Thành, bức xúc, hiện nay trên thị trường xuấthiện rất nhiều NBH không rõ nguồn gốc, xuất xứ được dán tem CR, CS báncông khai với giá 25.000 - 35.000 đồng/cái. Đây là loại NBH mà nhìn quaai cũng biết được là không đạt tiêu chuẩn vì được sản xuất hoàn toàn từnhựa tái chế, rất giòn, dễ vỡ, không có khả năng chịu được sự va đậpmạnh và dễ bị đâm xuyên.

Nón bảo hiểm giá rẻ bán trên vỉa hè đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Anh,Giám đốc điều hành khu vực phía Nam, Công ty Nón bảo hiểm nhiệt đớiProtec, các đơn vị chức năng kiểm tra chất lượng ngoài việc kiểm trađịnh kỳ, còn kiểm tra đột xuất; lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường… Bảnthân đơn vị sản xuất phải đảm bảo các yêu cầu tự kiểm soát chất lượngnón trước khi xuất xưởng.

Điển hình như tại nhà máy sảnxuất NBH của công ty, một chiếc nón trước khi xuất ra thị trường phảiđảm bảo trải qua hàng loạt công đoạn kiểm tra, đánh giá chất lượng nhưthử va đập (khối lượng, độ cao rơi, yêu cầu gia hạn gia tốc), đâmxuyên, thử quai đeo, độ ổn định quai đeo, kính chắn gió, góc nhìn vàphạm vi bảo vệ… Chính vì thế mà giá thành của loại nón do công ty sảnxuất không thể có giá vài chục ngàn đồng.
 
Trái lại, những cơ sởsản xuất NBH kém chất lượng, không tên tuổi hoặc tên “ma” thì khôngphải chịu bất kỳ sự kiểm tra nào về chất lượng. Ông Nguyễn Văn Lậpchứng minh, đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất chân chính phải đóng cửavì không thể cạnh tranh với hàng kém chất lượng có giá thành thấp.

Trên thực tế, tại TPHCM trong 19doanh nghiệp sản xuất NBH bị kiểm tra thì có 4 đơn vị tạm ngưng sảnxuất do gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, cạnh tranh giácả.

Ông Phan Minh Tân cho biết, sở đãkiến nghị UBND TP cần tăng cường thông tin tuyên truyền về trách nhiệmcủa người sản xuất, kinh doanh NBH để nhận biết và chỉ kinh doanh cácNBH khi đã được chứng nhận và công bố hợp quy.

Riêng về phía Bộ KH-CN, Tổng CụcTiêu chuẩn đo lường chất lượng cần xem xét các biện pháp quản lý vàchứng nhận đối với chất lượng các loại NBH đang lưu thông trên thịtrường. Có thể xem xét để quy định việc kinh doanh, mua bán NBH nhưloại hàng hóa đặc biệt kinh doanh có điều kiện, phải bảo quản tốt đốivới hàng hóa.

Đặc biệt là có biện pháp chế tài thật nghiêm đối với cả cơ sở sản xuất cũng như những người tiếp tay cho việc bán NBH “dỏm”.

Có như vậy mới chấm dứt tìnhtrạng NBH “dỏm” bày bán tràn lan trên lề đường như hiện nay và tạo cơhội để cho những doanh nghiệp sản xuất chân chính tồn tại. Thế nhưngđến khi nào những kiến nghị trên mới được áp dụng vào thực tế thì cảngười tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất NBH cần phải “nhẫn”.

(Theo MINH XUÂN – NGỌC HIẾU // SGGP online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%