Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đất đang tranh chấp vẫn cấp sổ đỏ

Việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép vẫn tiếp tục diễn ra trên lô “đất vàng” khi vụ việc đang được toà thụ lý xem xét. - tinkinhte.com
Việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép vẫn tiếp tục diễn ra trên lô “đất vàng” khi vụ việc đang được toà thụ lý xem xét. Ảnh: Hữu Tuấn.
Thêm một số tình tiết mới xung quanh vụ tranh chấp 7.000 m2 “đất vàng” tại Mỹ Đình (Hà Nội).
 
Vi phạm pháp luật trong chuyển nhượng đất

Theo hồ sơ vụ án, ngày 20/12/2006, ông Nguyễn Viết Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến Tinh Dầu làm đơn khởi kiện ra Toà án Nhân dân (TAND) huyện Từ Liêm để yêu cầu Toà tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà xưởng và chuyển quyền sử dụng đất ký ngày 6/2/2002 giữa Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến Tinh Dầu với Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình. Nhưng đến tháng 4/2009, đã có 5/10 biệt thự trong khu đất được Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình bán cho bên thứ ba.

Theo điểm b, khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất không được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất… nếu đất đó đang trong thời điểm tranh chấp và chưa có quyết định cuối cùng của toà án. Như vậy, việc chuyển nhượng này là hành vi vi phạm pháp luật.

Gần 3 năm sau, khi toà án phúc thẩm ra quyết định hủy bản án sơ thẩm, lúc này TAND huyện Từ Liêm mới có Công văn 211/CV-TA đề nghị “Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm không xác nhận việc chuyển nhượng, mua bán, sang tên tài sản là các căn hộ chung cư thuộc tháp đôi, 10 căn biệt thự nhà vườn mà Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ba Đình (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình) đang xây dựng cho đến khi có quyết định của Toà”.

Văn bản này đến Phòng Tài nguyên và Môi trường Từ Liêm khi “gạo đã nấu thành cơm”. Do không có văn bản yêu cầu ngừng chuyển nhượng từ tháng 12/2006 đến tháng 9/2009, nên trong thời gian này, 5/10 căn biệt thự đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đồng thời, có 1 trường hợp đang thế chấp và 2 trường hợp sang tên chuyển chủ và thế chấp.

Cụ thể, có 3 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian TAND huyện Từ Liêm đang thụ lý vụ án. Đó là: ngày 4/6/2007, ông Trần Văn Lưu (sinh năm 1964 ở Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số phát hành AE 281064 cho lô nhà vườn số 07, diện tích được cấp là 110,5 m2. Ngày 9/5/2008, ông Nguyễn Cảnh Hồng (sinh năm 1971, phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 012103039600499 cho lô nhà vườn số 06, diện tính 111,9 m2. Ngày 13/6/2008, ông Đỗ Gia Cường (sinh năm 1967, phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với số phát hành AN 213604 cho lô nhà vườn số 08, diện tích 109,7 m2.

Thậm chí, khi vụ việc đã được cấp phúc thẩm thụ lý giải quyết, việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép vẫn tiếp tục diễn ra trên lô “đất vàng”.

Đó là vào ngày 20/2/2009, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Giang và bà Hoàng Thị Tâm (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội), số phát hành AN 228791 cho lô nhà vườn số 05, diện tích 113 m2 và ngày 22/4/2009, bà Đào Thị Nga (phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số phát hành AN 211638 cho lô nhà vườn số 09, diện tích 109,6 m2.

Việc không có văn bản của TAND huyện Từ Liêm yêu cầu ngừng chuyển nhượng cấp “sổ đỏ” trong thời gian thụ lý vụ án và hồ sơ giấy tờ đầy đủ, hợp pháp, khiến việc cấp sổ đỏ cho các biệt thự trong diện tranh chấp diễn ra trót lọt.

“Việc cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động của các trường hợp nêu trên đã đúng theo quy định của pháp luật”, Văn bản 356/TNMT do bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Từ Liêm, khẳng định.

Trong văn bản trên, bà Nguyễn Thị Nắng Mai cũng khẳng định, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ đưa những trường hợp trên vào diện ngừng giao dịch dân sự và không cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp còn lại cho đến khi có công văn giải toả của Toà án.

Nguyên đơn… xin được xử

Trong một diễn biến mới nhất của vụ án, Vụ 12 (Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) đã liên tiếp ký 2 văn bản số 341/VKSTC-V12 ngày 14/8/2009 và số 365-V12 ngày 9/9/2009 với nội dung yêu cầu Toà án Nhân dân huyện Từ Liêm chuyển hồ sơ vụ án về Vụ 12 để xem xét Giám đốc thẩm.

Điều đáng nói là, chỉ sau khi có 2 văn bản trên, TAND huyện Từ Liêm mới có công văn yêu cầu ngừng chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu “đất vàng”.

Trong đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, các cơ quan thông tấn báo chí…, ông Nguyễn Viết Thìn cho rằng, đến nay, Vụ 12 đã nhận hồ sơ được hơn 2 tháng và cho rằng, nếu để vụ việc kéo dài, thì có thể khiến bị đơn thực hiện việc mua bán tài sản với bên thứ ba, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến Tinh Dầu.

Đồng thời, ông Thìn đặt vấn đề nếu để hồ sơ lâu mà không giải quyết, gây thiệt hại đến Công ty Tinh Dầu, thì cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường trước pháp luật?

Vì những lý lẽ trên, ông Thìn đề nghị các cơ quan có trách nhiệm xem xét và chuyển trả hồ sơ cho TAND huyện Từ Liêm để sớm đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

(Theo Hữu Tuấn // Báo đầu tư)

  • Yêu cầu xử lý nhiều sai phạm tại VNPT
  • Quá ưu ái doanh nghiệp của Thành ủy?
  • 19 DN bị xử phạt vì vi phạm về ngoại hối
  • Khung pháp lý cho tập đoàn kinh tế sau 5 năm thí điểm
  • Tiến thoái lưỡng nan
  • Vedan thừa nhận đã "giết" sông Thị Vải
  • Xây dựng luật: “Vất vả” từ soạn thảo đến thực hiện
  • Phạt tối đa 100 triệu đồng nếu vi phạm lĩnh vực năng lượng nguyên tử
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%