Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khuyến mãi dỏm: Đủ kiểu, đủ trò!

Người tiêu dùng nên kiên quyết nói không với những lời mời mọc ngọt ngào của người bán khi chưa rõ chất lượng, giá cả của hàng hóa

Hiện nay, tại thị trường TPHCM có thể nói là đi đâu cũng gặp khuyến mãi. Dọc trên những con đường tập trung nhiều cửa hàng thời trang như Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ..., người tiêu dùng rất dễ bắt gặp những bảng hiệu khuyến mãi rất hấp dẫn như “Luôn luôn giảm giá 50%” hoặc “Giảm đến 70%”... Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Coi chừng hàng dỏm giá bèo!

Qua tìm hiểu cho thấy, đang có nhiều cửa hàng thời trang trưng bảng giảm giá liên tục nhưng thực ra họ chỉ sử dụng thủ thuật “nâng để hạ” nhằm dụ khách hàng. Chẳng hạn, một chiếc váy có giá 250.000 đồng thì họ nâng lên 500.000 đồng rồi hạ xuống 250.000 đồng. Như vậy, tuy thông báo giảm giá đến 50%, song thực sự người mua không hề được giảm giá. Tương tự là kiểu khuyến mãi của nhiều cửa hàng mắt kính.

Rất nhiều nơi giăng bảng quảng cáo rất bắt mắt như giảm 50% giá, tặng một cặp tròng... nhưng khi vào hỏi thì giá được nâng lên, hạ xuống, cuối cùng người tiêu dùng đều phải mua hàng với giá không hề rẻ.

Một kiểu khuyến mãi cũng khá phổ biến là bán hàng dỏm với giá bèo để dụ người ham rẻ. Chị Thảo ở quận Bình Thạnh kể: Thấy trung tâm điện máy T. ở quận Gò Vấp bán khuyến mãi chảo lẩu giá chỉ có 29.000 đồng nên chị và một người bạn mua mỗi người một cái. Thế nhưng ngay trong lần đầu đặt chảo lên bếp gas để nấu thì chảo đã cháy bốc khói đen thui khiến chị không dám nấu tiếp. Xem lại thì thấy chảo quá mỏng nên không chịu được lửa. Do sản phẩm giá bèo lại không được bảo hành nên chị không muốn khiếu nại mà chỉ tự trách mình khi mua đã quá chủ quan.

Gần đây, khách hàng nữ đi siêu thị trên đường Đinh Tiên Hoàng thường xuyên được một số phụ nữ đứng ở bãi xe phát cho những tấm thẻ tặng miễn phí chăm sóc da với giá 120.000 đồng/suất của thẩm mỹ viện A trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Thế nhưng nhiều người phản ánh khi đến họ được tư vấn và soi da để rồi nhân viên chăm sóc da thông báo da bệnh, phải dùng mỹ phẩm do thẩm mỹ viện cung cấp mới trị hết.

Nhiều người muốn từ chối nhưng thấy nhân viên nhiệt tình quá nên đành chấp nhận mua. Và không chỉ mua một loại mỹ phẩm, nhiều người bị dụ mua đủ loại. Kết quả là từ ý định ban đầu đi chăm sóc da miễn phí, nhiều người đã trở thành khách hàng mua mỹ phẩm bất đắc dĩ. Chị Xuân (quận Phú Nhuận) kể: Nhân viên họ dụ quá ngọt nên chị đã phải mua ba món, thế nhưng cô nhân viên còn mời chào thêm: “Chị mua thêm chừng 120.000 đồng nữa là đủ 1,5 triệu đồng. Mà cứ đủ 1,5 triệu đồng trở lên là bên em có tặng 7 suất chăm sóc da miễn phí”.

Chị Xuân lại nghe bùi tai nên mua luôn. Tuy nhiên, khi về nhà sử dụng mỹ phẩm thì da không hề hết mụn như quảng cáo mà có phần nhiều hơn nên chị không dám sử dụng các loại mỹ phẩm đã lỡ bỏ ra 1,5 triệu đồng để mua...

Dè chừng trước lời ngọt ngào

Luật Thương mại Việt Nam 2005, điều 88 quy định: “Khuyến mãi là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”. Nghị định số 37/2006/NĐ-CP cũng quy định: Khi thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mãi, như tặng hàng hóa; bán hàng, cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn giá trước đó phải thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mãi tại Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương). Ngoài ra, Nghị định 37 cũng quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi...

Tuy nhiên, quy định như vậy nhưng trên thực tế có rất nhiều điểm kinh doanh, nhất là kinh doanh quần áo, giày dép... vẫn tổ chức khuyến mãi với tỉ lệ giảm giá có khi lên đến 70%-80% nhưng không hề đăng ký. Vì vậy, dường như không có ai quản lý giá hàng bán ra của họ là có giảm thực sự và mang lại lợi ích cho khách hàng hay không.

Hiện tại, Sở Công Thương là nơi thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo một cán bộ của sở này thì địa bàn quản lý quá rộng, cộng với việc không tự giác đăng ký của doanh nghiệp khiến cho việc khuyến mãi trở nên phức tạp và rất khó kiểm soát.

Lời khuyên đối với người tiêu dùng là nên tỉnh táo trước những quảng cáo khuyến mãi quá “nổ”. Trước khi mua hàng nên tìm hiểu kỹ giá cả của loại hàng muốn mua và nên so sánh giá cả ở nhiều nơi. Người tiêu dùng cũng nên kiên quyết nói không với những lời mời mọc ngọt ngào của người bán khi chưa rõ chất lượng, giá cả của hàng hóa.

Giảm 50% giá tour nội địa?

Trong Cẩm nang mua sắm do Sở Công Thương đang phát hành, có rất nhiều doanh nghiệp du lịch thông báo giảm 50% giá tour nội địa. Nhưng thực sự, không phải doanh nghiệp nào cũng giảm giá như thông báo. Một công ty du lịch có trụ sở tại quận 3 thông báo giảm giá 50% nhưng đến hỏi tour thì nhân viên cho biết chỉ giảm 5% cho khách đoàn từ 5 người trở lên. Công ty V. ở quận 1 cũng không giảm 50%, mà chỉ giảm từ 5% - 10%... Một số công ty khác giảm giá 50% nhưng chỉ giảm cho khách đi tour bằng máy bay và giá giảm là do Vietnam Airlines giảm, chứ bản thân các công ty chỉ giảm một ít trên giá tour mà thôi.

 

(Theo Thúy Quỳnh // Nguoilaodong Online)

  • Rà soát thủ tục thành lập DN : Rào cản ở... con người
  • Nhà máy ximăng Tân Phú Xuân gây ô nhiễm
  • Thu giữ nhiều thiết bị viễn thông công nghệ cao bị cấm kinh doanh
  • Chủ tịch quận quyết định sai : DN mất tiền tỷ
  • Quản lý doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh: Cần sự phối hợp chặt chẽ
  • Kiên Giang: Một kế toán làm ủy nhiệm chi giả để chiếm đoạt tiền Nhà nước
  • Tiêu hủy 88 tấn thịt hết hạn sử dụng của Metro
  • Dự luật khám bệnh, chữa bệnh: “Xin Quốc hội cứ chặt chẽ”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%