Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Thái Nguyên

Phòng PC14 Công an tỉnh Thái Nguyên vừa kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Võ Khánh Dương lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của chúng là: vay tiền số lượng lớn, trả lãi cao, nói là để đầu tư kinh doanh, nhưng thực chất mua sắm tài sản cá nhân, chi tiêu sai mục đích dẫn đến mất khả năng thanh toán 163,6 tỷ đồng, 70 cây vàng và 45 nghìn USD...

Từ năm 2002, Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Võ Khánh Dương ở tổ 12, phường Tân Thành, TP Thái Nguyên thuê nhà 540/1 đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Thái Nguyên để kinh doanh in ấn và quảng cáo. Thời điểm này, tài sản của vợ chồng Quỳnh Anh chỉ có 2,5 triệu đồng và một xe máy Trung Quốc. Sau đó, Võ Khánh Dương lập doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Dương kinh doanh in ấn và quảng cáo; rồi tiếp tục thuê nhiều địa điểm, mở rộng kinh doanh: mua bán thiết bị máy văn phòng; máy phô-tô-cóp-pi; dịch vụ đánh máy vi-tính, ảnh viện, áo cưới. Tháng 4-2007, Quỳnh Anh và Dương mua 12 thửa đất tổng diện tích 3.386 m2 liền kề nhau tại tổ 17, phường Phan Ðình Phùng, TP Thái Nguyên, lập dự án đầu tư  Trung tâm chăm sóc thẩm mỹ, tổ chức tiệc cưới, tổng vốn đầu tư hơn 37,5 tỷ đồng.

Ðể có tiền đầu tư mở rộng kinh doanh và tổ chức xây dựng khu dự án nói trên, Quỳnh Anh và Dương đã vay tiền lãi suất cao của những người quen biết, sau đó mua tài sản rồi lại đem thế chấp, vay gần 18 tỷ đồng của một số ngân hàng. Ðến tháng 3-2008, thấy doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không có tiền tiếp tục đầu tư xây dựng, kinh doanh và trả lãi cho những người đã vay trước đó,  vợ chồng Quỳnh Anh đã đi vay tiền của 26 người rồi chiếm đoạt. Khi vay, Quỳnh Anh nói là để kinh doanh, đáo nợ ngân hàng. Ðể tạo lòng tin, vợ chồng Dương viết giấy vay tiền, lãi suất được trả rất cao (cao nhất 10,5%/tháng) và đúng hẹn. Thậm chí với một số chủ nợ còn được ứng tiền trả lãi trước, được dẫn đi "mục sở thị" tài sản nhà đất, giấy chứng nhận đầu tư dự án đã được phê duyệt của doanh nghiệp Quỳnh Dương. Do vậy, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đua nhau cho vợ chồng Dương vay không chút nghi ngờ.

Ðiển hình, chị Nguyễn Thị Quý ở tổ 23, phường Phan Ðình Phùng, TP Thái Nguyên từ cuối năm 2005 đến ngày 6-10-2008 đã cho vợ chồng Dương vay hơn 17 tỷ đồng, lãi suất thỏa thuận miệng từ 1.000 đồng đến 3.000 đồng/một triệu đồng/một ngày; toàn bộ số tiền vay, vợ chồng Dương không có khả năng thanh toán. Cũng chỉ vì cả tin, hám lãi cao, anh Bùi Ðức Khánh ở tổ 20, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên đã 28 lần cho vay hơn 24,67 tỷ đồng. Tổng cộng anh Khánh nhận hơn 11,8 tỷ đồng tiền lãi, còn 21,5 tỷ đồng vẫn chưa thể đòi được. Vẫn chiêu bài quen thuộc là những lần đầu vay ít, trả lãi đúng hẹn để gây tín nhiệm, Dương và Quỳnh Anh vay trót lọt hơn 14 tỷ đồng của vợ chồng chị Ðỗ Thị Lan Nhi ở tổ 32, phường Phan Ðình Phùng, TP Thái Nguyên, trốn thanh toán 9,61 tỷ đồng.

Người cho vợ chồng Dương vay nhiều tiền nhất là Lương Hùng Long trú tại tổ 11, phường Ðồng Quang, TP Thái Nguyên, tổng cộng 57,1 tỷ đồng. Căn cứ lãi suất thỏa thuận từ 6% đến 9%/tháng, anh Long nhận được hơn 21,4 tỷ đồng tiền lãi, toàn bộ số tiền gốc đến nay Dương và Quỳnh Anh không còn khả năng chi trả. Chưa hết, vợ chồng anh Long còn bị vợ chồng Dương lừa chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. Mặc dù đã bán thửa đất tại tổ 11 phường Ðồng Quang, TP Thái Nguyên cho vợ chồng Vũ Tuấn Anh ở tổ 15 phường Phan Ðình Phùng, TP Thái Nguyên nhưng ngày 20-9-2008, vợ chồng Dương vẫn tiếp tục bán thửa đất này cho Nguyễn Thị Phương Lan (vợ anh Long). Khi nhận tiền, Quỳnh Anh viết giấy biên nhận và hẹn ngày giao giấy tờ đất nhưng tìm mọi cách trì hoãn. Ðến tháng 9-2008, khi không còn khả năng thanh toán, trả nợ, Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Võ Khánh Dương đã hợp thức, chuyển nhượng một số tài sản cho người thân, rồi trốn nợ, với ý định đi vào đèo Ngang (Hà Tĩnh) lao xe ô-tô xuống vực tự sát. Ðược người thân khuyên can, cả hai từ bỏ ý định tự sát, tắt máy điện thoại di động, bỏ trốn vào tỉnh Gia Lai.

Sau khi vợ chồng Quỳnh Anh bỏ trốn, các bị hại ráo riết tìm kiếm và gọi điện cho vợ chồng Quỳnh Anh để đòi nợ nhưng không được. Riêng các anh Nguyễn Văn Nam, Bùi Ðức Khánh, Nguyễn Tiến Hải tìm được vợ chồng Quỳnh Anh tại khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (thuộc tỉnh Gia Lai), đòi được nợ bằng một số tài sản gồm nhẫn kim cương, thửa đất, xe máy, căn hộ chung cư, xe ô-tô BMW... Ðến ngày 6-11-2008, Võ Khánh Dương lén lút trở về Thái Nguyên bán khu dự án trung tâm chăm sóc thẩm mỹ, tổ chức tiệc cưới cho ông Dương Văn Bắc, trú tại xóm 3, xã Tân Quang, thị xã Sông Công lấy 8,3 tỷ đồng trả nợ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðịnh Hóa rồi trở vào Ðà Nẵng để trốn nợ. Ðến ngày 9-11-2008, Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Võ Khánh Dương bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện, triệu tập và bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Quỳnh Anh khai nhận đã dùng tiền vay được để trả lãi cho 26 bị hại hơn 61,4 tỷ đồng, trả lãi cho bốn ngân hàng hơn 2,2 tỷ đồng; mua xe hơi đắt tiền, mua đất, xây nhà, đi du lịch nước ngoài, tiêu xài phung phí. Ðể đánh bóng cho việc kinh doanh, tạo danh tiếng cho doanh nghiệp, hai đối tượng vung tiền quảng cáo thương hiệu "áo cưới Quỳnh Anh".

Hơn một năm qua, các điều tra viên dày công thu thập tài liệu chứng cứ, thẩm định tài sản, triệu tập các bị hại để đối chiếu, xác minh chi tiết những lần vay nợ... Vụ án cảnh báo những ai hám lời, ham lãi suất cao cho vay bằng tín chấp với số lượng tiền lớn, để tự biến mình thành con nợ không có khả năng chi trả.

(Theo Bích Ngọc // Báo Nhân dân)

  • Xăng tiếp tục được yêu cầu không tăng giá
  • Đầu tư tại TP Hạ Long - Quảng Ninh : Vẫn... “hành là chính”
  • Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) : Hàng loạt sai phạm
  • Khách hàng Toyota khởi kiện vì xe có mùi… trứng thối
  • Lái xe phản đối kịch liệt việc thu phí tại trạm phụ Bắc Thăng Long – Nội Bài
  • Nhận hối lộ, kỹ sư công trình cầu Cần Thơ lãnh án 5 năm tù
  • Cưỡng chế, thu hồi 4.701m2 đất tại xã Mỹ Đình - Từ liêm: Hồi kết của vụ “Con voi chui qua lỗ kim”
  • Văn phòng luật sư sẽ “khép cửa” với luật sư tập sự ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%