Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Qua kiểm tra, giám sát thị trường: Phát hiện nhiều hình thức gian lận thương mại

Việc kiểm tra, giám sát thị trường trong thời gian qua luôn được chú trọng, thế nhưng nạn gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả vẫn diễn ra tràn lan. Năm 2010, dự báo tình hình có thể sẽ phức tạp hơn.

NHIỀU HÌNH THỨC GIAN LẬN

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát thị trường Tết.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, năm 2009 Chi cục kiểm tra 2.891 tổ chức và cá nhân kinh doanh, phát hiện 698 trường hợp vi phạm, gồm: kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, vi phạm các quy định về nguồn gốc xuất xứ, giá, chất lượng, đo lường, và các điều kiện kinh doanh. Ngoài ra, Chi cục cũng phát hiện hàng loạt những loại vi phạm khác với mức độ nhỏ hơn như: Vi phạm về quy định ghi nhãn hàng hóa, tem nhãn, bao bì… Tổng số tiền thu do phạt hành chính, truy thu tiền thu lợi bất chính và tiền thanh lý hàng tịch thu lên tới 4,11 tỷ đồng.

Nhóm hàng hóa vi phạm nhiều nhất là xăng dầu, nước uống đóng chai, thực phẩm đóng gói, với những sai phạm phổ biến như: Chất lượng hàng hóa thấp hơn chất lượng công bố, sai số về đo lường, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, không niêm yết giá bán tại địa điểm giao dịch kinh doanh…

Về loại hình vi phạm, thì vi phạm về giá chiếm tới 48,6% trong tổng số vụ gian lận thương mại (108/222 vụ). Hầu như lĩnh vực kinh doanh nào cũng có vi phạm về giá như xăng dầu, giữ xe, gas… Vi phạm về hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tuy không lớn, chỉ chiếm 0,6% trong tổng số vụ vị phạm, nhưng lại diễn biến phức tạp, tăng 2,38% so với năm 2008 (43 vụ). Điển hình trong năm 2009, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện 2 vụ chiết nạp gas trái phép và kinh doanh gas giả nhãn hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước, với tổng số 198 bình gas loại 12kg. Buôn bán hàng cấm, hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là một số loại hàng hóa như: Thuốc lá ngoại nhập lậu, rượu ngoại, điện thoại di động, mắt kiếng, đồ chơi trẻ em nguy hiểm, máy đánh bạc…

LÀNH MẠNH HOÁ THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Mua hàng ở những cơ sở kinh doanh uy tín là biện pháp tốt nhất để tránh mua nhầm hàng gian, hàng giả. Trong ảnh: Chọn mua hàng hóa tại siêu thị Co.op mart Vũng Tàu.

 

Theo các cơ quan chức năng, năm 2010 là năm ngành thương mại sẽ phục hồi mạnh sau cơn suy thoái kinh tế vừa qua. Đó là xu hướng tích cực của thị trường, nhưng cũng báo hiệu những vi phạm thương mại sẽ có cơ hội phát triển. Tích cực kiểm soát thị trường là biện pháp hữu hiệu nhất. Thực tế cho thấy, các cơ quan chức năng “đánh” mạnh vào đâu là phát hiện ra nhiều vụ việc vi phạm ở đó và tình trạng vi phạm có chiều hướng lắng xuống ngay. Năm 2009, ngành Công thương tổ chức 2 đợt kiểm tra thị trường xăng dầu, phát hiện tới 55 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm với mức độ nặng, có doanh nghiệp đo lường thiếu đến 8,1%. Ông Nguyễn Viết Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nhận định: “Việc gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm tới, vì vậy các cơ quan chức năng tỉnh sẽ tiếp tục mở những đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường này”.

Vận động tiểu thương buôn bán lành mạnh cũng là biện pháp tốt để xử lý tận gốc những vi phạm thương mại. Ông Phan Hữu Thịnh, Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chi biết: Riêng trong tháng 1-2010, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các Ban quản lý chợ làm việc trực tiếp với từng hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh, vận động các tiểu thương cam kết niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đây là bước khởi động để lành mạnh hóa thị trường bán lẻ trong năm 2010.

Đối với người tiêu dùng, thận trọng khi mua hàng luôn là giải pháp tốt nhất để tránh mua lầm. Trong năm 2009, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng về giá cả, chất lượng mà còn mang đến sự an tâm khi sử dụng. Đặc biệt, khi mua hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam có uy tín, người tiêu dùng luôn được hậu mãi, bảo trì, bảo hành đầy đủ.

Vì lợi ích riêng, không ít tiểu thương và doanh nghiệp cố tình gian dối bằng các hành vi kinh doanh trái phép, gian lận thương mại. Cuộc chiến chống gian lận thương mại ngày càng diễn tiến phức tạp khi thị trường phát triển và cuộc chiến này chỉ mang lại kết quả tốt nếu có sự đồng lòng của các cơ quan kiểm soát thị trường, các doanh nghiệp uy tín, tiểu thương và người tiêu dùng.

(Bài, ảnh: Hồng Nhung // Bà Rịa - Vũng tàu Online)

  • Công ty Cổ phần Tân Việt Phát vi phạm nhiều quy định của pháp luật
  • Nóng bỏng buôn lậu biên giới Tây Nam
  • Kiểm toán độc lập: Vướng vì thiếu luật
  • Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề
  • Giảm đối tượng và hạ thuế suất thuế môi trường
  • Điều tra các tổ chức, cá nhân làm lũng đoạn thị trường tài chính
  • Thanh tra Chính phủ phát hiện hơn 1.260 tỷ đồng sai phạm
  • Chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân cho trường hợp chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%