Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quảng cáo “nổ”, hàng loạt công ty bị tuýt còi

Sản phẩm mặt nạ dưỡng da Cobor của Công ty Mua sắm Hạnh Phúc bị tuýt còi vì quảng cáo "lố" sự thật.

Các công ty như Electrolux Việt Nam, Trường Xuân Thịnh, Mua sắm Hạnh Phúc, An Tốc, Ngọc Bích đã bị Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tuýt còi vì có những quảng cáo sai với chức năng, công dụng của sản phẩm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Trường Xuân Thịnh (trụ sở tại quận 7, TPHCM) bị phạt 40 triệu đồng do quảng cáo về dòng sản phẩm thực phẩm chức năng hồng sâm Cheong Kwan Jang với các nội dung gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, vi phạm khoản 3 Điều 45 Luật Cạnh tranh.

Công ty cổ phần Mua sắm Hạnh Phúc (thường được biết đến với kênh bán hàng trên truyền hình mang tên Happy Shopping) bị phát hiện có 9 sản phẩm được quảng cáo sai lệch một số nội dung so với hồ sơ công bố tiêu chuẩn đã đăng ký cũng như có tính thổi phồng khiến khách hàng nhầm lẫn và hiểu sai lệch về tính năng, công dụng và giá trị của hàng hóa.

Cục quản lý cạnh tranh chỉ ra các sản phẩm vi phạm là thuốc nhuộm tóc Meizi; bộ sản phẩm Super Yuna; kem Perfect BB Cream; Kem Flawless Whitening BB Cream; mỹ phẩm Pink Lady; mặt nạ chống nhăn vùng mắt - Cobor wrinkler for eye; mặt nạ dưỡng da Cobor; quần lót Eve’s Love; áo lót Wonderful.

Trong quá trình Cục quản lý cạnh tranh điều tra, công ty này không cung cấp được tài liệu chứng minh tác dụng hiệu quả nhanh chóng của sản phẩm như nội dung quảng cáo và hình ảnh minh họa. Công ty Mua sắm Hạnh phúc bị phạt 45 triệu đồng, phải khắc phục bằng cách chấm dứt quảng cáo vi phạm và tiến hành chỉnh sửa nội dung quảng cáo.

Tương tự, với hành vi quảng cáo gian dối và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng công dụng của sản phẩm viên nang Iam Strong, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu An Tốc (Công ty An Tốc) cũng bị Cục quản lý cạnh tranh xử phạt 40 triệu đồng.

Phạt công ty ghi sai nhãn hàng hóa

Vừa qua, Ủy ban nhân dân TPHCM đã quyết định xử phạt Công ty TNHH Cao Hùng (quận 11, TPHCM) 36 triệu đồng vì hành vi “kinh doanh hàng hóa trên nhãn có chữ viết ghi không đúng bản chất, sự thật”.

Theo quyết định xử phạt, Công ty Cao Hùng nhập khẩu hai loại ống nhựa PVC hiệu Pona và Tiger trực tiếp từ Trung Quốc nhưng trên nhãn sản phẩm lại ghi rằng “Korea Pona” và “Tiger power spray hose Japan”.

Trong khi đó, Công ty TNHH Trang sức Ngọc Bích tại quận Phú Nhuận, TPHCM bị phát hiện các sản phẩm như vòng đeo cổ vàng nano, kim cương nhân tạo, vòng đeo cổ tay băng kim loại mạ bạc đang kinh doanh và quảng cáo trên truyền hình là các sản phẩm trang sức giả kim hoàn với thành phần chủ yếu là các kim loại thông thường như sắt, đồng, kẽm... và đá (Cubic Zirconia).

Tuy nhiên, công ty này đã quảng cáo nhiều tính năng, công dụng không chính xác so với tính năng, công dụng thực tế của sản phẩm, có tính chất gây nhầm lẫn, có thể khiến khách hàng cũng như người tiêu dùng hiểu sai lệch. Do vậy, cơ quan chức năng quyết định xử phạt 45 triệu đồng.

Một thương hiệu khác cũng bị xử phạt là Công ty TNHH Electrolux Việt Nam. Theo kết quả điều tra của Cục quản lý cạnh tranh, thông tin quảng cáo về dòng máy giặt cửa trên Electrolux T-Drive như “Hiệu suất cao nhất có thể đạt được”, “Hiệu suất giặt sạch hơn 35%”, “Chương trình xả tiết kiệm 50%”, “Chống để lại các nếp nhăn trên quần áo”, “Chống để lại các vết cặn bẩn trên quần áo khi khô” có dấu hiệu gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng. Công ty này bị xử phạt 30 triệu đồng.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, các quyết định xử phạt được ban hành trong nhiều tháng qua sau khi đơn vị này thực hiện việc rà soát hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%