Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu hồi đăng ký kinh doanh các DN làm phân bón kém chất lượng

Mới đây, để ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, Bộ Công thương đã ra văn bản đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các sở kế hoạch và đầu tư kiểm tra, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCN ĐKKD) của các doanh nghiệp không đạt điều kiện...

Đây là đề nghị không có cơ sở pháp lý, nhưng lại được một số địa phương xem như "lệnh bài" mở ra "chiến dịch" thu hồi GCN ĐKKD trên diện rộng, tạo điều kiện cho tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà... DN.

Ngày 20.10, theo nhận định của Bộ Công Thương thì phần lớn các loại phân bón giả, kém chất lượng là của các DN có quy mô sản xuất nhỏ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, chỉ thành lập để hoạt động trong thời gian ngắn, nhằm kiếm tiền, sau đó giải thể, trốn thuế...

Trước tình trạng này, ngày 20.10, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang ký văn bản số 9996/BCT-CNNg gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ KHĐT, Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan, đề nghị: "Cần kiểm tra lại các cơ sở đã được cấp GCN ĐKKD, nếu cơ sở nào không đạt được các yêu cầu như thông tư 05/2005/TT-BCT quy định thì cần thu hồi GCN ĐKKD...".

Đề nghị này của Bộ Công Thương như một "lệnh bài" để UBND các địa phương có thể sử dụng, chỉ đạo các sở KHĐT thu hồi GCN ĐKKD của DN có sản xuất kinh doanh phân bón mà chưa hoặc không đủ điều kiện...

Trước đề nghị này, nhiều DN phản đối: GCN ĐKKD xác định địa vị pháp lý của DN và xác định tư cách pháp nhân của DN. DN được quyền đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề trên GCN ĐKKD, trong đó có ngành nghề phân bón. Nếu chỉ vì kinh doanh phân bón không hoặc chưa đủ điều kiện mà thu hồi GCN ĐKKD (trong đó các ngành nghề khác) thì DN sẽ "chết" hẳn. Văn bản nói trên đề nghị thu hồi GCN ĐKKD là không có cơ sở pháp lý, không theo luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục DN vừa và nhỏ (Bộ KHĐT) - nhận xét: "Luật DN quy định công dân có quyền kinh doanh đối với ngành nghề không bị cấm. Theo khoản 2 điều 165 Luật DN, có 8 trường hợp DN bị thu hồi GCN ĐKKD, trong đó sản xuất phân bón vô cơ không thuộc ngành nghề kinh doanh bị cấm. Vì vậy, tôi khẳng định, đề nghị của Bộ Công thương về việc thu hồi GCN ĐKKD là không có cơ sở pháp lý để thực hiện".

Trong văn bản số 9996 nói trên của Bộ Công thương còn đưa ra ý kiến ngược với chủ trương cải cách thủ tục hành chính khi cho rằng: "Một số sở KHĐT khi cấp GCN ĐKKD đã không tham khảo ý kiến của các sở công thương về mặt chuyên môn". Khoản 3 Điều 15 Luật DN có quy định rõ rằng, cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu người thành lập DN nộp thêm các giấy tờ khác mà Luật DN không quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, chính nhờ quy định mang tính cải cách thủ tục hành chính này mà hiện nay việc cấp GCN ĐKKD được thực hiện rất nhanh chóng. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Trung khẳng định: "Việc Bộ Công thương đưa ra yêu cầu trước khi cấp GCN ĐKKD các sở KHĐT phải xin ý kiến của Sở Công Thương là không đúng với luật pháp".

Ai phải chịu trách nhiệm trong quản lý nhà nước trước thực trạng phân bón giả, kém chất lượng tràn lan, làm cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân bị thiệt hại, điêu đứng hiện nay? Trách nhiệm này được quy định rõ trong Nghị định số 113/2009/ND-CP của Chính phủ là thuộc về Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Văn Trung cho rằng: "Muốn quản lý tốt ngành nghề kinh doanh có điều kiện (phân bón) thì các bộ chuyên ngành phải ban hành các điều kiện đó và phải kiểm tra, giám sát. DN làm sai thì phải có chế tài xử lý, có thể xử lý hành chính, thậm chí hình sự, chứ không thể đổ trách nhiệm cho nhau. Cũng không thể hành xử theo kiểu cứ DN có vấn đề là thu hồi GCN ĐKKD được. Tư duy quản lý nhà nước như vậy là rất nguy hiểm.

Việc Bộ Công thương hướng dẫn các địa phương làm vậy là không đúng quy định của luật pháp ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh".

(Theo báo lao động)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%