Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tòa kiến nghị truy tố Phạm Quang Minh tội giết người

Sáng nay 7/12, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Phạm Quang Minh, sinh năm 1979, chủ Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh long Minh Vy (thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam), đối tượng dùng xe hơi Jolie Mitsubishi 7 chỗ ngồi cán qua người nạn nhân 2 lần gây thương tật 88,78% cho bị hại là ông Lê Ngọc Hồ trú tại thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh hồi đầu năm 2009, gây xôn xao dư luận bởi tính chất dã man của vụ án.   

Xuất phát từ tranh chấp giữa ông Lê Ngọc Hiếu (em trai ông Hồ), thuê xe tải đông lạnh của Phạm Quang Minh chở thanh long đi bán. Do nhiệt độ trong xe của Minh không đảm bảo làm thanh long giảm chất lượng, nên bên mua hàng đã trừ của ông Hiếu số tiền 13,8 triệu đồng. Tối ngày 19/1/2009, ông Hiếu điện thoại cho vợ Minh là Nguyễn Thị Tường Vi (SN 1975) để nhắc lại số tiền bị thiệt hại 13,8 triệu đồng mà theo ông Hiếu, Phạm Quang Minh (bên vận chuyển) phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho ông. Tuy nhiên Vi cho rằng, ông Hiếu có lời lẽ chọc ghẹo nên báo lại sự việc cho Phạm Quang Minh. Đến khoảng 22h cùng ngày, Phạm Quang Minh đã điều khiển xe ô tô 7 chỗ hiệu Jolie biển số 52X- 2456 chở vợ cùng 3 người thanh niên là Bành Huệ Tuấn, Nguyễn Tấn Tài, Đỗ Mạnh Luân đến nhà ông Hiếu để đánh ông Hiếu. Khi đến trước nhà ông Hiếu, 3 thanh niên ngồi trên xe bước vào đập cửa, làm cả nhà tỉnh giấc. Ông Hiếu định mở cửa ra nhưng vợ ông đã ngăn lại. Lúc này ông Lê Ngọc Hồ, ở đối diện thấy đông người nên chạy qua và có cãi cọ với Nguyễn Tấn Tài. Thấy hai bên cãi nhau, Phạm Quang Minh cho rằng ông Hồ chửi mình và nghĩ là người bên ông Hiếu, nên Minh gài số 1 đạp ga cho xe tông thẳng vào người ông Hồ làm ông Hồ tránh không kịp, người văng  lên trên nắp ca pô xe.

Phạm Quang Minh tại phiên tòa

Khi thấy ông Hồ vắt người trên nắp ca pô, Minh đạp thắng cho xe dùng lại đột ngột, ông Hồ rơi xuống đất nằm té ngửa, chân hướng về phía đầu xe. Phạm Quang Minh tiếp tục cho xe lùi lại, rồi về số 1 cho xe lao thẳng qua ông Hồ, người ông Hồ lọt dưới gầm xe nên bị gầm chà sát.

Theo kết quả giám định pháp y, ông Hồ bị gãy 5 xương sườn, tràn máu màng phổi trái, gãy ngành ngang xương mu một bên, gãy hai đốt sống thắt lưng L2-L3 làm rách tủy, tổn thương nhiều rễ thần kinh dẫn đến liệt mềm hai chân dưới do liệt tủy. Tổng tỷ lệ thương tật  của ông Hồ là 88,78%. 

Tại phiên tòa, Minh khai hành động tông và cán qua người ông Hồ chỉ để hù dọa, vì nghĩ gầm xe Jolie có độ cao từ 18cm-20cm so với mặt đất nên có thể leo qua người ông Hồ (trong tư thế đang nằm ngửa) không thể gây tử vong.

Trước tòa, nạn nhân Lê Ngọc Hồ đã không đồng tình với tội cố ý gây thương tích mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố. Theo bị hại, việc dùng ô tô, nguồn nguy hiểm cao độ cùng với hành vi, thái độ và tính chất của Phạm Quang Minh là hành động mang tính giết người, “Việc tôi may mắn thoát chết mang thương tật 88,78% là ngoài ý muốn của Phạm Quang Minh”, ông Hồ cho biết.   

Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như trong cáo trạng truy tố khi cho rằng việc Minh dùng ô tô tông vào người ông Hồ nhưng bánh xe không cán qua người và ông Hồ chỉ bị thương (chứ không chết) thể hiện tính chất chủ quan của bị cáo Minh là không dùng bánh xe cán qua người nạn nhân. Vì vậy truy tố bị cáo Minh “Tội cố ý gây thương tích” là phù hợp. Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 10-12 năm tù so với khung hình phạt từ 5-15 năm đối với tội danh của Minh. Luật sư bào chữa cho bị cáo Minh cũng đồng tình với phần luận tội của đại diện VKS, khi cho rằng truy tố tội cố ý gây thương tích là phù hợp và đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ để đề nghị hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt dưới khung (dưới 5 năm tù), nhưng không được hội đồng xét xử chấp nhận.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Phạm Quang Minh thể hiện tính chất côn đồ, xem thường tính mạng người khác, sử dụng phương tiện gây án có nguồn nguy hiểm cao độ, hành vi của bị cáo thể hiện bất chấp hậu quả xảy ra như thế nào đối với nạn nhân. Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa, tòa án chỉ được xét xử bị cáo về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố. Vì vậy tòa đã tuyên bị cáo Minh 10 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời sẽ có kiến nghị đề nghị viện kiểm sát truy tố Phạm Quang Minh về tội “Giết người” cho đúng với tính chất của vụ án.  

Nhiều người dân có mặt tại phiên tòa tỏ ra bức xúc với mức án và tội danh dành cho Phạm Quang Minh không tương xứng với tính chất của vụ việc.

 

(Theo Trần Huỳnh // Binhthuan Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%