Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xe du lịch biến thành xe tải Van: Hải quan vẫn chưa thông!

Cho đến nay câu chuyện thuế đối với loại xe tải Van vừa chở hàng vừa chở người vẫn chưa có hồi kết

Cho rằng các doanh nghiệp nhập khẩu xe du lịch nhưng đã gian lận khai thành xe tải Van, Bộ Tài chính yêu cầu Hải quan ấn định thế theo mức thuế xe du lịch. Việc doanh nghiệp phản đối là có thể lường trước. Nhưng điều đáng nói là hải quan địa phương cũng không “thông”!

Nghi ngờ các doanh nghiệp nhập khẩu gian lận trong việc kê khai xe du lịch (xe chở người) thành xe tải Van, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra sau thông quan một doanh nghiệp và gửi văn bản xác minh tại các hãng sản xuất là Kia Motors và Daewoo Hàn Quốc. Căn cứ vào đó, cơ quan này khẳng định các loại xe bán tải (xe Van) hiệu “Kia Morning” và “Daewoo Matiz” được nhập khẩu thời gian qua là xe du lịch và yêu cầu hải quan các địa phương ấn định thuế đối với xe du lịch.

Báo cáo gửi Tổng cục Hải quan, ông Trần Văn Hội - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính (Công văn 12392) nêu kết quả kiểm tra sau thông quan khẳng định không có chủng loại xe ô tô tải Van nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz 2 chỗ ngồi; kết quả điều tra từ giấy hủy đăng ký xe tại Hàn Quốc đều thể hiện đó là xe ô tô chở người. Trong khi đó các xe trên khi làm thủ tục nhập khẩu đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam kết luận là xe tải Van 2 chỗ. Như vậy, có thể hiểu việc doanh nghiệp khai báo là xe ô tô tải Van Kia Morning và Daewoo Matiz 2 chỗ ngồi là không đúng tình trạng nguyên thủy của xe. Theo đó, các loại xe này sẽ thuộc Danh mục hàng cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP “xe ô tô các loại đã thay đổi kết cấu công năng ban đầu thuộc Danh mục hàng cấm nhập khẩu”. Và nếu vậy, các loại xe này sẽ phải bị tịch thu chứ không được phép nhập khẩu và áp mức thuế xe du lịch như Bộ Tài chính chỉ đạo.

Có 11 doanh nghiệp nhập khẩu 94 xe qua cục Hải quan TPHCM và 36 doanh nghiệp nhập khẩu 151 xe qua Cục Hải quan Hải Phòng.

*  Số tiền thuế phải truy thu (gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) ước khoảng 33,94 tỷ đồng (hải quan đã ra quyết định ấn định 28,59 tỷ đồng đối với 38 doanh nghiệp).

Một điểm nữa cũng gây “khó” cho hải quan Hải Phòng là tại thời điểm đăng ký tờ khai, xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz khai là xe tải Van nên được giải quyết thủ tục theo chính sách quản lý nhập khẩu theo loại xe ô tô tải, không phải xin cấp phép tự động của Bộ Công Thương, xe đã qua sử dụng không phải có hồ sơ theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA.

Nay, văn bản của Bộ Tài chính xác định xe du lịch loại 5 chỗ ngồi thì thuộc đối tượng phải có giấy phép tự động theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2008/TT-BCT. Như vậy, số xe không có giấy phép tự động khi nhập khẩu sẽ xử lý thế nào? Xin phép bổ sung hay bị xử phạt về hành vi nhập khẩu không có giấy phép? Đối với xe đã qua sử dụng thì có yêu cầu doanh nghiệp nộp bổ sung giấy phép tự động và hồ sơ theo Thông tư 03 không? Nếu phải có giấy phép và nộp hồ sơ mà doanh nghiệp không có thì xử lý như thế nào?

 Căn cứ vào đâu

Một điểm khá quan trọng đang khiến các đơn vị hải quan lúng túng đó là căn cứ vào đâu để xác định xe tải Van hay xe du lịch. Mặc dù văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính khẳng định đây là xe du lịch, nhưng trên thực tế toàn bộ số xe nhập khẩu nói trên đều được cơ quan Đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu xác định loại phương tiện là xe ô tô tải Van, trọng tải thiết kế 300kg; số người cho phép chở, kể cả người lái là 2.

Ông Hội cho rằng, nay muốn thực hiện theo công văn 12392 thì việc đầu tiên là phải yêu cầu cơ quan đăng kiểm cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu với kết quả xác định là xe du lịch. Hải quan Hải phòng lo lắng, trong trường hợp cơ quan Đăng kiểm “bảo lưu” ý kiến của mình không cấp lại thì việc xác nhận tờ khai nguồn gốc cho các lô hàng này sẽ thực hiện thế nào? Trong trường hợp doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế (theo hải quan ấn định là xe du lịch) thì bộ hồ sơ sẽ xác nhận là loại xe gì (bởi Giấy đăng kiểm là xe tải Van) để có đủ điều kiện cho cơ quan Công an cấp giấy đăng ký lưu hành?

33,94 tỷ đồng là số tiền thuế các loại ước sẽ phải truy thu

Cũng giống như Hải quan Hải Phòng, Hải quan TPHCM cũng “chưa thông” với chỉ đạo của Bộ Tài chính. Báo cáo gửi Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho rằng, để thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, hải quan phải tiến hành truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các lô hàng này. Để việc truy thu được đúng trình tự và thủ tục pháp lý nhằm tránh các khiếu kiện, khiếu nại thì việc quan trọng cần làm là đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cơ quan Đăng kiểm cho tiến hành tái kiểm định những lô xe mà cơ quan này đã xác nhận là xe tải Van. Nếu cơ quan này xác định lại đó là xe du lịch thì cơ hải quan mới có cơ sở thực hiện quy định thuế đối với xe du lịch và ban hành quyết định truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng quy định.

 Đã đủ cơ sở pháp lý?

Theo nhiều doanh nghiệp, việc Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải truy nộp một khoản tiền thuế lớn chỉ bằng một văn bản hành chính thông thường là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Mặt khác, cơ sở để Bộ Tài chính “kết luận” các lô hàng này là xe du lịch cũng chưa thuyết phục. Với việc chỉ tiến hành kiểm tra sau thông quan một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xe tải Van mà Bộ Tài chính đã lấy đó để làm cơ sở xử lý chung cả các doanh nghiệp khác là chưa đủ thuyết phục về tính pháp lý. Mặt khác, việc hãng xe Deawoo Hàn Quốc cho biết có sản xuất loại xe Matiz Van, nhưng để tiêu dùng trong nước, không có nghĩa là xe nội địa trong Hàn Quốc không thể bán đi các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Quan trọng hơn, việc xác định chủng loại xe cần được căn cứ vào Tiêu chuẩn TCVN 7271:2003  “ô tô phân loại theo mục đích sử dụng” của Bộ Khoa học Công nghệ. Theo Bộ Khoa học Công nghệ, xe Van hiện được phân thành 2 loại: xe Van chủ yếu dùng chở người và xe Van chủ yếu dùng chở hàng.

Đối với loại xe Van vừa chở người vừa chở hàng (loại xe vẫn đang gây tranh cãi hiện nay) thì chưa được quy định theo tiêu chuẩn TCVN 7271:2003. Và cơ quan này đang chỉ đạo Tổng cục Đo lường chất lượng nghiên cứu rà soát để bổ sung tiêu chuẩn này. Như vậy, trong khi tiêu chuẩn chưa được bổ sung, việc xác định chủng loại xe cần được căn cứ vào kết quả đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

(Theo Hà Thành // Báo Doanh nhân)

  • Cuối năm: Tình hình tranh chấp lao động “nóng” lên
  • Cơ sở lưu trú có hạng ở Đà Lạt hoảng hốt vì văn bản… lạ
  • Hàng giả, hàng nhái tập trung ở các thành phố lớn
  • Thủ tục hải quan điện tử : Cần sự phối hợp từ nhiều phía
  • Rà soát TTHC lĩnh vực xuất bản phẩm : Làm rõ các điều kiện
  • Tháo gỡ nút thắt hành chính
  • Thuế nhà đất: Muôn nẻo thất thoát
  • Cấm sang chiết, kinh doanh khí hóa lỏng trái phép
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%