Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Có được ký kết nhiều hợp đồng lao động?

Ông Nguyễn Văn Hòa (khoahoa77@...) hỏi: Theo luật lao động hiện hành thì một người lao động có thể ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) dài hạn với bao nhiêu doanh nghiệp trong cùng một thời gian?

Câu hỏi của ông Nguyễn Văn Hòa được Luật sư Lê Văn Đài, Trưởng Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời như sau:

Lao động là hoạt động quan trọng nhất của con người, tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần của xã hội. Lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước.

Để phát huy sự sáng tạo và năng lực của người lao động, tại khoản 3, Điều 30 Bộ luật Lao động đã quy định người lao động có thể giao kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động, với một hoặc nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải đảm bảo thực hiện hợp đồng giao kết.

Tại khoản 2, Điều 5, Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động, quy định như sau: “Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nếu có khả năng thực hiện nhiều hợp đồng và phải bảo đảm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật”.

Vấn đề ông Hòa hỏi, căn cứ theo quy định của Điều 27 Bộ luật Lao động, thì hợp đồng lao động có các loại sau:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm;

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới một năm.

Trong trường hợp này, có thể ý ông nói đến loại HĐLĐ không xác định thời hạn, tức là loại hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

Nhưng dù HĐLĐ được ký kết theo loại nào, thì yếu tố có khả năng thực hiện nhiều hợp đồng, đảm bảo thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi là cơ sở để người lao động và người sử dụng lao động cân nhắc khi giao kết, để đảm bảo điều kiện thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Theo chúng tôi, đối với lao động trí óc (giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, giảng viên đại học…) điều kiện về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi có thể linh hoạt hơn. Do vậy, họ có thể giao kết nhiều hợp đồng hơn. Còn đối với người lao động chân tay thì điều kiện về thời giờ làm việc thường theo quy định, do vậy họ chỉ nên giao kết 2 hợp đồng, để còn có khoảng thời gian thích hợp dành cho việc nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lao động.

Luật sư Lê Văn Đài

VPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư  Hà Nội

 

 

(Theo Tin Chính phủ)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%