Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thủ tục khóa mã số thuế khi doanh nghiệp giải thể

Công ty của bà Nguyễn Mai Hoa (hoaman2010@...) thành lập vào tháng 4/2006, do gặp khó khăn nên công ty đã khóa mã số thuế, đến ngày 28/3/2011 mới làm thủ tục giải thể. Bà Hoa hỏi trường hợp của công ty bà có bị phạt không và quy trình làm thủ tục như thế nào?

Vấn đề bà Nguyễn Mai Hoa quan tâm được Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội hướng dẫn như sau:

Khi gặp khó khăn trong kinh doanh, doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh. Tại khoản 1, Điều 156 Luật Doanh nghiệp quy định doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh.

Có thể thủ tục mà bà Hoa đã thực hiện trước đây khi công ty gặp khó khăn là thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế về việc tạm dừng kinh doanh. Theo đó:

Người nộp thuế (NNT) trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, NNT phải thực hiện kê khai thuế theo quy định. Trường hợp NNT ra kinh doanh trước thời hạn theo thông báo tạm ngừng kinh doanh thì phải có thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp đồng thời thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quy định. Nếu vi phạm thì có thể bị truy thu thuế và xử phạt hành chính về lĩnh vực thuế.

Thủ tục khóa mã số thuế

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể phải được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong doanh nghiệp. Căn cứ quy định tại Điều 158 Luật Doanh nghiệp thì quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

- Lý do giải thể;

- Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá sáu tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;

- Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;

- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xoá tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.

Tại điểm 3.1 Mục III Phần II Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật quản lý về đăng ký thuế quy định về hồ sơ chấm dứt hiệu lực của mã số thuế đối với doanh nghiệp, gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký thuế (bản gốc)

- Quyết định giải thể doanh nghiệp hoặc Quyết định mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh. 

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Theo điểm 3.6 Mục I Phần B Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 (hết hiệu lực vào ngày 14/4/2011) sẽ được thay thế bằng điểm 3.g  Điều 9, Chương II Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều Luật quản lý thuế (có hiệu lực từ ngày 14/4/2011), thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, chuyển đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp hoặc tổ chức lại doanh nghiệp là ngày thứ 45, kể từ ngày phát sinh trường hợp đó.

Đối chiếu các quy định nêu trên, trường hợp NNT có quyết định giải thể nếu nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cho cơ quan thuế theo quy định thì thời hạn làm thủ tục chấm dứt hiệu lực của mã số thuế của NNT được thực hiện như sau:

Trường hợp NNT không cần phải kiểm tra quyết toán thuế (doanh nghiệp kể từ khi thành lập đến lúc giải thể chưa phát sinh doanh thu, chưa được mua hóa đơn) thì trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày có thông báo NNT ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cơ quan thuế có thông báo chấm dứt hiệu lực của mã số thuế để người nộp thuế làm thủ tục giải thể doanh nghiệp tại cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh .

Trường hợp NNT cần phải kiểm tra quyết toán thuế trước khi làm thủ tục chấm dứt hiệu lực của mã số thuế thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cơ quan thuế phải có quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở NNT để thông báo cho NNT và trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày NNT đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo các quyết định xử lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế (nếu có). Cơ quan thuế có thông báo chấm dứt hiệu lực của mã số thuế để NNT làm thủ tục giải thể doanh nghiệp tại cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Luật sư Trần Văn Toàn

VPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư Hà Nội

(Theo Tin Chính phủ)

  • Giao dịch về nhà ở với người nước ngoài
  • Chế độ làm việc trong thời gian bị cắt điện
  • Viên chức phải qua thi mới được nâng ngạch
  • Để được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi
  • Hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần với người hoạt động kháng chiến
  • Có được ký kết nhiều hợp đồng lao động?
  • Người hưởng thừa kế phải trả nợ cho người để lại di sản
  • Những dự án, công trình trọng điểm tạo bước đột phá mới ở Bạc Liêu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%