Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kế sách: Vịt phải biết bơi


duck-vịt-kế sách kinh doanhBản năng loài vịt sinh ra đã biết bơi. Chỉ cần xuống nước là vịt có thể bơi ngay được. Thế mà vịt con Út Bông ở xóm Chài lại bản tính rụt rè sợ nước, không dám xuống hồ tập bơi. Nhìn anh chị trong đàn biết bơi Bông thích lắm. Nó thường đứng trên bờ nhìn xuống ao thèm thuồng nhưng nghĩ đến việc xuống nước bơi là vịt lại thấy khiếp sợ.

Bố mẹ Vịt Bông bèn bàn bạc tìm cách làm cho Út Bông tin vào khả năng  bơi lội vốn có của loài, giúp Bông hòa vào cuộc sống của loài vịt. Một buổi sáng như thường lệ, cả nhà vịt tung tăng ra hồ để bơi lội và kiếm ăn. Lũ vịt con đã ào cả xuống hồ, chỉ còn Út Bông vẫn đứng ở trên bờ. Thấy vậy, Vịt mẹ lại gần dỗ dành: “Út Bông ơi, trèo lên lưng mẹ đi,  Mẹ sẽ cõng Út bơi với các anh chị của con, ngoài kia vui lắm con ạ”.

Nghe lời, Bông trèo lên và bám chặt mẹ. Út Bông vui quá vì được mẹ chở đi quanh hồ, ngắm bao nhiêu cảnh đẹp, lại còn nghịch ngợm với chị em. Bỗng Út Bông giật mình, cảm thấy chân mình đang quờ quạng dưới nước, lớp lông cánh đã ướt sũng. Vịt Mẹ đã thừa lúc Bông không để ý, lặn sâu xuống nước, thả vịt Bông ra khỏi lưng. Út Bông nhận ra thì đã không kịp, mẹ đã ở tít xa. Nó bắt đầu sợ và đạp chân cuống quýt, miệng la hét gọi mẹ. Nhưng bố mẹ cùng các anh chị không bơi lại mà chỉ động viên rằng nó đang bơi đấy và có làm sao đâu. Mải mê vừa quẫy đạp, vừa la hét, Út Bông chợt nhận ra mình vẫn đang nổi trên mặt nước, chẳng hề hấn gì. Bình tĩnh hơn một chút, nó chỉ quờ nhẹ đôi chân, thật kỳ lạ, nó đang nổi và bơi được những đoạn khá dài. Một lúc sau thì nó đã ở bên bố mẹ. Thế là vịt Bông nhút nhát đã biết bơi. Chẳng bao lâu sau, chú trở thành chú vịt con bơi giỏi nhất đàn trong đàn.

Câu chuyện ngộ nghĩnh và thật đơn giản. Nhưng nếu chỉ có vậy, vẫn chưa có gì đáng nói. Đằng sau đó là một triết lý sâu sắc, rất phổ biến trong cuộc sống và cũng là một triết lý kinh doanh.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người không tự nhận ra và phát huy tốt khả năng của mình. Có thể họ thiếu tự tin, có thể vì hoàn cảnh hay một nguyên nhân nào đó khiến họ không sử dụng hết tiềm năng của mình. Chúng ta thường gặp những người khởi đầu sự nghiệp rất vất vả, gặp hết thất bại này tới thất bại khác. Rồi bỗng một ngày, hoặc họ tự phát hiện ra, hoặc có ai đó đã giúp họ phát huy khả năng tiềm tàng của mình, đưa họ lên đỉnh cao của vinh quang.

Fred Luca, ông chủ của tập đoàn bán đồ ăn nhanh Subway - đã có một khởi đầu như thế. Thời thanh niên, mặc dù rất khó khăn, Fred Luca chỉ mơ ước và tin rằng mình sẽ học đại học y, học thật giỏi để sau này trở thành bác sỹ. Trong đầu ông không hề mảy may một ý định kinh doanh nào, cho đến ông vay tiền đi học từ một người bạn tốt của gia đình. Lúc đầu Fred Luca rất thất vọng khi không được cho vay tiền mà chỉ là một lời khuyên : “Cháu hãy mở hiệu bánh mỳ và kiếm tiền từ đó”. Và kết quả là, giờ đây, không phải KFC Lotteria hay Burger King mà Subway mới là đối thủ đang đe doạ vị thế số 1 của người khổng lồ McDonald’s.

Tất nhiên, trong mọi trường hợp, thành công của những người như thương gia nổi tiếng thế giới Marshallese, Larry King - phát thanh viên được mệnh danh là "Ông chủ cuộc nói chuyện trên truyền hình đáng chú ý nhất từ trước tới nay” không thể thiếu nỗ lực tự thân của mỗi người. Song bài học về phát hiện năng lực tiềm tàng của một người còn được chú trọng đặc biệt trong công tác quản lý nhân sự. Một người sếp giỏi là người phát hiện và thúc đẩy nhân viên đó phát huy tốt nhất năng lực của mình. Và ngược lại, những người có năng lực đó đương nhiên sẽ được nắm vị trí lãnh đạo.

Không chỉ trong quản trị nhân sự, kế sách kinh doanh “Vịt phải biết bơi” còn giúp chúng ta tìm ra các nhu cầu tất yếu của xã hội, phát minh các sản phẩm, dịch vụ mới để đáp ứng yêu cầu ấy. Làm được điều đó, các công ty sẽ có lợi thế cạnh tranh và cơ hội thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp mới ra đời trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
 

( Sưu tầm trên Internet )

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Kế sách: biến không thành có
  • Kế sách: Mượn đá vá trời
  • Kế sách: Động cỏ đánh rắn
  • Kế sách: Be bờ tát cá trong kinh doanh
  • Kế sách: Thay xà đổi cột
  • Kế sách: Thuận tay dắt bò
  • Kế sách: Mượn gió bẻ măng
  • Kế sách: Nước đục dễ bắt cá
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com