Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cạnh tranh bằng công nghệ hiện đại

Trong những năm qua, Ngân hàng TMCP Miền Tây (Western Bank) đã nỗ lực không ngừng và vượt qua nhiều thách thức để phát triển. Áp lực cạnh tranh đặc biệt lớn trong 3 năm gần đây, khi Western Bank từ một ngân hàng nông thôn của TP Cần Thơ được lên ngân hàng đô thị và mở rộng địa bàn hoạt động trên cả nước. Western Bank đã phải nỗ lực trong cuộc chạy đua nước rút tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng, đào tạo đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Western Bank đã chọn công nghệ làm bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh. Phóng viên
Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Lê Nguyễn Trần Huấn, Phó Tổng Giám đốc Western Bank, xung quanh vấn đề này.
Năm nay, Western Bank đã tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng. Nguồn vốn này đã được Western Bank sử dụng như thế nào, thưa ông?

- Năm 2008, Western Bank đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng và sử dụng vào mục đích: tăng cường năng lực tài chánh, đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo 2009-2011. Đây cũng là năm Western Bank có bước phát triển vượt bậc với mạng lưới gần 50 chi nhánh và phòng giao dịch được khai trương đưa vào hoạt động tại 22 tỉnh, thành trên cả nước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 120 tỉ đồng, cao gấp 3 lần năm 2007. Đặc biệt, vào ngày 17-12-2008, tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử tổ chức tại Hà Nội đã công bố Báo cáo Vietnam ICT Index 2007 của Hội Tin học Việt Nam đánh giá mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của các khối, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và các ngân hàng thương mại năm 2007. Trong đó, Western Bank vinh dự được đánh giá xếp hạng ở vị trí số 1 trong số 22 ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn thông báo Western Bank được xếp loại A dựa trên những chỉ số về vốn tự có, chất lượng hoạt động, quản trị điều hành, khả năng thanh khoản và kết quả kinh doanh năm 2007. Kết quả này đã thể hiện nỗ lực của Western Bank trong thực hiện mục tiêu chiến lược về phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, gia tăng giá trị, sự an toàn và tiện ích cho khách hàng, góp phần xây dựng một nền kinh tế phi tiền mặt, một nền kinh tế tri thức.

* Việc phát triển mạng lưới nhanh chóng trong tình hình thị trường tiền tệ có nhiều biến động như năm nay, liệu Western Bank có mạo hiểm?
Không có hoạt động kinh doanh nào không có rủi ro. Vì vậy, cần phải chấp nhận rủi ro trong mức độ cho phép. Vấn đề cốt yếu là quản lý rủi ro thật tốt để vượt qua khó khăn, trở ngại và đạt được mục tiêu kế hoạch. Năm 2008, Western Bank đã cơ bản hoàn thành kế hoạch mở rộng mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch đến mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (việc mở thêm chi nhánh phải tăng thêm vốn điều lệ tương ứng); hoàn thành kết nối với hệ thống Banknet VN, tiến tới hoàn thiện và giới thiệu với khách hàng mạng lưới kênh phân phối dịch vụ ngân hàng điện tử trong năm 2009.

* Được biết, một trong những định hướng phát triển của Western Bank là tập trung cho công nghệ chất lượng cao và phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích trên nền công nghệ này. Xin ông cho biết chiến lược này đang được thực hiện đến đâu?

- Chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại được Hội đồng quản trị thông qua và Ban điều hành của Western Bank thực hiện xuyên suốt. Cụ thể: Western Bank đã ứng dụng hiệu quả hệ thống ngân hàng lõi (core banking) với trên 20 phân hệ, giao dịch trực tuyến trên toàn quốc; ứng dụng thành công hệ thống thẻ ATM với công nghệ của Anh và Mỹ, kết nối liên minh thẻ Banknet VN; ứng dụng công nghệ bảo mật vân tay trong hoạt động hàng ngày; triển khai hệ thống ngân hàng điện tử (e-banking) như: Internet Banking, Phone Banking, SMS Banking... 100% điểm giao dịch của ngân hàng có nối mạng kênh thuê riêng và mạng internet ADSL.

Western Bank sẽ tiếp tục nâng cấp và đầu tư để duy trì hạ tầng công nghệ thông tin được an toàn, làm nền tảng để phát triển và giới thiệu với khách hàng các sản phẩm dịch vụ cho giai đoạn 2009-2011.

* Từ một ngân hàng nông thôn lên đô thị và vươn ra thị trường cả nước trong một thời gian ngắn, chiến lược của Western Bank đối với từng vùng, từng phân khúc thị trường có gì khác biệt?

- Năm 2009, Western Bank chuẩn bị khởi công hàng loạt trụ sở (ít nhất là 15 trụ sở do ngân hàng sở hữu) trên cả nước, có cả ở TP Cần Thơ. Ở mỗi địa bàn, Western Bank đều xác định phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng khác nhau. Western Bank xây dựng chiến lược khách hàng mục tiêu khác nhau cho từng thị trường. Cụ thể: tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Western Bank chú trọng nhóm khách hàng liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Còn ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Western Bank chú trọng đến khách hàng tiêu dùng cá nhân và thương mại dịch vụ...

* Vì sao Western Bank tập trung nhiều vào đối tượng sinh viên, học sinh trong các chương trình quảng bá thương hiệu thời gian qua, thưa ông?

- Ngoài việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội thông qua hoạt động tín dụng, Western Bank còn tham gia tài trợ các dự án mang tính xã hội cộng đồng. Trong đó, Western Bank đặc biệt chú trọng đến đối tượng sinh viên, học sinh do đây là đối tượng tiếp cận và có khả năng góp phần phát tán nhanh các sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ cao của Western Bank. Thông qua chương trình “Săn quà tặng và học bổng” dành cho các bạn sinh viên, Western Bank muốn tạo thêm sân chơi nhỏ cho các bạn sinh viên, học sinh và qua đó, có thể giảm bớt một phần gánh nặng tài chính trong quá trình học tập bằng hàng chục suất học bổng với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

* Xin cảm ơn ông!

 

 

(Theo báo Cần Thơ)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com