Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ai là người giàu nhất thế giới?

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ảnh hưởng nhiều tới ngôi vị của các đại gia giàu nhất thế giới. Theo kết quả bầu chọn mới đây nhất của tạp chí Forbes, đã có 332 cái tên bị xoá khỏi danh sách các tỷ phú thế giới. Hiện tại danh sách này chỉ còn 793 người và xét trung bình mỗi người trong số họ đã mất đi khoảng 23% giá trị tài sản.

Thị trường cổ phiếu suy giảm đã trở thành cơ hội cho Chủ tịch tập đoàn Microsoft ông Bill Gates dành lại ngôi vị đầu bảng mặc dù tài sản của ông đã mất tới 18 tỷ USD, chỉ còn 40 tỷ USD. Ông đã hất nhà đầu tư Warren Buffet khỏi vị trí đứng đầu khi nhà tài sản của nhà tỷ phú này sụt giảm 25 tỷ USD còn 37 tỷ USD. Trong năm 2008, tỷ phú Buffet đã nỗ lực leo lên vị trí đầu bảng và kết thúc 13 năm ngự trị tại ngôi vị này của ông Bill Gate khi cổ phiếu công ty Berkshire Hathaway của ông tăng tới mức kỷ lục với 150.000 USD mỗi cổ phiếu ngay trước khi tạp chí Forbes lên danh sách những người giàu mới. Khủng hoảng kinh tế đã gây tổn hại cho công ty Berkshire Hathaway với mức sụt giảm cổ phiếu đến 50% trong 12 tháng qua chính là nguyên nhân làm thay đổi vị trí đầu bảng của ông Buffet.

Ông Anil Ambani - Một doanh nhân người Ấn Độ đã trải qua sự sụt giảm tài sản mạnh nhất, ông đã bị đẩy từ vị trí thứ 6 của năm ngoái xuống vị trí thứ 34 trong danh sách do giá trị tài sản ròng của ông rớt từ 31,9 tỷ USD, xuống còn 10,1 tỷ USD.

Tình hình suy yếu của kinh tế thế giới khiến cho mức giá trị tài sản ròng quy định để xét cho top 20 tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes cũng giảm xuống 14 tỷ USD từ mức 21 tỷ USD của năm ngoái.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết tài sản của những người giàu bị giảm đáng kể thì thị của New York, ông Michael Bloomberg lại trở thành thành viên duy nhất trong top 20 có mức tài sản tăng.

Khủng hoảng tín dụng ngoài những ảnh hưởng tiêu cực nó cũng đã được minh chứng là cơ hội cho một số tên tuổi trong danh sách những người giàu với 9 trong số 20 đã đẩy mức tài sản của họ lên từ hoạt động kinh doanh bán lẻ giảm giá.

Ông Tadashi Yanai - Người sáng lập của công ty bán lẻ Uniqlo tại Nhật Bản là một trong số những tên tuổi mới nổi trong danh sách người giàu thế giới ở vị trí thứ 76 với tổng tài sản ròng là 6 tỷ USD.

Trong khi đó ông German Karl Albrecht đã bứt phá từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6 nhờ dây chuyền siêu thị Aldi của ông đã kiếm chác được từ chiến lược cắt giảm giá. Mặc dù có sự bứt phá trong thứ hạng người giàu nhưng thực tế tài sản ròng của ông Albrecht đã sụt giảm từ 27 tỷ USD xuống còn 21,5 tỷ USD.

Xét về mức tài sản theo vùng thì trong năm nay các quốc gia như Ấn Độ và Nga đã mất vị trí so với Mỹ. Ba đại gia giàu nhất thế giới tại Ấn Độ đều có sự sụt giảm đến hơn một nửa giá trị tài sản, trong khi đó các tỷ phú Nga đã mất tới 369 tỷ USD.

Các tỷ phú Mỹ chiếm tới 10 vị trí trong top 20, tăng 4 vị trí so với năm ngoái và Mỹ cũng là một quốc gia đóng góp nhiều tên tuổi tỷ phú nhất. Theo đó, New York cũng lật đổ vị trí của Macau và trở thành quê hương của nhiều tên tuổi tỷ phú nhất với 55 người. Thủ đô của Nga cũng đã giảm xuống vị trí thứ 3 với 27 tên trong danh sách, trong khi đó London nhảy lên ngôi vị thứ 2 với 28 tên tuổi.
 

(Theo DN, BBC)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Những tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2009
  • Thế giới mất 332 tỷ phú
  • Cựu Phó Chủ tịch Google làm CEO của AOL
  • Luyện nho thành vàng
  • Hạ xếp hạng Berkshire vì tỷ phú Buffett
  • Những người giàu nhất hành tinh đang 'nghèo' đi
  • Thăm dinh thự của các tỷ phú giàu nhất thế giới
  • Tỷ phú Buffet: Kinh tế Mỹ hồi phục trong 5 năm nữa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com