Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Cha đẻ” đĩa CD tạ thế

Ông Norio Ohga, "cha đẻ" định dạng đĩa CD, đã qua đời ở tuổi 81 - Ảnh: Reuters.

Ông Norio Ohga, Cựu chủ tịch tập đoàn Sony giai đoạn 1982 - 1995, đã qua đời ở tuổi 81 hồi cuối tuần qua. Hãng tin AFP dẫn thông báo từ Sony cho biết, ông Norio Ohga đã ra đi hôm 23/4, do tuổi cao sức yếu cùng chứng rối loạn đa chức năng.

Ông Norio Ohga được coi là người đã có công làm nên cuộc cách mạng định dạng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Ông đã nhận ra được những ưu điểm đầy tiềm năng của loại đĩa CD trong việc ghi âm chất lượng cao, và phát triển CD trở nên vô cùng phổ biến như hiện nay.

Trên cương vị Chủ tịch Sony, ông đã đưa tập đoàn này lên vị trí hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, từ một hãng sản xuất thiết bị điện tử mở rộng sang nhiều lĩnh vực như âm nhạc, phim ảnh và trò chơi vi tính. Sau năm 1995 ông rút khỏi vai trò lãnh đạo, làm công việc tổ chức sự kiện cho tập đoàn.

Sự nghiệp của ông Ogha bắt đầu sau khi tiếp cận với Công ty kỹ nghệ viễn thông Tokyo, vốn là tiền thân của hãng Sony. Trong quá trình này, ông đã chỉ ra những thiếu sót của máy ghi âm do Sony sản xuất và đề xuất cách cải thiện thiết bị này.

Ấn tượng với hiểu biết của ông, các đồng sáng lập viên của Sony là Masaru Ibuka và Akio Morita đã quyết định mời ông làm tư vấn vào năm 1953, thời điểm ông Norio Ohga vẫn đang theo học tại trường Đại học Mỹ thuật âm nhạc quốc gia Tokyo.

Dưới sự lãnh đạo của ông Ohga, Sony đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp âm nhạc với định dạng đĩa CD trong năm 1982, mở đường cho các định dạng kỹ thuật số khác sau này.

Sony đã bán đĩa CD đầu tiên trên toàn thế giới vào năm 1982 và sau 5 năm, CD đã vượt qua doanh số bán lẻ đĩa nhựa LP tại Nhật Bản. Các đặc điểm kỹ thuật của Ohga về loại đĩa này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và đã góp phần định hình các loại đĩa khác như MiniDisc và DVD.

Quyết định thâu tóm hãng phim Columbia Pictures với giá 3,4 tỷ USD trong năm 1989 của ông Ohga đã củng cố vị thế của Sony thành một tập đoàn giải trí. Ban đầu, quyết định này đã vấp phải những chỉ trích cho rằng một hãng phim Hollywood không nên được bán cho một công ty Nhật Bản.

Mặc dù gặp phát thất bại với băng video Betamax trước đối thủ VHS, nhưng ông Ohga lại giành được tiếng vang trên mảng kinh doanh game video với sự ra mắt của má chơi game cầm tay PlayStation bất chấp với những chỉ trích trong chính nội bộ hãng Sony.

"Không có gì quá đáng khi nói rằng chính nhờ tầm nhìn xa đầy tài năng của Ohga mà Sony đã làm nên được những cuộc cách mạng từ các sản phẩm audio, video cho tới âm nhạc, phim ảnh và game, để vươn lên trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới", Chủ tịch Sony, Howard Stringer kính cẩn bày tỏ:

"Bằng cách định vị lại Sony phải là một công ty sản xuất cả về phần cứng lẫn phần mềm, ông Norio Ohga đã đạt được thành công trong khi các công ty khác của Nhật thất bại”, Howard Stringer, nói.

Ông Ohga nghỉ hưu vào năm 2000. Ông được xem là “hiện thân của tinh thần Sony”. Sau khi nghỉ hưu, ông đã tặng số tiền khoảng 1,6 tỷ Yên, để xây dựng một phòng hòa nhạc ở khu nghỉ mát tại Karuizawa, nơi ông điều trị y tế một thời gian dài.

(Theo Vneconomy)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Làm giàu bằng nghề đi kiện thư rác
  • Giải mã thế giới nhà giàu Mỹ qua các con số
  • Bài học kinh doanh từ bà chủ hãng mỹ phẩm Bésame
  • Con đường thành công của T. Harv Eker
  • Chúng ta đã giàu lên như thế nào: John D. Rockefeller, một con người vĩ cuồng
  • Hong Kong: Nhan nhản triệu phú bất động sản, chứng khoán
  • Người giàu nhất thế giới có khối tài sản tới 74 tỷ USD
  • 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com