Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Huyền thoại Apple tái xuất

Hai ngày sau khi sản phẩm iPhone 3GS mới của Hãng Apple ra mắt công chúng, thế giới công nghệ lại chào đón một sự kiện được chờ đợi không kém: giám đốc điều hành huyền thoại của Apple Steve Jobs trở lại sau một ca phẫu thuật ghép gan.
 

Steve Jobs và sản phẩm máy tính MacBook Air trong một triển lãm công nghệ năm 2008 - Ảnh: wikipedia.org

Ngày 19/6, tờ Wall Street Journal đưa tin ông Steve Jobs, 54 tuổi, rời Apple vì lý do sức khỏe từ tháng 1/2009 để điều trị một căn bệnh không được tiết lộ, đã được ghép gan tại Tennessee khoảng hai tháng trước. Ông hồi phục tốt và được chờ đợi sẽ trở lại làm việc vào cuối tháng này, dù lúc đầu có thể chỉ làm việc bán thời gian.

Cho tới giờ ông Jobs vẫn không trực tiếp trả lời bất cứ câu hỏi nào qua thư điện tử. “Steve tiếp tục chờ đợi sẽ trở lại vào cuối tháng 6, và không có gì để nói thêm” - người phát ngôn của Apple Katie Cotton nói.

Người bắt đầu thời đại máy tính cá nhân

AP bình luận: hiếm có giám đốc điều hành nào có ảnh hưởng lớn với công ty của mình như Steve Jobs đối với Apple. Kể từ khi trở lại vào năm 1997 sau 12 năm gián đoạn, ông đã là nhân vật chủ chốt và là người nắm vai trò quyết định trong định hướng phát triển các dòng sản phẩm của Apple dựa trên đòi hỏi về sự thanh thoát trong thiết kế và hiện đại trong tính năng của các sản phẩm như iPhone hay MacBook.

Theo AP, dưới sự điều hành của Jobs, Apple “đã mở rộng từ một công ty sản xuất máy tính bình thường thành một nhà sản xuất hàng đầu với các thiết bị nghe nhạc, điện thoại di động” và “tin tức, ngay cả những lời đồn đại về sức khỏe của Jobs cũng có thể khiến cổ phiếu Apple trồi sụt”.

Jobs được coi là một người tiên phong trong công nghệ máy tính vào năm 1976, khi ông cùng Steve Wozniak thành lập Công ty Apple ở Thung lũng Silicon trong nhà để xe của cha mẹ ông. Sản phẩm đầu tiên của họ, Apple I, là một máy tính không có cả bàn phím lẫn màn hình. Nhưng năm sau họ bắt đầu sản xuất máy tính Apple II và thời đại của máy tính cá nhân được coi bắt đầu từ đó.

Vượt qua căn bệnh ung thư

Tháng 8/2004, Jobs tiết lộ ông được chẩn đoán và đang điều trị một dạng ung thư tuyến tụy hiếm. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, việc điều trị chứng ung thư đó có thể bao gồm phẫu thuật cắt bỏ một phần gan nếu ung thư lan ra.

AP dẫn lời bác sĩ Lewis Teperman, phó chủ nhiệm khoa phẫu thuật của Trung tâm y tế Langone thuộc đại học New York, nói năm 2004 có thể Jobs đã được phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tụy trong quá trình điều trị. Sau tuyến tụy, gan là “trạm dừng tiếp theo” của khối u và theo những gì Wall Street Journal công bố hôm 19-6, có vẻ như ca ghép gan của Jobs đã thành công.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Teperman, nguy cơ vẫn còn đó nếu như khối u lại xuất hiện với gan được ghép mới. Điều này xảy ra nếu những tế bào ung thư ở các vị trí khác trong cơ thể không được phát hiện. Mạng lưới chia sẻ nội tạng ở Mỹ cho biết tỉ lệ sống sau năm năm của những ca ghép nội tạng tại nước này hiện giờ khoảng 75%, nhưng với những người lớn tuổi, tỉ lệ này thấp hơn.

Những tin tức về sức khỏe của Jobs thay đổi liên tục cùng với tình hình của cổ phiếu Apple. Hãng Apple đã đợi cho tới sau khi Jobs trải qua ca phẫu thuật ung thư vào năm 2004 mới cảnh báo các cổ đông về tình trạng của giám đốc điều hành.

Việc ông xuất hiện với vẻ ngoài tiều tụy vào năm ngoái đã làm tăng những lời đồn đại về tình trạng sức khỏe của ông, và mùa hè năm ngoái công ty đã phải chính thức giải thích rằng Jobs trông gầy hơn là vì “các lý do thông thường”. Hiện giờ Tim Cook đang nắm quyền giám đốc điều hành thay ông ở Apple.

Sau khi Apple tuyên bố Jobs phải tạm nghỉ vì lý do sức khỏe vào tháng 1/2009, cổ phiếu của công ty ngay lập tức rớt 7%, xuống còn 79,15 USD, gần với mức thấp nhất trong suốt 52 tuần.

Tuy nhiên, từ đó đến nay công việc kinh doanh của Apple vẫn vững vàng và ngay trong suy thoái, các nhà đầu tư đã làm quen được với công việc của Cook. Hiện cổ phiếu Apple là một trong những cổ phiếu công nghệ hoạt động tốt nhất trên thị trường với giá đóng cửa ngày 19/6 là 139,48 USD.

(Theo Tuổi Trẻ)
 

 

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Tìm lối thoát từ phế phẩm
  • CEO của Citibank nhận 1USD/năm và không từ chức
  • Cựu CEO hãng viễn thông AT&T sẽ là Chủ tịch GM mới
  • Mụ phù thủy Phố Wall
  • Robert Furchgott - "cha đẻ" của Viagra từ trần
  • Những người giàu nhất thế giới bí mật bàn làm từ thiện
  • Tuổi thơ của tỉ phú Abramovich
  • Chủ tịch kiêm CEO về hưu, AIG sắp chia làm ba
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com