Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Băng cướp Báo Hồng

Ngày 22-6, cảnh sát Pháp đã tạm giữ 32 người tình nghi thuộc băng cướp kim hoàn Báo Hồng khét tiếng. Họ cũng thu hồi 80% đồ trang sức trong “vụ cướp thế kỷ” trị giá 85 triệu euro ở tiệm kim hoàn Harry Winston xảy ra ở Paris cách đây 6 tháng

Tính đến ngày 25-6, trong số 32 người từ 23 đến 65 tuổi liên quan đến vụ cướp nói trên bị thẩm vấn và tạm giam trên toàn nước Pháp, vẫn còn 22 người bị tạm giam ở Paris, trong đó có một người Israel, về tội mua hàng gian. Trong một diễn biến khác, ngày 23-6, đội trấn áp côn đồ (BRB) của Sở Cảnh sát Paris đã trình làng với báo chí một số tang vật trong vụ cướp đồ trang sức táo bạo mà băng cướp Báo Hồng thực hiện tại tiệm kim hoàn Harry Winston nằm trên đại lộ Montaigne, quận VIII, Paris chiều 4-12-2008.

80% vật bị cướp được thu hồi

Bà Hélène Dupif, đội trưởng đội BRB, tuyên bố khoảng 80% đồ trang sức bị cướp tại tiệm Harry Winston đã được thu hồi tại nhà của Jamel Y, 45 tuổi, ở Pavillon-sous-Bois thuộc vùng Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris. Y là một kẻ buôn ma túy từng ngồi tù về tội dùng “hàng nóng”, tình nghi là “bộ não” của băng cướp Báo Hồng.


Hai đôi bông tai trị giá 300.000 euro, vòng cổ, nữ trang nạm kim cương, nhẫn đính ngọc, đồng hồ sang trọng và nhiều vật dụng khác đã được bày trên bàn làm việc của BRB, đơn vị phá án vụ này. Cảnh sát cũng tịch thu hai túi ni-lông tiền mặt trong một ngôi nhà ở nội thành Paris và một ngôi nhà ở ngoại ô. Túi thứ nhất đựng 250.000 euro toàn giấy 50 và 100 euro. Túi thứ nhì đựng khoảng 1 triệu euro cũng toàn giấy bạc lớn. Điều này cho thấy một phần nữ trang bị cướp đã được bán ra thị trường chợ đen. Cảnh sát cũng tịch thu một khẩu AK-47 và một khẩu 357 Magnum ở quận XVIII.


Không rõ nhà bảo hiểm Lloyd của Anh sẽ phải trả 1 triệu USD tiền thưởng như thế nào và BRB có được trả hay không. Tất cả đồ trang sức trong tiệm kim hoàn Harry Winston đều được bảo hiểm tại Công ty Lloyd lừng danh. Số tiền thưởng khổng lồ này đã được công bố chỉ 5 ngày sau khi tiệm Harry Winston bị vét sạch nữ trang và đồ trang sức bày bán trong kệ, kể cả những món cất giấu trong tủ sắt trong vòng có 15 phút!


Lloyd đã từng công bố một giải thưởng trị giá 500.000 USD cho một vụ cướp khác cũng xảy ra tại tiệm kim hoàn Harry Winston nói trên hồi tháng 10-2007 nhưng chẳng thu hồi được món nào. Lần này, rút kinh nghiệm, Lloyd đã tăng mức thưởng lên gấp đôi.


Cuộc điều tra vụ cướp ở tiệm Harry Winston kéo dài hơn nửa năm nay tại Pháp và gặp không ít khó khăn. Bọn cướp tình nghi thuộc băng cướp kim hoàn Báo Hồng để lại rất ít dấu vết. Báo Hồng (Pink Panther) là một tổ chức tội phạm quốc tế gốc Nam Tư chuyên trộm cướp các tiệm kim hoàn lớn từ 6 năm nay. Chúng đã thực hiện trót lọt khoảng 120 vụ ở 20 nước khác nhau, cướp được khoảng 200 triệu USD đồ trang sức, nhiều nhất là đồng hồ vì loại này dễ tiêu thụ. Một tiệm kim hoàn ở quận Mayfair sầm uất của London (Anh) là nạn nhân đầu tiên của Báo Hồng vào năm 2003.


Ly kỳ như phim Hollywood


Cảnh sát hình sự Pháp đã giám sát chặt chẽ những kẻ tình nghi. Đặc biệt, một nhân viên bảo vệ của tiệm Harry Winston bị tình nghi là tay trong của bọn cướp bởi chúng biết tên những người bán hàng và chỗ cất giữ nữ trang đắt tiền. Mọi liên lạc qua điện thoại di động và cố định của tên này đều bị nghe lén 24/24 giờ.

Cuối cùng, họ đã nắm được một thông tin quý báu dẫn đến những cuộc bố ráp đại quy mô trong hai ngày 21 và 22-6 vừa qua. Theo nguồn tin này, sẽ có người nước ngoài từ Israel đến Pháp để mua lại những món đồ trang sức bị cướp vào ngày 21-6.


Cục cảnh sát hình sự đã quyết định giao cho BRB nhiệm vụ bắt những kẻ tình nghi ngay buổi trưa chủ nhật và ngày hôm sau. Ở thủ đô Paris, tại các quận III, XI và XVI, 26 người, trong đó có 2 phụ nữ và một bảo vệ tiệm kim hoàn Harry Winston, đã bị tạm giam vì tình nghi tham gia các khâu chuẩn bị, đánh cướp và tẩu tán nữ trang bị cướp. Tại các nơi khác, có thêm 6 người bị bắt. Đa số đều là người Pháp hoặc định cư tại Pháp.



Đây là lần đầu tiên BRB thu hồi được đến 80% đồ trang sức bị cướp ở tiệm kim hoàn Harry Winston. Cuộc bắt giữ những kẻ tình nghi và phát hiện đồ gian đã được tiến hành ly kỳ như trong phim Ocean Eleven (11 tên cướp thế kỷ).


Tuy cảnh sát Pháp không khẳng định những người bị bắt thuộc băng cướp Báo Hồng nhưng giới truyền thông Pháp tin rằng trong số những kẻ bị bắt, có thành viên của băng cướp khét tiếng gốc Nam Tư này. Bởi theo lời khai của nhân viên bán hàng tiệm Harry Winston, các tên cướp nói tiếng Pháp giọng người Đông Âu.


Chiến dịch bắt nguội thành công nói trên của cảnh sát Paris nằm trong khuôn khổ một chiến dịch rộng lớn hơn của Interpol (cảnh sát quốc tế). Tháng 3 vừa qua, cảnh sát 16 nước, trong đó có Pháp, đã nhóm họp tại Công quốc Monaco thảo luận chuyện hợp tác và phối hợp hành động chống băng cướp Báo Hồng.


Tại hội nghị, Emmanuel Leclaire, Phó Giám đốc phụ trách mảng tội phạm hình sự và buôn lậu ma túy của Interpol, nhận định rằng băng cướp Báo Hồng “rất hung dữ, không ngần ngại nổ súng nếu gặp khó tuy rằng cho tới nay chưa có người nào chết dưới họng súng bọn chúng”. Cái khó cho Interpol là băng cướp này không có một cơ cấu tổ chức rõ ràng, phân thành các nhóm nhỏ, hoạt động linh hoạt.


Tính đến nay, đã có 40 tên cướp Báo Hồng xộ khám tại nhiều nước nhưng theo Interpol, rất khó bắt hết các thành viên của nó (ước tính vào khoảng 200 tên).

(Theo NGUYỄN CAO // Người lao động online)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • “Vụ cướp thế kỷ” ở Paris
  • Chân dung những tên báo hồng
  • Hà Nội Sẽ cương quyết thu hồi đất vi phạm
  • Đua nhau cho thuê trái phép
  • Trường đua ngựa quốc tế um tùm cỏ
  • Vụ Cty KCN Hà Nội – Đài Tư cắt điện của BBTH: Vì độc quyền ?
  • Sử dụng đất ở Tổng Công ty Lương thực miền Nam và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn: Kho bãi “bốc hơi”, nhà đất “tạm sử dụng” để... cho thuê lại!
  • Kết thúc phiên tòa xét xử vụ "Điện kế điện tử" Nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TPHCM Lê Minh Hoàng lãnh 4 năm tù
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%