Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngăn chặn hận thù

Trong hai năm 2008 và 2009, các cơ quan bảo vệ pháp luật CHLB Nga đã tiêu diệt những băng nhóm cực đoan lớn nhất và dữ dằn nhất ở khu vực Moscow

Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra thuộc Viện Công tố Nga Vasily Piscarev cho biết trong 5 năm qua, các vụ án mạng do bọn người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thực hiện đã tăng gần gấp 4 lần so với thời gian trước đó. Báo Rossyiskaya Gazeta trích dẫn tuyên bố của ông Vasily Piscarev: “Năm 2005, có 152 vụ án mạng theo kiểu này. Còn trong năm 2009, con số đó đã tăng lên đến 548 án mạng”.
 

 
Trong số bọn đầu trọc hoạt động ở Nga có nhiều tên trong
độ tuổi vị thành niên. Ảnh: ROSSYISKAYA GAZETA

Tội phạm vị thành niên

Ông Piscarev khẳng định rằng về cơ bản, thành viên các tổ chức không chính thức của giới trẻ có khuynh hướng quá khích là thủ phạm gây nên các tội ác. Trong khi đó, những kẻ tổ chức hoạt động quá khích đang lợi dụng tối đa quá trình toàn cầu hóa, bọn họ sử dụng các công nghệ thông tin mới nhất, tạo ra một cơ sở tài chính mạnh cho hoạt động tội phạm. Theo ông, quy mô của các biểu hiện quá khích đang tăng lên. Ông tuyên bố: “Hiện nay, ước tính có hơn 500 website nung nấu lòng căm thù dân tộc”.

Bên cạnh đó, ông Piscarev cũng nhận định rằng các đối tượng vị thành niên tham gia tích cực vào các vụ tấn công công dân nước ngoài do hận thù dân tộc. Đó là những thành viên của phong trào đầu trọc vốn nổi tiếng về hành động quá khích.

Ở vùng Ryazan có một nhóm thanh niên hoạt động với tên gọi là White inquisitor crew (Nhóm quan tòa da trắng), trong khi ở vùng Tveri có phong trào quá khích Thống nhất dân tộc Nga. Bọn người này xúc phạm các phần mộ nằm trong khu vực dành cho người Do Thái và những người theo đạo Hồi tại nghĩa trang thành phố. Đồng thời, họ tấn công thô bạo và giết người do căm thù dân tộc cũng như phân phát những tờ truyền đơn với nội dung quá khích nhằm nuôi dưỡng lòng thù hận. Tháng 10-2008, 15 thành viên một băng đảng ở Tveri đã bị đưa ra tòa và việc xét xử vẫn tiếp diễn cho đến bây giờ.

Ngoài ra, vào năm 2008, cơ quan điều tra ở vùng Tyumen đã khởi tố vụ án hình sự đối với bọn phát xít mới gồm 14 tên đầu trọc, trong đó có cả những đối tượng vị thành niên. Chúng thường xuyên tấn công những người nước ngoài gốc châu Á và Caucasus, có người bị chúng giết chết.

Theo tài liệu của Ủy ban Điều tra thuộc Viện Công tố Nga, các băng nhóm quá khích hoạt động mạnh nhất ở Moscow, St. Petersburg, các vùng Sverdlovsk, Ulyanovsk và Yaroslavl. Đơn cử một vụ án hình sự ở Moscow năm 2009, có đến 9/13 bị cáo trong tuổi vị thành niên. Chúng bị buộc tội đã thực hiện 10 án mạng và âm mưu giết người vì hận thù dân tộc. Một vụ khác cũng ở Moscow, 13 bị cáo thực hiện 27 án mạng, ba vụ âm mưu giết người cũng như có hành động khủng bố vì lòng căm thù dân tộc.
 

Một tên đầu trọc bị bắt giữ. Ảnh: KOMMERSANT

Phối hợp phá án

Trước tình hình đó, các cơ quan điều tra hình sự tại các khu vực nước Nga đã tăng cường điều tra các loại tội ác như trên. Ngoài ra, cảnh sát, cơ quan an ninh và ủy ban điều tra cùng phối hợp hoạt động.

Một thí dụ điển hình của sự hợp tác thành công đó là việc phá án vụ giết người dã man ở St. Petersburg đối với Solomon Attengo Gwajio, công dân Ghana 25 tuổi, vào cuối năm 2009. Nạn nhân bị đâm 20 nhát dao ở gần nhà và được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng vài giờ sau đã chết. Sau đó năm ngày, đoạn băng video án mạng này được tung lên một website của bọn phát xít mới.

Trong những ngày đầu tiên sau khi xảy ra án mạng, các nhà điều tra tìm được một nhân chứng đã nhìn thấy một số thanh niên trùm kín mặt đi theo sau nạn nhân. Sau đó, người ta vẽ các chân dung của bọn tội phạm đó theo lời mô tả của nhân chứng. Các bức chân dung này đã trùng hợp với gương mặt của những kẻ xuất hiện trong đoạn băng video ghi lại hình ảnh vụ giết Solomon.

Vào những ngày đầu tháng 2-2010, hai gã đầu trọc Mumzhiyev và Timopheyev bị bắt vì bị tình nghi đã thực hiện tội ác trên. Đến nay, đã có 7 bị can liên quan đến vụ này.

Bên cạnh đó, đại diện Ủy ban Điều tra nhấn mạnh: “Trên cơ sở tài liệu về các tội ác do hận thù dân tộc, đã xác định được những kẻ đã thực hiện ít nhất 15 tội ác nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng ở St. Petersburg”.

Ngoài ra, các nhân viên bảo vệ pháp luật tuyên bố rằng Moscow và St. Petersburg dẫn đầu các thành phố nước Nga về số vụ tấn công vì lòng hận thù dân tộc. Căn cứ vào dữ liệu của các nhân viên bảo vệ pháp luật, ở Nga ước tính có mấy chục ngàn thành phần cốt cán của các tổ chức dân tộc cực đoan. Bọn họ tấn công những người đến từ vùng Caucasus và Trung Á. Hãng tin Interfax cho biết ngay đầu năm 2010, đã có 15 người chết và ít nhất 103 người bị thương trong các vụ tấn công phân biệt chủng tộc ở Nga.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Sova, các vụ tấn công xảy ra ở 24 khu vực nước Nga. Riêng trong tháng 4, ít nhất 18 người đã bị bọn phát xít mới tấn công; 3 người trong số đó đã tử vong. Bên cạnh đó, báo cáo của Sova cho biết trong hai năm 2008 và 2009, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiêu diệt những băng nhóm cực đoan lớn nhất và dữ dằn nhất ở khu vực Moscow.

Thêm quyền cho cơ quan an ninh

Các nhân viên thuộc cơ quan an ninh Nga cần phải được trao quyền ngăn chặn bất cứ công dân hoặc tổ chức nào có các hành vi có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến hoạt động quá khích. Những ai chống lại sự ngăn chặn đó sẽ bị trừng phạt. Quyết định trên của chính phủ đã được đưa vào bản dự luật đệ trình Duma Quốc gia.

(Theo NGÔ SINH // Nguoilaodong Online)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Hoa hậu và ma túy
  • Trừng trị tội ác
  • Khởi tố Giám đốc Công ty CP chứng khoán Bảo Minh
  • Công khai bán gia cầm giống nhập lậu
  • Hơn 70.000 đối tượng vi phạm kinh tế
  • Ém 2 tấn hàng quá “đát”
  • Lừa đảo thương mại quốc tế : Cảnh báo từ Châu Phi
  • Tiền Giang: Xuất hiện xi măng Fico rởm?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%