Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trừng trị tội ác

Ngày 7-5, Tòa án thành phố Nizhny Novgorod ở miền Tây nước Nga kết tội ba gã đầu trọc đã giết một công dân Uzbekistan vào năm 2009. Hội đồng xét xử xếp án mạng này vào loại tội ác hận thù dân tộc. Trước đó, tháng 4-2010, Tòa án Moscow đã khởi tố hình sự vụ án đánh bom ký túc xá ở miền Đông Bắc Moscow, nơi sinh sống của người dân các nước châu Á, làm 3 người bị thương.

Từ nghiên cứu đến phạm tội
 

Một phiên xử bọn phát xít mới ở Nga. Ảnh: KOMMERSANT

Cuối tháng 4 năm nay, Tòa án quân sự Moscow đã đưa ra xét xử vụ án phát xít mới được coi là lớn nhất. Đó là Lev Molotkov và đồng bọn. Theo kết quả điều tra, nhóm này đã thực hiện 27 vụ án mạng do phân biệt chủng tộc và hận thù dân tộc. Trong số đó, bị cáo Vlad Tamamshev thú nhận y đã giết Alexei Krykov, một người chống phát xít.
 
Ngoài thường xuyên giết người, trong 2 năm qua, các thành viên nhóm này đã tổ chức một loạt vụ đánh bom ở ngoại ô Moscow. Trong cuộc vây bắt bọn người này, ba nhân viên cơ quan an ninh Nga đã bị trọng thương.

Thành phần nhóm đầu trọc gồm 13 thành viên này thật đa dạng: có cả các học sinh trung học, một nữ sinh viên năm thứ năm khoa báo chí, một quân nhân đào ngũ... Cha mẹ của các bị cáo khẳng định rằng con cái của họ phải ra trước vành móng ngựa bởi vì có kẻ đã tẩy não chúng bằng quan điểm chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Nhiều người không tin rằng con cái họ lại có thể thực hiện các tội ác như thế.

Viết về thái độ của các bị cáo tại tòa, báo Moscovsky Komsomolets nhận xét không một gương mặt nào tỏ ra chút gì ân hận. Thậm chí, một bị cáo còn hăm dọa cả hội đồng xét xử lẫn những người tập trung trong phòng xử án: “Các người là những kẻ tiếp theo”.

Đáng chú ý nhất trong số các bị cáo là Vasilisa Kovaleva, có cha là nhà báo, biên tập viên chính của một tờ báo lớn. Kovaleva là sinh viên khoa báo chí, nghiên cứu về các phong trào dân tộc cực đoan. Thị từng tỏ ra là một cô gái có triển vọng và có tài năng, thậm chí đã từng làm thơ. Trong thời gian tiến hành điều tra, thị đã làm thơ tặng luật sư của mình để tỏ lòng biết ơn.

Bây giờ, thị bị buộc tội tham gia vụ giết dã man hai vợ chồng người Uzbekistan ngày 6-5-2008. Ngay sau khi xảy ra vụ án, các đặc vụ nhận được thông tin bọn đầu trọc sống ở thành phố Pushkino đã tham gia vụ tấn công này. Trong số đó có cả Kovaleva, biệt danh Lisa. Không bắt được thị ngay nên ngày 28-8-2008, Lisa đã bị truy nã toàn liên bang. Sau một thời gian, thị bị phát hiện ở biên giới với Moldova.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên một đối tượng quan tâm chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã thâm nhập thực tế đẫm máu sau khi nghiên cứu lý thuyết mang tính khoa học. Một bị cáo khác là Nikita Tikhonov bị bắt vì giết dã man các nhân viên bảo vệ pháp luật Stanislav Markelov và Anastasia Baburova. Trước đó, y tốt nghiệp khoa sử Trường Đại học Quốc gia Moscow và đã viết luận án về đề tài “Chủ nghĩa ly khai Chesnia thời kỳ 1990-1991”.
 

Nhân viên an ninh Nga bắt giữ tội phạm.Ảnh: KOMMERSANT

Trùm tội phạm thù ghét phụ nữ

Năm 2009, một nhóm đầu trọc ở thành phố Nizhny Novgorod đã bị bắt vì ném bom xăng vào một đồn cảnh sát địa phương. Sau này, bọn chúng thú nhận hành động đó để tưởng niệm Maksim Bazylev, có biệt danh “Adolf”, thủ lĩnh tổ chức phát xít mới chủ nghĩa xã hội dân tộc (NSO), đã tự tử chết trong xà lim nhà tù.

Sau khi Bazylev chết, Lev Molotkov đã kế vị ngôi thủ lĩnh khi mới 28 tuổi. Y từng là thành viên của Tổ chức Thống nhất Nga, đã gia nhập NSO năm 2007. Bắt đầu bằng công việc rải truyền đơn, y đã nhanh chóng leo lên cương vị cầm đầu.

Bazylev và Molotkov có nhiều điểm chung. Cả hai đều không hình thành mối quan hệ gần gũi với bất cứ phụ nữ nào. Khi trả lời thẩm vấn, Bazylev từng thú nhận rằng y chỉ quan hệ với gái mại dâm vì không tin ai cả. Adolf dùng thuốc kháng sinh như ăn kẹo và y cũng thường xuyên điều trị các bệnh hoa liễu. Kẻ kế nghiệp Bazylev cũng vậy. Molotkov rất thù ghét phụ nữ. Y nói rằng họ lôi kéo y ra khỏi cuộc đấu tranh chính trị.

Băng đảng của Lev Molotkov, hoạt động ở phía Bắc khu vực Moscow, là tổ chức tội phạm mạnh nhất, được công nhận là nguy hiểm nhất trong cả lịch sử phong trào phát xít mới ở Nga. Bọn người phân biệt chủng tộc này hành động theo một mưu đồ tàn bạo, thậm chí đã nối được mối liên hệ quốc tế khi lôi kéo một người Mỹ vào tổ chức này. Theo báo Rossyiskaya Gazeta, NSO đã kết nạp gã đầu trọc người Mỹ Preston Wigginton, 43 tuổi, là kẻ cầm đầu phong trào ở Mỹ đòi tách Texas ra khỏi liên bang, với mục đích chỉ cho người da trắng sống ở bang này.

Bọn đầu trọc phát xít mới này không chỉ giết hại những ai không phải là người Nga mà cả những kẻ cùng hội cùng thuyền của chúng nếu nghi ngờ phản bội.
 

Quy mô của NSO
 
Tổ chức NSO được thành lập năm 2004. Chẳng bao lâu sau, tổ chức này tách ra thành các tổ chức khu vực: NSO miền Bắc, NSO miền Tây và NSO miền Đông Nam. Thủ lĩnh của tổ chức quá khích này là Maksim Bazylev (tự tử và chết trong tù mùa xuân 2009) và Lev Molotkov là những kẻ ra lệnh giết người. Cơ quan cao nhất của NSO là một hội đồng chính trị có quyền trên cả thủ lĩnh các chi nhánh ở Moscow và các khu vực. Tất cả mọi thành viên của NSO đều có trách nhiệm phải tuân theo mệnh lệnh của các thành viên hội đồng chính trị này.

(Theo Ngô sinh // Nguoilaodong Online)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Khởi tố Giám đốc Công ty CP chứng khoán Bảo Minh
  • Công khai bán gia cầm giống nhập lậu
  • Hơn 70.000 đối tượng vi phạm kinh tế
  • Ém 2 tấn hàng quá “đát”
  • Lừa đảo thương mại quốc tế : Cảnh báo từ Châu Phi
  • Tiền Giang: Xuất hiện xi măng Fico rởm?
  • Dự án The Montana (TP.HCM): Chủ đầu tư huy động vốn trái phép
  • Nông dân cù lao Thới Sơn kiện Công ty của đại gia Hoàng Kiều
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%