Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dẹp quảng cáo rao vặt: Lúng túng vì thiếu chế tài

Các bức tường sau khi đã xóa quảng cáo trông lại có vẻ "lem nhem" hơn. - tinkinhte.com
Các bức tường sau khi đã xóa quảng cáo trông lại có vẻ "lem nhem" hơn.

Nhiều địa phương trong cả nước đã ra quân dẹp quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Nhưng công việc này rất dễ mang tính phong trào do vẫn còn thiếu các chế tài đủ sức răn đe.

Tại tọa đàm “Hoạt động quảng cáo rao vặt: Thực trạng và giải pháp quản lý”, được tổ chức sáng 28/1, nhiều kinh nghiệm hay trong xóa “quảng cáo rác” đã được đại diện nhiều địa phương đưa ra là: truyền thông để thu hút sự tham gia của các lực lượng như công an, thanh niên, phụ lão… tham gia vào bóc, xóa cũng như phát hiện và xử lý các vi phạm về kẻ vẽ, dán, phun các quảng cáo rao vặt.

Ông Nguyễn Tăng Chức, Chủ tịch UBND phường 11, quận Tân Bình, Tp.HCM chia sẻ: với việc kêu gọi các các cụ phụ lão đi tập thể dục vào buổi sáng sớm thấy có quảng cáo rao vặt mới dán sẽ bóc, xóa hết. Sáng hôm sau, đơn vị thuê quảng cáo không thấy “sản phẩm” sẽ không trả tiền cho người được thuê. Điều này cũng đã góp phần đáng kể vào việc xóa các “quảng cáo rác” trên địa bàn phường.

Quận Long Biên, Hà Nội, tuy được đánh giá là một “điểm sáng” trong việc dẹp quảng cáo rao vặt nhưng ông Phạm Trọng Duy, Phó phòng Văn hóa và Thông tin quận vẫn khá “trăn trở” khi theo tinh thần chỉ đạo xóa, bóc dỡ quảng cáo đến đâu thì sơn vôi, hoàn thiện, chỉnh trang và tổ chức bảo vệ quản lý tới đó. Nhưng “Trên thực tế có những bức tường màu vàng, sau khi bóc quảng cáo, sơn vôi trông lại “lem nhem” hơn, ông Duy dẫn ra. Ngoài ra, nếu không theo dõi thường xuyên, vi phạm sẽ lại tái diễn.

Tuy khá bức xúc với các loại hình quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, nhưng ông Hà Văn Tăng, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng “loạn” quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố là do quảng cáo tại các địa điểm này vừa không tốn nhiều chi phí, nhưng tác động lại khá lớn đối với người tiếp nhận. Nhiều thông tin cần thiết trong cuộc sống người dân có thể dễ dàng tìm được qua các “kênh” thông tin này. Do vậy, quảng cáo rao vặt đã được nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn trong chiến lược quảng cáo, tiếp thị của mình.

Trong khi đó, các quy định của pháp luật hiện vẫn chưa có những điều khoản quy định cụ thể và cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp, chính quyền và các đoàn thể trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về quảng cáo rao vặt. Thêm nữa, ý thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là đối tượng tham gia quảng cáo về mặt chấp hành pháp luật cũng như bảo vệ môi trường đô thị vẫn chưa cao.

Qua thực tế triển khai, bà Đinh Thị Bạch Mai, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tp.HCM còn cho biết thêm: Đối tượng đi kẻ, vẽ, dán quảng cáo rao vặt chủ yếu là những người làm thuê, không có các giấy tờ tùy thân nên rất khó tiến hành xử phạt. Do đó, Tp.HCM đã có chủ trương kêu gọi các cơ quan đoàn thể, xanh hóa các bức tường, các trụ cầu bằng cách trồng các cây dây leo để hạn chế tình trạng trên.

Thực tế việc tìm các nơi thích hợp để phục vụ cho hoạt động quảng cáo rao vặt miễn phí đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp và người dân cũng đã được nhiều địa phương quan tâm. Ông Phạm Trọng Duy phàn nàn: mặc dù quận Long Biên đã quy hoạch 118 vị trí quảng cáo rao vặt trên địa bàn và các tổ dân phố. Bên cạnh các bảng này còn có thêm cả hộp cho các đơn vị để tờ rơi, người có nhu cầu sẽ tự lấy. Tuy nhiên đã có hiện tượng đơn vị sau cố tình loại bỏ toàn bộ tờ rơi của đơn vị trước đó, nhất là các trường hợp cùng lĩnh vực, dịch vụ.

Ông Duy cho rằng nên thu phí với mức rất thấp đối với các quảng cáo này (khoảng 10.000 đồng/trang A4, trong thời gian 15 ngày) để có người quản lý. Hết thời hạn, quảng cáo sẽ được gỡ bỏ và sẽ không còn tình trạng nêu trên.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) Hoàng Minh Thái cũng thừa nhận do hoạt động quảng cáo rao vặt cũng như chế tài đối với các hành vi này chưa hề được nhắc tới trong các văn bản luật cũng như Pháp lệnh Quảng cáo. Vì vậy, chế tài xử phạt vẫn phải xem xét, cân nhắc để không trái với các quy định khác.

Ông Vương Duy Bảo, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: sẽ kiến nghị để bổ sung các quy định về hoạt động quảng cáo rao vặt trong hệ thống các văn bản pháp luật về hoạt động quảng cáo để làm căn cứ xây dựng và hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm đủ sức răn đe đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động quảng cáo rao vặt.

(Theo Y Nhung // Vneconomy)

  • 5 nhóm hàng hóa chịu thuế môi trường
  • Qua kiểm tra, giám sát thị trường: Phát hiện nhiều hình thức gian lận thương mại
  • Công ty Cổ phần Tân Việt Phát vi phạm nhiều quy định của pháp luật
  • Nóng bỏng buôn lậu biên giới Tây Nam
  • Kiểm toán độc lập: Vướng vì thiếu luật
  • Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề
  • Giảm đối tượng và hạ thuế suất thuế môi trường
  • Điều tra các tổ chức, cá nhân làm lũng đoạn thị trường tài chính
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%