Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quy định về hoạt động thông tin quảng cáo thuốc

Để quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động thông tin quảng cáo, Bộ Y tế vừa mới ban hành một thông tư hướng dẫn việc thực hiện các hoạt động này.

 

Trong năm 2008 vừa qua, theo thông tin của Cục quản lý Dược (Bộ Y Tế), số hồ sơ đăng ký thông tin quảng cáo thuốc tăng hơn 120% so với năm 2007 và diễn biến tình hình quảng cáo thuốc ngày càng phức tạp và khó quản lý.

Ngày 1/9/2009, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 13/2009/TT- BYT (Thông Tư 13) hướng dẫn hoạt động thông tin quảng cáo thuốc đối với các cơ quan, tổ, cá nhân có liên quan đến hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc trên lãnh thổ Việt Nam. Thông tư 13 bãi bỏ Quyết định số 2557/2002/QĐ - BYT ngày 4/7/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Quy chế thông tin, quảng cáo thuốc dùng cho người và mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người (Quyết định 2557) và Thông tư số 12/2002/TT- BYT ngày 23/8/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn quảng cáo vắc xin sinh phẩm miễn dịch dùng cho người.

Đăng ký hồ sơ thông tin, quảng cáo thuốc

Thông tư 13 quy định rõ chỉ đơn vị đăng ký thuốc được đăng ký hồ sơ thông tin, quảng cáo thuốc do mình đăng ký. Trường hợp đơn vị đăng ký thuốc muốn ủy quyền cho đơn vị khác đăng ký hồ sơ thông tin, quảng cáo thì phải có văn bản ủy quyền. Đơn vị được ủy quyền phải là đơn vị có tư cách pháp nhân hợp pháp. Thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam được thông tin, quảng cáo theo quy định tại Thông tư này. Thuốc chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng đã được phép lưu hành ở nước khác chỉ được thông tin cho cán bộ y tế thông qua hội thảo giới thiệu thuốc.

Các hành vi nghiêm cấm

Bên cạnh các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc đã được quy định tại Quyết định 2557, Thông tư 13 đã bổ sung và chi tiết hóa một số hành vi bị nghiêm cấm khác, điển hình như:

Thông tin, quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc.

Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc.

Phát hành ra công chúng tài liệu thông tin thuốc cho cán bộ y tế.

So sánh với ý đồ quảng cáo thuốc của mình tốt hơn thuốc, hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác.

Giới thiệu thuốc

Đơn vị kinh doanh thuốc có thể giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế thông qua người giới thiệu thuốc, phát hành tài liệu thông tin thuốc cho cán bộ y tế, hội thảo giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế và trưng bày, giới thiệu thuốc tại các hội nghị, hội thảo chuyên ngành y tế. Trong đó, đơn vị kinh doanh thuốc, văn phòng đại diện đã đăng ký hoạt động về lĩnh vực dược tại Việt Nam có quyền tổ chức hội thảo giới thiệu với cán bộ y tế các thuốc đã được phép sản xuất, lưu hành ở nước khác. Đơn vị nước ngoài muốn tổ chức hội thảo giới thiệu thuốc tại Việt Nam phải phối hợp với một cơ sở kinh doanh thuốc hoặc một cơ sở y tế Việt Nam như bệnh viện, viện chuyên khoa y tế, cơ sở đào tạo cán bộ y tế, Hội nghề nghiệp y, Hội nghề nghiệp dược.

Quảng cáo thuốc

Đơn vị kinh doanh thuốc có thể quảng cáo thuốc trên các phương tiện như: Sách, báo, tạp chí, tờ rơi, áp phích; bảng, biển, pano, băng rôn, vật thể phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động khác.

Phương tiện phát thanh, truyền hình; báo điện tử, website của doanh nghiệp, website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo; Phương tiện thông tin quảng cáo khác.

Nội dung, cách thức quảng cáo thuốc trên các phương tiện được Thông tư 13 quy định chặt chẽ hơn, điển hình là hình thức quảng cáo trên website. Việc quảng cáo thuốc trên báo điện tử, website của doanh nghiệp (chỉ được quảng cáo thuốc mà đơn vị đó kinh doanh), website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo phải thực hiện ở một chuyên mục riêng. Chuyên mục này phải ghi rõ: “Trang dành riêng cho quảng cáo thuốc” và dòng chữ này phải in đậm với cỡ chữ to hơn cỡ chữ bình thường và liên tục xuất hiện ở đầu trang. Nếu quảng cáo thuốc trên website dưới dạng videoclip phải đáp ứng quy định như quảng cáo trên phương tiện phát thanh, truyền hình.

 

(Theo Dương Thị Mai Công ty Luật Việt (www.luatviet.com // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Kinh hoàng da lợn thối làm nem chua!
  • Công an huyện Thuận An: Bắt các đối tượng làm giả con dấu, tài liệu và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có
  • Khuyến mãi dỏm: Đủ kiểu, đủ trò!
  • Rà soát thủ tục thành lập DN : Rào cản ở... con người
  • Nhà máy ximăng Tân Phú Xuân gây ô nhiễm
  • Thu giữ nhiều thiết bị viễn thông công nghệ cao bị cấm kinh doanh
  • Chủ tịch quận quyết định sai : DN mất tiền tỷ
  • Quản lý doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh: Cần sự phối hợp chặt chẽ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%