Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thủ tục cấp phép xây dựng mới sẽ rõ ràng, đơn giản hơn

Số lượng hồ sơ trễ hẹn trong khâu cấp phép xây dựng (CPXD) tại một số quận-huyện rất cao, có quận lên tới 56%, gây nhiều phiền hà cho người dân. Nguyên nhân chính là do chưa có sự thông suốt giữa các khâu trong quá trình cấp phép. Chính vì thế, dự thảo thay thế các quy định kèm theo QĐ 04 vừa trình UBNDTP đã đơn giản nhiều bước thủ tục trong CPXD cũng như đưa ra những quy định rõ ràng hơn để tránh trường hợp cán bộ máy móc, hiểu sai quy định.

Theo Sở Xây dựng, hiện việc CPXD trên địa bàn TPHCM chưa đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan CPXD do phải thực hiện theo các quy định kèm theo QĐ 04 của UBNDTP và một số văn bản quy phạm pháp luật khác về CPXD, nhưng giữa các văn bản này lại có nhiều điểm “vênh” nhau. Do đó, việc ban hành một quy định mới thay thế quy định về CPXD kèm theo QĐ 04 là rất cần thiết.

Việc cấp phép xây dựng sẽ đơn giản hơn.Ảnh: HUY ANH

Dự thảo quy định, đối với các loại nhà ở riêng lẻ không có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà mà nằm trong khu dân cư hiện hữu, ổn định trước ngày 1-7-2004, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì chủ đầu tư chỉ cần cam kết chịu trách nhiệm về ranh giới thửa đất, không tranh chấp khiếu nại và được UBND phường- xã, thị trấn xác nhận là được CPXD.

Hiện vẫn chưa có nghị định hay thông tư nào quy định hoặc hướng dẫn thực hiện về việc di dời công trình. Trên thực tế, nhu cầu xin phép di dời nhà ở hoặc công trình xây dựng như di dời cổng chùa Vĩnh Nghiêm, di dời nhà sinh hoạt Dòng Lasan Mai Thôn và một số trường hợp di dời nhà ở riêng lẻ tại các quận-huyện. Dự thảo lần này đã quy định cụ thể việc di dời công trình gồm dịch chuyển từ vị trí này sang vị trí khác hoặc dịch chuyển lên cao phải phù hợp với quy hoạch xây dựng và đảm bảo giữ nguyên kiến trúc và an toàn công trình.

Dự thảo cũng bổ sung thêm một số trường hợp xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở, công trình không phải xin CPXD. Cụ thể như nâng nền, nâng gác, nâng mái để chống ngập; gia cố cải tạo chống nghiêng, lún, nứt không làm thay đổi quy mô diện tích, không ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn công trình thì không phải xin CPXD. Nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể các các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; trạm, trại nghiên cứu thí nghiệm, làm muối, thủy sản; kho chưa nông sản, công cụ sản xuất nông nghiệp… thì chủ đầu tư chỉ cần đăng ký xây dựng tại UBND nơi công trình xây dựng mà không cần phải xin CPXD. Quy mô xây dựng là dạng công trình bán kiên cố, 1 tầng (tường gạch, mái tôn hoặc khung thép, bao che bằng tôn…) diện tích phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đây là một quy định hoàn toàn mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất không phụ thuộc vào quy hoạch xây dựng đô thị, không thuộc quy hoạch điểm dân cư nông thôn, có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cụ thể các trường hợp chủ đầu tư được phép thay đổi thiết kế mà không phải xin điều chỉnh GPXD. Chẳng hạn như đối với nhà ở riêng lẻ, thay đổi nội thất bên trong, xây dựng dàn hoa trang trí trên sân thượng, thay đổi kiến trúc ban công nhưng phải phù hợp với quy chuẩn xây dựng. Các công trình còn lại mà việc thay đổi thiết kế không làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu công trình cũng không phải điều chỉnh GPXD.

Đối với nhà ở riêng lẻ dọc các tuyến đường hiện hữu 12m trở lên tại các quận-huyện ngoại thành không thuộc điểm dân cư tập trung mà chưa có quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500, UBND quận huyện phải quy định cụ thể những khu vực phải CPXD và thực hiện CPXD theo quy định trong phạm vi 100m tính từ tim đường hiện hữu về mỗi bên. Ngoài phạm vi trên thì phải đăng ký xây dựng tại UBND phường, xã-thị trấn.

Để cải cách thủ tục hành chính trong gia hạn CPXD, Sở Xây dựng cũng kiến nghị: nếu quá 12 tháng mà chưa đủ điều kiện khởi công mà trong các trường hợp quy hoạch xây dựng; các quy định về kiến trúc cảnh quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và ban hành vẫn không thay đổi thì cơ quan CPXD xem xét, giải quyết gia hạn giấy phép cho chủ đầu tư chứ chủ đầu tư không phải xin CPXD lại. Thời gian cấp GPXD nhà ở riêng lẻ cũng được rút ngắn xuống còn 15 ngày làm việc kể từ lúc nhận được hồ sơ hợp lệ, còn các loại công trình xây dựng khác là không quá 20 ngày làm việc.

Để tháo gỡ vướng mắc của vài chục ngàn căn nhà nằm trong các khu quy hoạch “treo”, Sở Xây dựng đề xuất tại các khu vực đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, chủ nhà có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng sẽ được cấp GPXD tạm với quy mô tối đa 5 tầng. Đối với các khu vực được xác định trong quy hoạch chung xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước...), các công trình hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa...), nếu chưa có quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch thì được xem xét cấp GPXD tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch nhưng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất.


(Theo HẠNH NHUNG/SGGP)

  • Mười năm hai lần bị quy hoạch treo
  • Cho người Việt chơi bạc ở casino?
  • Thu hẹp đối tượng hưởng ưu đãi thuế TNDN
  • Dẹp quảng cáo rao vặt: Lúng túng vì thiếu chế tài
  • 5 nhóm hàng hóa chịu thuế môi trường
  • Qua kiểm tra, giám sát thị trường: Phát hiện nhiều hình thức gian lận thương mại
  • Công ty Cổ phần Tân Việt Phát vi phạm nhiều quy định của pháp luật
  • Nóng bỏng buôn lậu biên giới Tây Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%