Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Điểm tựa trong bão: Người cố vấn

Mùa thu năm ngoái, gần hai năm sau khi Brian Padworski bắt đầu công việc là một kiểm toán viên tập sự, anh yêu cầu một đồng nghiệp tại KPMG làm người hướng dẫn cho mình. "Nền kinh tế không như một năm trước, đặc biệt là trong ba tháng cuối, và phải có một người hướng dẫn để giúp bản thân bạn", Padworski, 23 tuổi đang tìm cách sắp xếp cho tương lai của mình nói vậy.

Người hướng dẫn của Padworski đã khuyến khích anh trở nên năng nổ hơn, tình nguyện đảm nhận thêm công việc và lấy cho được chứng chỉ kiểm toán viên. Padworski nói "Ông ấy giúp tôi đánh giá kĩ năng của mình và cho tôi những ý tưởng tốt hơn về việc làm thế nào để đi đến các bước tiếp theo.

Nổi tiếng với việc thay đổi công việc thường xuyên hoặc bởi cấp trên không quan tâm đầy đủ đến họ hoặc bởi họ không cảm thấy tận tâm với công ty, những người đi làm trong thế hệ thiên niên kỉ (sinh từ khoảng 1978 đến 2000) giờ đây có động lực để ở lại lâu dài với công việc: thị trường việc làm đang thu hẹp. Thực tế, các chuyên gia về việc làm nhận định rằng họ thấy ít người thuộc thế hệ này sẵn sàng đổi việc chỉ đơn giản vì họ không được quan tâm đầy đủ.

Tìm và phát triển quan hệ với một người hướng dẫn uyên thâm trong công việc hiện nay đòi hỏi nhiều công sức hơn so với thời kì phát triển. Tranh minh hoạ của WSJ

Terri Scandura, một giáo sư chuyên về quản lý và chủ nhiệm khoa cao học tại trường đại học Miami nói: "Hầu hết những người trẻ tuổi chưa từng dự định là sẽ làm công việc đầu tiên của họ trong vòng hai năm".

Nhận thấy không thể dễ dàng chuyển từ việc này sang việc khác, những người trẻ tuối này phải điều chỉnh để thích hợp với thực tế mới về chuyện làm việc tại một nơi trong thời gian dài hơn. Để làm được vậy, họ phải tìm ra cách để có liên kết với những nhà quản lý cấp cao và chủ động tìm kiếm người hướng dẫn cho họ. Beth Carvin, CEO kiêm Chủ tịch của Nobscot, một công ty tư vấn quản lý sở hữu tại Honolulu nói: "Khi không có nhiều cơ hội... việc tìm người hướng dẫn trở thành một con đường chiến lược để phát triển sự nghiệp".

Tuy vậy với sự cắt giảm biên chế trong các công ty Mỹ rất có thể sẽ còn thể tiếp tục thì làm thế nào một người trẻ tuổi nhiệt tình có thể kết nối được với người quản lý vốn đã quá nhiều việc, thiếu nhân viên, mệt mỏi và căng thẳng? Cách tốt nhất là bắt đầu với những nguồn lực có sẵn mà công ty đưa ra cho nhân viên. Bà Carvin nói rằng: "Hầu hết các nhân viên đều ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng công ty của họ có chương trình hướng dẫn, đào tạo mà họ không hề biết đến".

Ví dụ, tại công ty International Business Machines, tất cả các nhân viên được giao cho "một người hướng dẫn nối" trước ngày làm việc đầu tiên, sau khi họ vào công ty, những người mới được chỉ định cho một người hướng dẫn chính thức.

Tuy vậy, tìm và phát triển quan hệ với một người hướng dẫn uyên thâm trong công việc hiện nay đòi hỏi nhiều công sức hơn so với thời kì phát triển. Trong lúc kinh tế có những bước nhảy đột ngột, nhà quản lý cảm thấy chủ động và ít ngại hơn khi tiếp nhận một người để hướng dẫn. Nhưng cần phải cẩn trọng hơn và chiến lược hơn vào những thời điểm khó khăn.

Đầu tiên hãy lập một danh sách những mục tiêu cần hướng dẫn của bạn. Bạn mong muốn đạt được điều gì? Bạn có muốn học hỏi nhiều hơn về quản lý không? Bạn có quan tâm đến việc học hỏi người khác làm việc không? Bạn có muốn thúc đẩy hoạt động của công ty hay không? Hãy liệt kê một danh sách những mục tiêu ưu tiên của bạn.

 Có sẵn hiểu biết về những gì bạn đang cố gắng đạt được rồi thì hãy tìm một đồng nghiệp có những kĩ năng hoặc những kinh nghiệm bạn muốn tiếp thu. Bà Carvin nói: "Nhưng hãy thật cẩn thận về người bạn lựa chọn". Hãy cố gắng mường tượng người bạn muốn hướng dẫn mình nhìn nhận thế nào về quá trình đó, hỏi mọi người về phong cách của họ.

Bạn cũng nên xem xét liệu người có tiềm năng làm người hướng dẫn có thể dẫn dắt bạn trên con đường bạn muốn đi hay không. Liên kết nữ giới tại Xerox sử dụng chương trình Mentor Scout tự động kết nối người hướng dẫn trên mạng để giúp những nhân viên mới kết nối với những người ở cấp cao hơn.

Chương trình này đưa ra một số người người hướng dẫn phù hợp cho Carole Bakhos, một kĩ sư điện 25 tuổi tại công ty. Bakhos nói rằng cô đã chọn một người hướng dẫn "đã bắt đầu làm việc ở vị trí kĩ sư và giờ là phó giám đốc marketing" bởi vì cô cũng lên kế hoạch phát triển vượt khỏi vị trí này.

Hãy nhớ rằng, hướng dẫn là một con đường hai chiều, thậm chí là hơn như vậy trong giai đoạn suy thoái. Bạn có thể làm việc tốt hơn với một ai đó nếu "bạn được coi là người hiểu được những áp lực [một người quản lý] đang trải qua." theo Thomas J. Delong, một giáo sự về hành vi tổ chức tại trường kinh tế Harvard.

Suy nghĩ đến việc dạy cho người hướng dẫn làm thế nào để sử dụng Twitter, lập một trang trên Facebook hoặc giúp người quản lý chỉ ra làm thế nào để thu được nhiều nhất từ một trang Linkedln. Và hãy sử dụng những kĩ năng của bạn phù hợp với khối lượng công việc của người hướng dẫn.

Sau đó tiếp cận với người hướng dẫn tiềm năng của bạn theo cách đề nghị giúp đỡ họ. Bạn có thể nói với một nhà quản lý có địa vị rằng bạn ngưỡng mộ công việc của ông ấy và yêu cầu ông hướng dẫn cho bạn một số điều cụ thể như làm thế nào để có một giao dịch lớn hoặc làm thế nào để khuyến khích đồng nghiệp cùng một dự án.

Ngược lại, hãy đưa ra những kĩ năng bạn có để giúp đỡ một dự án nào đó mà ông ấy đang chịu trách nhiệm. Bà Scandura nói: "Ngày nay, người quản lý đang thiếu nhân viên sẽ luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi sự hỗ trợ họ có thể có".

(Theo Nguyễn Tuyến//Toddi Gutner (Wall Street Journal)//TuanVN)

  • Học 3 tháng, lương khởi điểm 4 triệu
  • Cần mục tiêu rõ ràng khi kinh doanh
  • Khởi nghiệp và duy trì - Câu hỏi cho mọi doanh nhân
  • Năm câu hỏi "tại sao" để bắt đầu doanh nghiệp
  • 20 câu hỏi kiểm tra khả năng trở thành doanh nhân
  • Thành lập doanh nghiệp, cần quan tâm gì?
  • Ba lựa chọn cho sự khởi đầu mới
  • Tự tin như một nhà lãnh đạo
  • 'Vị đắng' khởi nghiệp kinh doanh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com