Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dán nhãn so sánh năng lượng Việt : Tăng sức cạnh tranh sản phẩm

Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương vừa trao chứng nhận “Nhãn so sánh năng lượng Việt” cho ba DN sản xuất quạt điện bao gồm: Cty Liên Hiệp, Cty Tân Tiến S.K và Cty cổ phần quạt VN với 99 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao về tiết kiệm năng lượng áp dụng cho sản phẩm quạt điện. 

Với thông điệp “Càng nhiều sao – Càng tiết kiệm”, nhãn “So sánh năng lượng Việt” cung cấp thông tin so sánh về hiệu suất năng lượng giữa các sản phẩm cùng loại, trong đó chuẩn 5 sao là sản phẩm có mức tiết kiệm năng lượng cao nhất, còn 1 sao là sản phẩm có mức tiết kiệm năng lượng thấp nhất. Nhãn “So sánh năng lượng Việt” do Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương xác nhận và quản lý. Về hình thức nhận dạng, nhãn so sánh có hình chữ nhật với 4 góc tròn, màu xanh lá cây, chính giữa là biểu tượng (từ 1 đến 5) ngôi sao tương ứng với 5 mức tiết kiệm năng lượng, biểu tượng chiếc lá tượng trưng cho sản phẩm tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.


Nhãn so sánh năng lượng Việt cung cấp các thông tin tham khảo khác cho người tiêu dùng như mức
độ tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng.

Bên cạnh các thông tin về hiệu suất năng lượng, nhãn so sánh còn cung cấp các thông tin tham khảo khác cho người tiêu dùng như mức độ tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng... Đây là những thông tin có ích cho người tiêu dùng khi muốn lựa chọn sản phẩm chất lượng với tính năng tiết kiệm điện. Bên cạnh mục tiêu lâu dài là tạo thói quen sử dụng và sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng thân thiện với môi trường, làm giảm hiệu ứng nhà kính, thực hiện dán nhãn so sánh năng lượng sẽ tạo ra xu thế cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, các nhà NK trong việc đưa ra những sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường cho toàn xã hội.

Ông Phương Hoàng Kim - Phó Chánh Văn phòng tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết: “Văn phòng tiết kiệm năng lượng sẽ thường xuyên cập nhật các chuẩn tiết kiệm năng lượng mới nhất của thế giới. Việc nâng chuẩn theo định kỳ sẽ giúp người tiêu dùng luôn có được thông tin về sản phẩm tiết kiệm năng lượng và buộc các nhà sản xuất không ngừng cải tiến công nghệ của mình”.

Quạt điện là mặt hàng tiêu thụ điện năng đầu tiên được dán nhãn “So sánh năng lượng Việt”. Theo các chuyên gia, việc dán nhãn “So sánh năng lượng Việt” giúp tăng giá trị cho thương hiệu sản phẩm đồng thời tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Sau quạt điện, nhãn “So sánh năng lượng Việt” sẽ được triển khai tới các sản phẩm tiêu thụ điện dân dụng khác như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa...

Thị trường phát điện cạnh tranh vận hành thí điểm từ giữa năm 2011

Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) khẩn trương hoàn thiện các cơ chế cần thiết để vận hành thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh bắt đầu từ giữa năm 2011. Yêu cầu cao nhất trong thiết kế thị trường điện là đề cao tính ổn định, an toàn, đảm bảo mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Để triển khai yêu cầu này, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản quy định về đo đếm, truyền tải cũng như kế hoạch vận hành hệ thống điện. EVN lên kế hoạch tiến độ phù hợp cho từng hạng mục, đặc biệt là việc hoàn chỉnh hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, xây dựng và công bố cho các đơn vị thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật, chuẩn giao diện và giao thức kết nối với mạng thông tin nội bộ thị trường, hệ thống đo đếm và hệ thống quản lý lệnh điều độ...

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, thị trường điện VN dự kiến phát triển theo 3 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 2005 - 2014), cấp độ 2 là thị trường bán buôn điện cạnh tranh (giai đoạn 2015 - 2022) và cấp độ 3 là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (giai đoạn sau 2022).

Để tạo điều kiện cho các đơn vị liên quan, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn chỉnh Đề án tái cơ cấu ngành điện trong tháng 3, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét nghiên cứu, xây dựng đề án thành lập Hội đồng Điều tiết điện lực quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý 4/2011.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát để ban hành các quy trình thanh toán giữa các khâu trong thị trường phát điện cạnh tranh.

(Theo Hoàng Oanh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • CEO trẻ nhất thế giới mới 14 tuổi
  • 10 công việc 'hot' nhất năm 2011
  • OPEC sẽ thu về 1.000 tỷ USD nếu giá dầu tiếp tục leo cao
  • 2016: Thị trường smartphone châu Á tăng gấp đôi
  • 'Đại gia' lọc hóa dầu Trung Quốc thu lãi 11 tỷ USD
  • Doanh nghiệp làm gì để đối phó với vật giá tăng cao?
  • Hướng tới ngành bán lẻ "thông minh" hơn
  • Chúng ta đã giàu lên như thế nào: Cạnh tranh thúc đẩy tiến hóa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com