Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Không chỉ có Kindle

Đọc sách điện tử trên iPhone bằng ứng dụng của Amazon.

Các nhà sản xuất đã và đang cho ra đời thêm nhiều sản phẩm đọc sách điện tử bên cạnh việc đa dạng hóa các định dạng sách. Nhưng gần đây, các nhà sản xuất này phải đối mặt với những thách thức mới từ các nhà sản xuất máy tính và điện thoại.

Vài tuần trước, Pasquale Castaldo đang ngồi chờ tại sân bay Dallas-Fort Worth ở bang Texas (Mỹ) do chuyến bay bị hoãn. Khi nhìn thấy một người ngồi gần đang đọc sách điện tử trên thiết bị Kindle của Amazon, ông nghĩ mình nên thử đọc loại sách này.

Ông không có Kindle, nhưng có điện thoại BlackBerry. Không lâu sau, ông có thể tìm được một ứng dụng để đọc sách điện tử trên BlackBerry – một chương trình của nhà bán lẻ sách hàng đầu ở Mỹ Barnes & Noble Inc. Cũng như nhiều người khác, ông Castaldo, 54 tuổi, nhận thấy mình có thể đọc sách điện tử mà không cần đến Kindle.

Kindle – thiết bị tiên phong

Có một sự thật là nhờ vào Kindle, doanh số sách điện tử cuối cùng cũng tăng vọt sau hơn một thập kỷ trong cảnh èo uột. Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ cho biết doanh số sách điện tử đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2008, không lâu sau khi thiết bị Kindle được tung ra thị trường.

Đây là sự tăng trưởng bền vững tốt nhất mà ngành công nghiệp đang chứng kiến kể từ năm 2002, một dấu hiệu cho thấy sách điện tử cuối cùng cũng đã được số đông người tiêu dùng đón nhận.

Một báo cáo mới của hơn 10 nhà xuất bản cho biết doanh số sách điện tử ở Mỹ từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là sự tăng trưởng đáng khích lệ so với thời điểm hơn 10 năm trước. Khi đó, sách điện tử chỉ chiếm một phần rất nhỏ của thị trường sách nói chung, một phần là do các nhà xuất bản vẫn chưa chấp nhận loại sách công nghệ cao này. Ngoài ra, sách điện tử cũng vấp phải sự thờ ơ của người tiêu dùng vì sách in vẫn đảm nhận quá tốt vai trò của mình.

Những thiết bị đọc sách được biết đến nhiều nhất, Kindle và Reader của Sony, tìm cách mô phỏng sách in bằng một công nghệ hiển thị gọi là “mực điện tử”. Dù vậy, công nghệ này vẫn có một số hạn chế như không thể hiển thị chiếu sáng sau như những màn hình khác, không hiển thị màu, khó được dùng vào việc lướt web và những hoạt động máy tính khác.

Kindle có thể được kết nối không dây trực tiếp với cửa hàng sách điện tử của Amazon. Điều này có nghĩa là người sử dụng có thể mua và tải sách về thiết bị trong vòng vài phút. Trong khi đó, Reader thiếu tính năng không dây, vì thế cần phải được kết nối với máy tính để tải sách lên máy. Tuy nhiên, Amazon không chỉ đặt cược vào Kindle. Vào tháng Ba qua, hãng này đã tung ra một ứng dụng iPhone cho cửa hàng Kindle. Ngoài ra, công ty này cũng ra tay thâu tóm một số nhà phát triển ứng dụng đọc sách điện tử cho điện thoại thông minh, cho dù những chương trình này không dùng cửa hàng sách điện tử dành cho Kindle.

Thách thức từ điện thoại thông minh, máy tính

Thiết bị đọc sách điện tử không dây Daily Edition của Sony.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Kindle trong thị trường sách điện tử có thể sẽ không kéo dài được lâu. Nhiều mẫu điện thoại di động đang ngày càng hiện đại và có màn hình đủ tốt để được dùng làm thiết bị đọc sách điện tử. Bên cạnh đó, việc đọc sách điện tử trên máy tính cá nhân (PC), ngạc nhiên thay, cũng đang trở nên phổ biến.  

Nhà phân tích Sarah Rotman Epps của công ty Forrester Research nhận định rằng trong lúc Kindle thúc đẩy sự quan tâm đối với sách điện tử, số lượt tải ứng dụng đọc sách cho điện thoại thông minh đã vượt xa doanh số của thiết bị này. Chẳng hạn như ứng dụng Stanza dành cho iPhone và iPod Touch đã được tải hơn hai triệu lần kể từ mùa hè năm ngoái, so với con số hơn 900.000 thiết bị Kindle được tiêu thụ trong quý đầu tiên của năm nay – theo ước tính của Rotman Epps. (Lexcycle Inc., nhà phát triển ứng dụng Stanza, đã được Amazon mua lại vào tháng Tư vừa qua. Trong khi đó, Amazon không công bố doanh số của Kindle).

Cô Rotman Epps nhận định: “Vẫn sẽ có một thị trường dành cho thiết bị đọc sách điện tử, nhưng thị trường dành cho việc đọc sách điện tử trên những thiết bị khác mà người sử dụng đang sở hữu thậm chí có thể còn lớn hơn.” Một cuộc khảo sát 2.600 người của công ty Simba Information vào mùa xuân năm nay cho thấy cách thức đọc sách điện tử phổ biến nhất là trên máy tính cá nhân. Trong khi đó, Bob LiVolsi, Giám đốc điều hành nhà bán lẻ sách điện tử BooksOnBoard, cho biết 2/3 khách hàng của ông đọc sách điện tử trên máy tính.

Sự trỗi dậy của Sony

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa Amazon và đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị sách điện tử là Sony hứa hẹn sẽ nóng hơn bao giờ hết sau khi công ty này đang có những động thái nhằm thách thức sự thống trị của Kindle. Gần đây nhất, Sony đã giới thiệu thiết bị đọc sách điện tử không dây đầu tiên của mình. Thiết bị “Daily Edition” này gồm màn hình cảm ứng 7 inch và thân máy làm bằng nhôm. AT&T sẽ cung cấp dịch vụ Internet không dây 3G cho máy. Thiết bị dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào tháng 12 với giá 399 đô-la Mỹ.

Trước đó không lâu, Sony đã giới thiệu hai phiên bản thiết bị đọc sách điện tử giá rẻ là “Pocket Edition” (199 đô-la Mỹ) và “Touch Edition” (299 đô-la Mỹ). Ross Rubin, một nhà phân tích tại NPD Group, cho biết những động thái nói trên của Sony là tích cực, vì công ty này đang “cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn”.

Ngoài ra, Sony gần đây cũng thông báo sẽ chuyển cửa hàng sách số gồm hơn 1 triệu đầu sách của mình sang EPUB, một định dạng mở cho phép người sử dụng đọc nội dung trên những thiết bị khác nhau. Bước đi này sẽ thu hút những người tiêu dùng nào không muốn bị hạn chế bởi hệ thống bản quyền của Amazon: Họ chỉ có thể xem sách điện tử của Amazon trên Kindle hoặc bằng cách dùng phần mềm của hãng này trên iPhone hoặc iPod Touch.

(Theo H. Minh // Thời báo kinh tế Sài Gòn // AP, Reuters)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Doanh số bán lẻ tại Nhật giảm tháng thứ 13 liên tiếp
  • Trận chiến của những người khổng lồ
  • Quần áo thể thao từ... rác
  • Đằng sau vụ phá sản của CIT Group (Mỹ)
  • Treo đầu dê, bán thịt chó
  • Mua hàng trực tuyến 'hút khách' vì khuyến mại
  • Steve Ballmer: "Hợp tác với Yahoo là không giới hạn"
  • Ngành công nghệ sẽ đi đầu trong công cuộc phục hồi nền kinh tế?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com