Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kinh doanh mùa World Cup: Banh chưa lăn, tivi đã chạy

Cứ bốn năm, thị trường điện máy, chủ yếu là nhóm sản phẩm nghe nhìn lại nhộn nhịp theo World Cup. Ghi nhận tại các siêu thị điện máy, không khí mua sắm những mặt hàng, chủ yếu là tivi LCD, đã từ từ nóng lên, khi chỉ còn vài chục ngày là khai mạc ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.


LCD đã gần với người tiêu dùng hơn.
Ảnh: AQ

Chưa có băng rôn để giới thiệu chương trình bán hàng cho mùa World Cup năm 2010 nhưng khi khách hàng bước vào bên trong các siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM, sẽ thấy không khí ngày hội bóng đá khi tất cả những chiếc tivi trưng bày đều đồng loạt chiếu những pha bóng đẹp, những kỳ World Cup trước đây với các ngôi sao: Stoichkov, Zidan, C. Ronaldo…

Mua và sẽ mua

Khác với những lần mua sắm trước đây, chủ nhật vừa rồi, ông Quang (quận 12, TP.HCM) đã nài nỉ bà vợ đi cùng đến siêu thị Thiên Hoà (quận 3, TP.HCM) để mua sắm. Đến nơi, ông dẫn vợ xông thẳng vào gian hàng bán tivi LCD và nài nỉ vợ cho mua một chiếc tivi LCD. “Chỉ cần loại 32 inch thôi để xem bóng đá cho đã con mắt vì bây giờ ở nhà đã có truyền hình cáp rồi. Cũng đến lúc thay thế chiếc tivi 21 inch màn hình cũ (màn hình CRT) đã dùng mấy năm nay rồi, xem nhức mắt quá”, ông Quang kể lể. Nhưng dòng tivi mà ông thích nhất là những chiếc tivi LED mỏng dính của Samsung, LG 42 inch. Bà vợ xởi lởi: “Mua thì mua. Nhưng đi một vòng xem có chiếc nào ngon hơn không”. Cả hai vợ chồng dừng lại ở gian hàng trưng bày hàng của TCL, chăm chú vào loại 24 inch có giá hơn 4 triệu đồng một chút nhưng sau đó quyết tâm mua một chiếc tivi Toshiba 32 inch với giá 6,9 triệu đồng.

Cũng tại siêu thị Thiên Hoà và Ideas (TP.HCM), chỉ trong buổi sáng, chúng tôi ghi nhận có gần mười cặp gia đình như thế mà mục tiêu là chọn để mua chiếc tivi LCD có kích thước ít nhất là 32 inch để phục vụ những tín đồ bóng đá. Một khách hàng ở Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: “Định mua một chiếc tivi LCD mấy lần rồi nhưng để dành cho mùa bóng đá nên bây giờ mới đi chọn hàng. Giá như vậy là được nhưng chắc phải vài tuần nữa mới mua. Không biết chừng lúc đó hàng sẽ rẻ hơn. Đưa bà xã đi cùng để thích chiếc nào thì mua luôn. Bả giữ tiền mà”.

Cùng là nhóm hàng nghe nhìn nhưng nhóm tivi CRT, dù vẫn có khách mua hàng, nhưng với số lượng không đáng kể. Nhiều khách hàng cho rằng, với giá gần 3 triệu đồng cho một model 29 inch, cố thêm vài triệu đồng nữa để dùng tivi LCD sang trọng hơn.

Phải chờ đến cuối tháng 5!

Vào cuối tháng 5.2010, một số mẫu tivi sẽ giảm giá 15 – 30% so giá niêm yết hiện nay.

Hiện nay các siêu thị điện máy đã bắt đầu chương trình khuyến mãi với sản phẩm chính là chiếc tivi LCD. Tại Thiên Hoà, một nhân viên bán hàng cho biết, Samsung đã áp dụng giá mới cho mùa World Cup bằng cách hỗ trợ nhà bán lẻ trừ trực tiếp vào sản phẩm với mức giảm từ 2 – 10 triệu đồng/chiếc, tuỳ theo model sản phẩm. Cũng tại siêu thị này đã bán trọn bộ gồm: tivi LCD 32 inch – 32AV688 với giá 5,49 triệu đồng và chiếc quạt mang nhãn hiệu Black&White với giá 1,49 triệu đồng. “Với giá đó mà vừa có tivi xem đá banh vừa có quạt để dùng. Coi bộ ngon hén”, một khách hàng đọc xong chương trình bán hàng bình luận.

Cũng theo nhân viên trên, từ nay đến ngày khai mạc sẽ còn nhiều chương trình nhưng chưa biết nội dung cụ thể như thế nào, có thể: hoặc là giảm giá, tặng thêm quà hoặc bốc thăm trúng cái gì đó. Hiện tại, Ideas, Chợ Lớn, Nguyễn Kim cũng đang giảm giá các mặt hàng tivi, chủ yếu là nhóm tivi LCD nhưng chỉ là động thái giảm giá theo chu kỳ kinh doanh, chứ chưa nhắm vào trọng tâm mùa World Cup.

Nhiều siêu thị xác nhận: hiện nay, để có một chương trình hoành tráng, đúng nghĩa với mùa World Cup thì chưa có siêu thị nào thực hiện. Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống điện máy Chợ Lớn cho biết: “Vào cuối tháng 5, chúng tôi mới chính thức chạy chương trình bán hàng mùa World Cup với chủ đề: rực lửa cùng World Cup – giảm giá một số mẫu tivi LCD từ 15 – 30% so với giá niêm yết hiện nay”. Ông Thạch cho biết thêm, vì thói quen gần đến ngày khai mạc người dùng mới sắm tivi nên Chợ Lớn phải chờ đến cuối tháng 5 mới làm chương trình với “số lượng hàng đủ lớn”. Nhưng ông Thạch không cho biết số lượng cụ thể.

Đại diện của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim xác nhận, đang đàm phán với các hãng về giá cũng như những ưu đãi kèm theo khi tổ chức chương trình nên chưa thể công bố thời gian chính thức tổ chức chương trình. Cũng theo thông tin từ các siêu thị, trong những cách khuyến mãi mà các hãng cùng với các nhà bán lẻ sẽ làm trong mùa mua sắm dịp World Cup sẽ thực hiện là giảm giá trực tiếp trên từng đầu sản phẩm.

Tính cho đến nay, chỉ có Samsung đã có chính sách hỗ trợ các siêu thị bán hàng. Còn các hãng khác như Sony, LG, Panasonic… vẫn chưa thấy động tĩnh gì. “Tôi được biết, các hãng chờ đến cuối tháng mới có chương trình hỗ trợ nhà bán lẻ”, ông Thạch nói một cách chắc chắn

(Theo Gia Vinh // SGTT Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com