Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kinh doanh nữ trang: May đầu năm, lo cuối năm

Nữ trang được xuất khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Thanh Thương

Mùa cưới đang đến. Nhu cầu mua sắm nữ trang đang có xu hướng tăng, nhưng các công ty kinh doanh mặt hàng này vẫn đang lo ngay ngáy, cho dù kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm vẫn khá khả quan...

Bất ngờ doanh thu xuất khẩu

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), khá bất ngờ với mức doanh thu cao về xuất khẩu nữ trang của PNJ trong 6 tháng đầu năm. Bởi theo bà, những khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới vẫn còn; thêm vào đó, Thái Lan, Trung Quốc - những nước xuất khẩu kim hoàn lớn đã hút một phần lớn đơn hàng về phía họ khiến các doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn. "Thái Lan có công nghệ sản xuất đá quý hiện đại, Trung Quốc có giá thành rẻ, vì thế "cửa" cho Việt Nam xuất khẩu nữ trang là khá hẹp", bà Cúc nói.

Bà Cúc cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu nữ trang của PNJ đạt 19 triệu đô la Mỹ, chiếm 30% doanh thu xuất khẩu của công ty, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Theo bà, con số này có được chủ yếu là do trong tháng 5 và tháng 6, giá vàng trong nước xuống thấp hơn giá vàng thế giới nên khi xuất khẩu được lợi về khoản chênh lệch giá. “Thêm vào đó, nhiều khách hàng không còn nhập những đơn hàng lớn, vì vậy họ không đến Thái Lan hay Trung Quốc mà tìm đến Việt Nam để đặt những đơn hàng nhỏ hơn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, và PNJ đã tận dụng được để đẩy mạnh xuất khẩu”, bà Cúc nói thêm.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh nữ trang, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), cho biết tháng 5 và tháng 6 diễn biến giá vàng trong nước khá thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhờ đó, SBJ đã có được lợi nhuận khá tốt trong quí 2 vừa qua, với doanh số xuất khẩu và lợi nhuận tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2009.

SBJ cũng cho rằng đó là "may mắn" vì trong những tháng đầu năm tình hình xuất khẩu nữ trang hầu như ngưng trệ; và việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra hàng loạt quyết định liên quan đến thị trường vàng như đóng cửa các sàn giao dịch vàng, rút giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản của các doanh nghiệp, hạn chế xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu... đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Theo bà Chi, trong giai đoạn có thể xuất khẩu thì SBJ chỉ có thể mua vàng trong nước để chế tác, trong khi nếu nhập vàng thì giá thành nữ trang có thể thấp hơn, lợi nhuận vì thế cũng có thể tăng cao hơn.

Sáu tháng đầu năm nay, tăng trưởng về tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang cũng tiến triển tốt. PNJ đã có được mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái về doanh thu từ bán hàng nữ trang trong nước. Có được con số này, theo bà Cúc là nhờ vào sự thay đổi mẫu mã để phù hợp với thị hiếu và khả năng tài chính của người tiêu dùng khi giá vàng tăng cao. Những nhóm hàng được PNJ chú trọng là những món sử dụng ít vàng nguyên liệu để giá cả không biến động mạnh. “Cùng một kiểu nhẫn, nếu năm ngoái PNJ bán với giá 1 triệu đồng thì năm nay vẫn bán với giá đó. Tuy lượng vàng có giảm đi chút ít, nhưng không làm người tiêu dùng bận tâm nhiều; còn nếu tăng giá thì họ sẽ dè dặt hơn”, bà Cúc nói.

Ở thị trường nội địa, SBJ cũng có mức tăng trưởng doanh thu khá, so với cùng kỳ, nhưng lại tập trung vào tiêu thụ đá màu và nhẫn cưới, nhẫn cặp, trang sức gắn kim cương hơn là bộ nữ trang cưới làm bằng vàng 24k.

Nỗi lo cuối năm

Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều không tự tin về kết quả kinh doanh của 6 tháng cuối năm. Theo bà Quế Chi, việc xuất khẩu vàng trang sức tùy thuộc vào sự chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới. "Vì thế, tình hình xuất khẩu trong thời gian tới cũng dõi theo sự biến động của giá vàng thế giới và giá vàng trong nước nên rất khó dự đoán. Nếu giá vàng thế giới tăng mạnh vào các tháng cuối năm, trong khi nhu cầu vàng miếng trong nước tiếp tục thấp như hiện nay, kéo giá trong nước thấp hơn giá thế giới thì sẽ có cơ hội cho các doanh nghiệp nữ trang trong việc xuất khẩu. Còn nếu giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá trong nước thì việc xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn”, bà Chi giải thích.

Bà Cúc cũng đồng tình với quan điểm này. Bà cho rằng rất khó dự đoán được doanh số đến cuối năm khi mà giá vàng còn tiếp tục biến động với biên độ lớn. Trong khi hiện tại PNJ cũng như nhiều công ty kinh doanh vàng khác đang đối mặt với khó khăn là giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới, cùng với các chi phí như giá điện, xăng, lãi suất vay cao… đã khiến giá thành của các mặt hàng nữ trang tăng cao hơn, điều này sẽ làm lợi nhuận từ xuất khẩu nữ trang bị sụt giảm.

Với thị trường trang sức trong nước, theo bà Chi, vẫn sẽ có sức mua lớn trong những tháng cuối năm do nhu cầu trang sức cưới và mua sắm tăng lên vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, mức tăng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế, trong đó sự biến động giá vàng sẽ đóng vai trò lớn trong việc tác động đến sức mua. Ngoài ra, thị trường trang sức nội địa năm nay sẽ ngày càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt do sự thâm nhập của các thương hiệu trang sức nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Bà Trần Thị Ngọc Sương, Trưởng phòng kinh doanh nữ trang của Công ty SJC, cho rằng thị trường nữ trang nếu có hồi phục, cũng sau 1 tháng nữa, khi tháng 7 Âm lịch qua đi. Hiện tại, SJC đã chuẩn bị các bộ sưu tập mới cho mùa cưới và mùa Tết năm nay. Đặc điểm của các sản phẩm vẫn là mẫu mã đơn giản, ít vàng, chủ yếu là vàng 14k và 10k. Bà Sương khẳng định: "Sức mua trong nước trong những tháng cuối năm sẽ tăng so với các tháng đầu năm nhưng vẫn chậm hơn năm ngoái khi giá vàng dự báo còn tiếp tục đi lên".

(Theo Thanh Thương // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Lời giải cho bài toán “bốn không”
  • Xoay xở trong cuộc chiến chống hàng nhái
  • Cà phê lon, “ngon” đến đâu?
  • Lưu ý khi xuất hàng đi Trung Á
  • Trở thành một doanh nghiệp hướng tới kinh nghiệm khách hàng
  • “Kéo” về mình cơ hội để gia tăng thành công
  • Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín dụng Ireland
  • Thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com