Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường điện thoại di động Thua keo cuối năm, bày keo khác

Nhiều nhà bán lẻ điện thoại di động trông mong vào đợt mua sắm cuối năm nhưng thực tế lại khác. Dù có nhiều chương trình khuyến mãi trúng tiền tỉ nhưng mặt hàng này vẫn chậm rãi đi từng bước như ngày thường…

Khách hàng tha hồ chọn, được nhân viên bán hàng tư vấn nhiệt tình vì cửa hàng... vắng khách. Ảnh: Minh Phúc

Chủ nhật vẫn ít khách

Chưa đầy hai tuần nữa là đến tết Nguyên đán nhưng sức mua tại các siêu thị bán lẻ di động, quầy hàng tại các siêu thị điện máy và cả những cửa hàng nhỏ vẫn lặng lẽ như ngày thường.

Chủ nhật, 31.1.2010, một đôi nam nữ bước vào siêu thị Viễn Thông A trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, TP.HCM). Sau gần 30 phút chỉ trỏ, xem thử hết những mẫu bày bán trong siêu thị, hai khách hàng bước ra. Cô gái có vẻ không vui, còn chàng trai thì lầu bầu: “Em muốn mua thì mua đại một chiếc. Sáng giờ chạy mấy chỗ rồi. Đây là siêu thị lớn đó”. “Nhưng đâu có mẫu nào đẹp đâu”, cô gái chống chế. Cũng trong siêu thị này, một đôi bạn nữ mất gần một tiếng đồng hồ để lật lên lật xuống một chiếc điện thoại LG nhưng chưa có ý định mua. Người bán hàng kiên nhẫn hướng dẫn, giải thích cho hai khách hàng khó tính này những công dụng, những tính năng mới của chiếc điện thoại LG khá thời trang.

Nằm ở một vị trí khá đẹp nhưng một cửa hàng của Phước Lập Mobile trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5, TP.HCM) cũng chẳng nhiều khách. Cả cửa hàng ước chừng có 10 người khách, còn lại là nhân viên bán hàng. Ở đây cũng khá nhiều hàng với đầy đủ các tên tuổi lớn trong làng di động như Nokia, Samsung, Sony Ericsson, LG… Siêu thị có vị trí đắc địa nhất của Thế Giới Di Động nằm ở gần giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Trương Định cũng chẳng khá hơn khi khách đến mua và nhìn sản phẩm chưa quá 10 người. Cũng tại siêu thị này, vào những dịp lễ khác trong năm, nhiều lúc khách không có chỗ ngồi.

Những siêu thị lớn, dù có những chương trình khuyến mãi đi kèm như trúng xe hơi, trúng điện thoại hạng sang mà vẫn còn vắng khách, những cửa hàng buôn bán nhỏ trên đường Hùng Vương (Q.5), Ba Tháng Hai (Q.10) lác đác một vài khách tạt qua để mua thẻ cào, đổi vỏ máy hay mua cục sạc. Chủ một cửa hàng bán điện thoại trên đường Ba Tháng Hai nói: “Năm nay bán khó. Các ông lớn còn vắng huống chi cửa hàng nhỏ như bọn tui”. Chủ cửa hàng này cũng xác nhận, tết năm nay ít khách sắm điện thoại, không bằng năm ngoái. Ông Bình, một tay chuyên săn những chiếc điện thoại di động hàng độc như iPhone, Sharp…, tết này cũng “gác túi” đi chơi vì không có những đơn hàng như năm ngoái. “Tết năm ngoái tui kiếm cũng được vài chục triệu đồng. Còn năm nay đến giờ này, lâu lâu mới có người gọi tìm một vài chiếc 3GS (iPhone). Ít quá nên không nhận hàng”, ông Bình nói.

Không còn là quà tết!

Những năm trước, những nhóm người tiêu dùng với mức thu nhập khác nhau, chọn mua loại điện thoại khác nhau như là món hàng tết. Nhưng năm nay, theo nhiều nhà bán lẻ, xu hướng trên đã giảm dần. Ông T., một nhà bán lẻ hàng điện máy, trong đó có mặt hàng điện thoại than trời vì cuối năm “vắng hơn chùa Bà Đanh”, không như kế hoạch đặt ra cho đợt mua sắm cuối năm. “Có lẽ thị trường này đã bão hoà, bên cạnh đó, có thể năm nay thưởng thấp nên khách hàng siết chặt chuyện chi tiêu cho nhóm hàng này”, ông T., thử phân tích. Ông K., đại diện một nhà sản xuất điện thoại di động cũng xác nhận, thị trường cuối năm nay không xôm tụ bằng năm trước vì mức chi tiêu của người tiêu dùng cho những nhóm hàng số đã bị siết chặt, cho dù nhóm hàng này ngày càng có nhiều mẫu mã, giá thấp hơn. Theo quan sát của ông K., nhóm hàng giá thấp vẫn có chỉ số tăng trưởng nhưng đúng là “không như kỳ vọng của nhà sản xuất và nhà bán lẻ”. Ông Huân của Thế Giới Di Động cho biết, lượng hàng bán ra trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua có tăng từ 10 – 30% so với những ngày thứ bảy và chủ nhật trước đó nhưng lượng hàng chủ yếu nằm trong khung giá từ 1,5 triệu đồng trở xuống, khoảng 85%. Bà Hoàng Ngọc Vy, giám đốc Viễn Thông A phân tích: “Nhìn thị trường cuối năm nay, lượng khách đến mua sắm không như mong đợi nhưng chúng tôi không quá lo lắng điều đó vì trong năm qua, bình quân mỗi tháng, tổ chức từ 1 – 2 chương trình khuyến mãi nên người tiêu dùng có cơ hội mua sắm liên tục. Họ không phải chờ đợi vào dịp tết mới mua như những năm trước”.

Năm 2009 ghi nhận những nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc giới thiệu những sản phẩm có thiết kế mới, công nghệ mới như nhiều mẫu mã chạy trên mạng 3G, hệ điều hành Android, cảm ứng đa chạm đa điểm… nhưng những sản phẩm mới này vẫn chưa lay thức được người tiêu dùng bởi vì, theo như ý kiến bà Vy, nhà sản xuất và nhà bán lẻ chưa tập trung khai thác những thế mạnh này khi bán hàng.

Các nhà sản xuất đang có những chương trình giảm giá từ 10 – 20% cho một vài mẫu mã, tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích thích sức mua. Các nhà bán lẻ cho rằng, với những chính sách bán hàng như vậy khó làm sôi động thị trường điện thoại di động vào dịp tết Nguyên đán. “Chỉ còn hơn chục ngày là tết rồi. Thôi thì chờ đợt mua sắm đầu năm vậy”, một nhà bán lẻ ngậm ngùi…

(Theo Gia Vinh // SGTT Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • GM sợ đạp trúng vết xe đổ của Toyota
  • Kiện tụng quanh sự ra đời của Facebook
  • Thực phẩm chức năng, chiến lược thế kỷ 21
  • Chặng đua mới trên thị trường máy tính
  • Ở Tổng Cty Xây dựng Đường thủy: Lỗ ngàn tỷ, hòa cả làng
  • Sai phạm là do không chấp hành pháp luật
  • Ông chủ Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho Volvo
  • Intel vẫn là nhà sản xuất chip số một thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com